Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Chiều 4-8, đoàn công tác của Bộ Y tế do TS-BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

BYT.jpg
TS-BS.Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc.
 

     Tính đến ngày 4-8, Đồng Nai ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 mới, đó là bệnh nhân số 669 là bác sĩ L.Đ.N., Trưởng khoa ung bướu Bệnh viện ĐK Đồng Nai, chồng của bệnh nhân Covid-19 số 595. Như vậy, toàn tỉnh đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19, trong đó 1 ca đã chữa khỏi. 

Quá trình di chuyển và nguy cơ lây nhiễm Covid -19 của bệnh nhân 669

     Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, quá trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân 669 như sau:

     Chiều ngày 19-7, ông N. cùng vợ đi máy bay từ sân bay Tân Sơn Nhất ra Đà Nẵng, bắt taxi tới Bệnh viện Đà Nẵng để thăm cha tại Khoa Nội tổng hợp. Tại đây, ông N. gặp chị vợ (là bệnh nhân số 510) khoảng 8 phút.

     Ngày 20-7, buổi sáng ông N. đi uống cà phê một mình, trưa về nhà ăn đám giỗ cùng 4 thành viên trong gia đình. Sau đó, cả nhà đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm cha khoảng 5 phút. Khoảng 15 giờ, ông N. một mình đón taxi ra sân bay Đà Nẵng về TP.HCM trên chuyến bay VN7131, đón xe Grab về nhà tại số 20 Hồ Văn Đại, KP3, P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa.

     Ngày 21-7, buổi sáng ông N. lên Bệnh viện Chợ Rẫy bằng xe Grab (tài xế hiện đang ở Bình Chánh, TP.HCM), học tại Khoa Ung bướu. Tại đây, ông N. tiếp xúc với một số bác sĩ học cùng lớp, trong quá trình giao tiếp có mang khẩu trang. Trưa cùng ngày, ông N. đi ăn cùng nhóm bác sĩ tại TP.HCM, sau đó về Biên Hòa làm phòng mạch tại KP.3, P.Quang Vinh từ 16 giờ đến tối.

     Ngày 22-7, buổi sáng ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện ĐK Đồng Nai, trưa về nhà và làm phòng mạch từ 15 giờ 30 đến 18 giờ. 18 giờ 30 thì ăn tối tại nhà anh rể, địa chỉ ở KP.5, P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa.

     Ngày 23-7, buổi sáng ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện ĐK Đồng Nai, làm việc với đoàn Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Trong quá trình làm việc có mang khẩu trang. Buổi trưa đi ăn cùng đoàn tại nhà hàng Thiết Mộc Lan, TP.Biên Hòa. Buổi chiều về nhà làm việc tại phòng mạch.

     Ngày 24-7, buổi sáng, ông N. làm việc tại Khoa Ung bướu Bệnh viện ĐK Đồng Nai, 13 giờ đi ăn tại nhà hàng K’Tân 2, nhà hàng Món Việt, TP.Biên Hòa cùng 3 bác sĩ của Bệnh viện ĐK Đồng Nai, buổi chiều làm việc tại phòng khám từ 13 giờ 30 đến 19 giờ 30.

     Ngày 25-7, buổi sáng, ông N. đi uống cà phê một mình tại quán Arobi gần nhà, đi viếng đám tang tại hẻm chợ Tân Vạn, P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa cùng với 2 bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Lúc 10 giờ cùng ngày, vợ ông N. (bệnh nhân số 595) từ Đà Nẵng về nhà tại TP.Biên Hòa, cả gia đình ăn trưa tại quán cơm niêu Huyền Sương, TP.Biên Hòa. Buổi chiều ở cùng gia đình tại nhà, không làm phòng mạch. Tối 19 giờ, ông N. đi đánh bida với con trai tại quán bida Cầu trên đường Nguyễn Văn Trị.

     Ngày 26-7, buổi sáng ông N. đi uống cà phê với một bác sĩ của Bệnh viện Shing Mark tại quán Arobi đường Cách mạng Tháng Tám, P.Quang Vinh, sau đó về nhà, chiều làm phòng khám tại nhà từ 17 giờ đến 19 giờ 30.

     Ngày 27-7, buổi sáng ông N. vào Bệnh viện ĐK Đồng Nai làm xét nghiệm SARS-CoV-2 (tối cùng ngày cho kết quả âm tính), sau đó về nhà và tự cách ly đến ngày 31-7. 19 giờ ngày 31-7, ông N. chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai. Ngày 1-8, được làm xét nghiệm lần 2 cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Ngày 3-8, ông N. được xét nghiệm lần 3 và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

      Tại buổi làm việc TS-BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai thắc mắc trước khi có kết quả dương tính với Covid-19 của hai vợ chồng là bệnh nhân 669 và bệnh nhân số 595. Vậy thời điểm những bệnh nhân này có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì có nguy cơ lây lan ra cộng đồng hay không?

     Giải đáp thắc mắc này, ông Nguyễn Vũ Thượng cho biết, thông thường những ca nhiễm Covid-19có nguy cơ lây lan trong cộng đồng trước 3 ngày tính từ thời gian khởi phát bệnh và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

     Do vậy, những người tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 trước ngày thứ 3 sẽ thuộc nhóm có nguy cơ thấp, những người tiếp xúc với người nhiễm từ 3 ngày đến khi có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sẽ có nguy cơ nhiễm cao.Như vậy, nguy cơ lây lan Covid-19 của bệnh nhân 669 là bác sĩ L.Đ.N. ra cộng đồng cũng như tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai là rất thấp. 

Thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan

     Theo BS.CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai, sau khi phát hiện vợ của bác sĩ L.Đ.N. và sau đó là bác sĩ L.Đ.N. nhiễm Covid-19, bệnh viện đã tiến hành thực hiện các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh.

     Cụ thể, trước khi Bộ Y tế công bố, cả bác sĩ L.Đ.N. và vợ đã được đưa đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. Tiếp đó, tiến hành truy vết, lập danh sách và xét nghiệm kiểm tra tất cả nhân viên y tế, tại bệnh việncó tiếp xúc gần với bác sĩ L.Đ.N. sau khi ông này trở về từ Đà Nẵng.Đồng thời đưa đi cách ly tập trung đối với tất cả nhân viên y tế tiếp xúc gần (F1) với bác sĩ L.Đ.N.; cách ly 69 người tại Khoa Ung bướu, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại khoa, lắp đặt các rào chắn và tổ chức cho nhân viên bảo vệ trực gác, không để bất kỳ trường hợp nào rời khỏi khoa.

     "Hiện tất cả 400 người tiếp xúc với bác sĩ L.Đ.N.đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2", - BS.Tuấn cho hay.

     TS-BS Nguyễn Vũ Thượng cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai cần nâng cao cảnh giác, kịp thời nắm bắt nguy cơ có thể xảy ra để kiểm soát dịch bệnh; đảm bảo an toàn cho người dân, nhân viên y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh. 

     Trong đó, cần thực hiện việc giãn cách bệnh nhân trong bệnh viện, chú ý đến những người cao tuổi, người mắc bệnh nền từ Đà Nẵng trở về. Đặc biệt, cần quan tâm đến hệ thống giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, tránh xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

     TS-BS. Nguyễn Vũ Thượng cũng khuyến cáo người dân nên bám sát và thực hiện đúng các thông báo của Bộ Y tế, hoặc các phương tiện thông tin đại chúng chính thống, không nên hoang mang trước những thông tin trên cáctrang mạng mà chưa được kiểm định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó người dân cần hiểu rõ cơ chế lây lan của virus SARS-CoV-2là qua giọt bắn, tiếp xúc trực tiếp giữa người với người, do đó người dân cần mang khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác và tránh tụ tập đông người

     Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân cần hết sức bình tĩnh, không nên hoảng loạn, cần thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành chức năng về phòng chống dịch bệnh.

      Ngày 9/8 Đồng Nai sẽ tiếp nhận đợt 3 các công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về,và sẽ được cách ly tại cơ số 4 Trường trung cấp Cảnh sát VI.Hiện tại Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh đã có kế hoạch triển khai các công việc, cụ thể từ việc tiếp đón, khử trùng, lấy mẫu xét nghiệm, đến việc ăn ở của các công dân.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn