Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam 10/8: Nâng cao chất lượng sống cho người khuyết tật

Đồng Nai hiện có 154 ngàn người khuyết tật (NKT), trong đó có 12,4 ngàn NKT đặc biệt nặng, trên 17,3 ngàn NKT nặng. Dự án thực thi quyền và trị liệu cho NKT, do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) được triển khai nhằm giúp NKT có thêm nhiều cơ hội chăm sóc sức khỏe qua các dịch vụ chất lượng cao và bền vững.

nktcm.jpg
Tập phục hồi chức năng cho NKT tại huyện Cẩm Mỹ.
 

     ThS Huỳnh Tú Anh, Phó phòng nghiệp vụ Sở Y tế Đồng Nai cho biết, Dự án thực thi quyền và trị liệu cho NKT được triển khai từ tháng 10-2019 đến tháng 9-2023. Dự án có tổng nguồn vốn là trên 35,3 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đối ứng của tỉnh là gần 700 triệu đồng. Mục tiêu của dự án sẽ có từ 2,5 ngàn đến 3 ngàn NKT được hỗ trợ điều trị phục hồi chức năng, chăm sóc tại nhà, và 1 ngàn y bác sĩ, kỹ thuật viên phục hồi chức năng được đào tạo mới hoặc tập huấn nâng cao năng lực. Hỗ trợ trang thiết bị, kỹ thuật, đào tạo nhân lực phục hồi chức năng cho 11 Trung tâm Y tế tuyến huyện.

     Sau 6 tháng triển khai, dự án đã tổ chức 5 đợt khám lâm sàng tại TP.Biên Hòa và các huyện Định Quán, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu và tiến hành hỗ trợ PHCN cho hơn 268 NKT với hơn 550 lượt dịch vụ, cấp 140 dụng cụ trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, xe lăn, xe lắc cho 130 NKT. Cung cấp trang thiết bị, dụng cụ tập luyện PHCN cho các Khoa PHCN ở các huyện Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu, Tân Phú và Bệnh viện ĐKKV Long Khánh và Định Quán. Hỗ trợ trang bị phòng tập PHCN và phòng Tâm vận động cho Trung tâm điều dưỡng và PHCN cho nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh huyện Định Quán. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ hỗ trợ NKT và gia đình/người chăm sóc NKT về giới, bạo lực giới và khuyết tật; tổ chức 04 lớp tập huấn về Giới và khuyết tật nhằm huy động sự tham gia của nam giới trong việc chăm sóc NKT; tổ chức tập huấn cho 137 người là các cán bộ tuyến tỉnh, tuyến huyện là những người trực tiếp thăm khám cho NKT và người nhà của NKT.

     BS Bùi Trọng Dũng, Trưởng khoa Y học cổ truyền và phục hồi chức năng Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu cho biết, hiện phòng khám đang tiếp nhận và điều trị cho khoảng 100 NKT, chủ yếu những người bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, bị bại não… Nhờ có Dự án thực thi quyền và trị liệu cho NKT tài trợ máy móc thiết bị, nên NKT trên địa bàn huyện có thêm nhiều hình thức tập luyện, giúp họ có thêm niềm vui cũng như giúp người nhà NKT bớt một phần khó khăn trong việc chăm lo cho NKT.

     Chị N.T.C. ở huyện Vĩnh cửu vui mừng cho biết: “Con của tôi bị bại não bấy lâu nay phải nằm một chỗ, đi đâu phải bế rất cực, nay nhờ dự án tài trợ cho cháu một chiếc xe lăn, nên giờ đi đâu tôi không phải bế cháu nữa, cả cháu và tôi đều khỏe hơn”.

     Còn trường hợp của em P.H.P.V. (12 tuổi, ở xã Long giao, huyện Cẩm Mỹ), từ lúc 3 tháng tuổi em đã bị động kinh và kể từ đó các chức năng vận động tay,chân đều chậm và yếu hẳn, nghiêm trọng hơn là em không tập trung chú ý được lâu, không nói được nhiều và thường thể hiện bằng cách ra dấu cho ba, mẹ. 

     “Qua thăm khám PHCN cháu V. được các chuyên gia âm ngữ trị liệu hướng dẫn giao tiếp. Hi vọng qua đợt PHCN và điều trị âm ngữ trị liệu sắp tới bệnh của cháu có tiến triển tốt, giúp cháu hòa nhập với bạn bè” - mẹ em V. hy vọng. 

     Theo BS Vũ Xuân Hoài, khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Mỹ, hiện Cẩm Mỹ có trên 1,3 ngàn NKT. Với số lượng NKT khá cao nên thông qua dự án lần này sẽ giúp họ có thêm nhiều cơ hội được tiếp cận dịch vụ PHCN và cung cấp công cụ, thiết bị hỗ trợ giúp NKT tập luyện,giúp họ xóa bỏ sự tự ti, mặc cảm, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

     ThS Huỳnh Tú Anh cho biết, thời gian tới dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ dụng cụ trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình cho NKT, đồng thời đẩy mạnh hoạt động can thiệp PHCN tại cộng đồng cho NKT nặng và đặc biệt nặng, khó có điều kiện đến điều trị tại các bệnh viện, trung tâm Y tế. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động PHCN tại các Trung tâm Y tế, bệnh viện cho NKT. Vận động thân nhân NKT và NKT tích cực tập luyện PHCN theo chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn của kỹ thuật viên...

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn