Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6: Tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

“Chia sẻ một phần máu của mình để có thể cứu sống người bệnh là một nghĩa cử cao đẹp. Bởi vậy khi còn đủ sức khỏe thì tôi vẫn còn tham gia hiến máu để giúp những người bệnh không may mắn có thêm cơ hội sống”, đó là chia sẻ của anh Hồ Huy Cường (nhân viên lái xe của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh), người đã có 30 lần hiến máu cứu người.

guong hien mau.jpg
Anh Cường phụ giúp bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện.
 

     Kể về lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện cách đây đã 17 năm, anh Cường cho biết sau khi vào Bệnh viện ĐKKV Long Khánh làm được 2 năm, trong một lần khoa xét nghiệm thông báo có một sản phụ bị băng huyết đang rất cần máu nhóm A. Do nhóm máu này khá hiếm nên anh Cường được huy động tham gia hiến máu để cứu sản phụ. Cũng từ đó, mỗi năm anh Cường đều đặn tham gia hiến máu tình nguyện 1-2 lần và có tên trong danh sách ngân hàng máu sống của bệnh viện.  

     “Sau lần hiến máu đó tôi được biết sản phụ đã được cứu sống. Để cứu sống sản phụ cần cả ê-kíp, nhưng giọt máu của mình cũng góp một phần nhỏ cứu sống họ, dù không biết họ là ai, nhưng tôi vui lắm” – anh Cường bộc bạch. 

     Từng tham gia vận chuyển người cấp cứu, chứng kiến nhiều trường hợp phải chuyển viện do không có máu, có bệnh nhân đã không thể qua khỏi, điều này càng thôi thúc anh tham gia hiến máu. Bởi vậy dù là ban ngày hay ban đêm, ngày lễ tết, khi có yêu cầu cần nguồn máu hiến từ bệnh viện là anh đều tham gia ngay.

     Anh Cường kể: “Nhiều khi nửa đêm đang ngủ nhưng có cuộc gọi từ bệnh viện là tôi đi ngay. Cũng may là xe không bị hỏng dọc đường chứ không thì tôi cũng không biết làm sao. Hay có những hôm đang vận chuyển xe cấp cứu thì bệnh viện gọi cần máu nhưng do công việc không về kịp, chứ tôi cũng nóng lòng lắm”.

     Đến nay, anh Cường đã hiến máu tình nguyện 30 lần. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh còn vận động người thân trong gia đình, đồng nghiệp nơi anh đang công tác cùng tham gia. Trong đó phải kể đến em gái anh Cường - một điều dưỡng phòng mổ cũng thường xuyên tham gia hiến máu cứu người.

     Theo anh Cường, việc hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà ngược lại còn giúp cho bản thân sản sinh ra lượng máu mới giúp ăn ngon, ngủ tốt. Đặc biệt đây là việc làm có ý nghĩa, góp phần cứu sống người bệnh qua cơn hiểm nguy, vì thế khi còn có sức khỏe thì anh vẫn còn hiến máu và vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để giúp bệnh nhân có cơ hội được cứu sống.

     DS. Hồ Văn Thúc, Trưởng khoa xét nghiệm, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết anh Cường không chỉ là một nhân viên nhiệt huyết, năng nổ trong công việc mà còn là một tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện của bệnh viện. Mặc dù nhà cách bệnh viện gần 5km, nhưng khi bệnh viện cần máu cứu người anh luôn sẵn sàng có mặt. Nhờ tấm lòng thơm thảo của anh mà nhiều bệnh nhân đã được cứu sống, không phải chuyển lên tuyến trên. 

     “Trong một ca mổ, việc cung cấp đủ máu cho bệnh nhân là rất quan trọng. Từ đó, bác sĩ cũng tự tin hơn để tập trung cứu chữa cho bệnh nhân. Thời gian qua, nhờ những tấm gương tích cực hiến máu như anh Cường đã giúp cho bệnh viện có đủ nguồn máu để cấp cứu, điều trị cho nhiều bệnh nhân”- DS. Thúc nói. 

     Hành động và nghĩa cử cao đẹp của anh Cường đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng và trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đặc biệt được các cấp lãnh đạo ghi nhận, năm 2008, anh Cường vinh dự nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế. Ngoài ra, anh còn được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đồng Nai và TP.Long Khánh, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh tặng giấy khen, tuyên dương; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo. 

Hoàn Lê 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn