Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Chủ động phòng chống bệnh bạch hầu

Thời gian qua tại một tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước, TP. Hồ Chí Minh đã ghi nhận các ca mắc và tử vong do bệnh bạch hầu. Đồng Nai là địa phương có địa hình nằm tiếp giáp với các tỉnh trên, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh bạch hầu cao. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh đã chủ động triển khai nhiều phương án nhằm kịp thời ứng phó, ngăn ngừa dịch bệnh tái bùng phát.

Tiem BachHau.jpg
Người dân tiêm ngừa (vaccine 3 trong 1 gồm bạch hầu - uốn ván - ho gà) để phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 

Chủ động triển khai nhiều biện pháp

     Ngay sau khi có các ca mắc bạch hầu xuất hiện ở một số tỉnh Tây Nguyên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) đã yêu cầu các trung tâm y tế huyện, thành phố tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin có thành phần bạch hầu cho trẻ trong độ tuổi để chủ động phòng bệnh bạch hầu; đồng thời tăng cường công tác giám sát, phát hiện ca bệnh bạch hầu, ho gà để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả; đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, hướng dẫn người dân về lợi ích của việc chích ngừa và cách phòng ngừa để phòng, chống dịch bệnh…

     Theo đó, các trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp. Cụ thể tại huyện Long Thành, BS Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho hay, để chủ động phòng ngừa bệnh bạch hầu, trung tâm đã chỉ đạo các trạm y tế xã rà soát và lập danh sách, vận động gia đình những trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc xin có thành phần bạch hầu đưa trẻ đi tiêm đúng lịch. Đồng thời xây dựng tình huống nếu có ca bệnh xảy ra trên địa bàn, cần phải điều tra, giám sát, xử lý ổ dịch, khử khuẩn và thậm chí là cách ly trường hợp mắc bệnh.

     Trong khi đó, tại Trạm y tế phường Trảng Dài (TP. Biên Hòa), trong thời gian này, nhân viên của trạm phối hợp với các cộng tác viên y tế 11 khu phố rà soát và lập danh sách các trẻ trong độ tuổi được tiêm ngừa vắc xin, đặc biệt là vắc xin có thành phần bạch hầu, qua đó vận động người dân đưa trẻ đến trạm chích ngừa.   

     BS Lại Đức Hạnh, Trưởng Trạm y tế phường Trảng Dài cho hay, mặc dù Đồng Nai chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu, tuy nhiên không vì thế mà trạm lơ là. Xác định chích ngừa bạch hầu là phòng bệnh hiệu quả, trạm đã phối hợp với 11 cộng tác viên khu phố truyền thông đến các hộ gia đình có trẻ từ 18-24 tháng tuổi đến trạm chích vét mũi 4 (DPT4). Chích vét mũi 4 chủ yếu cho trẻ từ 18-24 tháng tuổi, tuy nhiên để phòng bệnh cho trẻ trạm kéo dài cho trẻ tới 30 tháng tuổi. 

     “Do bệnh rất dễ lây lan và có thể thành dịch nếu không có biện pháp phòng ngừa, chúng tôi khuyến cáo người dân và trẻ nhỏ hạn chế tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày…, vừa để phòng bệnh bạch hầu cũng như phòng bệnh Covid-19” – BS Hạnh nói.

     Để tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu, trước đó, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo gửi CDC, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố về việc tăng cường tiêm chủng thường xuyên cho trẻ em dưới 1 tuổi đủ 3 liều vắc xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Đồng thời, rà soát đối tượng trẻ em trên 1 tuổi chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin có thành phần bạch hầu để tổ chức tiêm bù cho những đối tượng này ngay trong tháng 7 và tháng 8-2020. Ngoài ra, tăng cường công tác giám sát, phát hiện ca bệnh bạch hầu, ho gà để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.  

Tiêm ngừa vắc xin để phòng bệnh 

     Chị Trần Thị Mơ (34 tuổi, P.Trảng Dài, TP. Biên Hòa) cho biết, khi hay tin một số tỉnh Tây Nguyên có ca mắc và tử vong do bệnh bạch hầu chị rất lo lắng, nên đến lịch chích ngừa mũi cuối vắc xin 5 trong 1 (gồm có bạch hầu - ho gà - uốn ván - viêm gan B – Hib) của con, chị đã đưa bé đến trạm y tế để tiêm ngừa đúng lịch nhằm phòng bệnh được hiệu quả. 

     Theo BS Hạnh, vào thời điểm này dịch Covid-19 xảy ra phức tạp, người dân rất ngại khi đưa con đến trạm để chích ngừa. Tuy nhiên, sau khi được các cộng tác viên tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh bạch hầu và vận động người dân nên đưa trẻ tiêm ngừa vắc xin đủ mũi, đúng lịch để phòng bệnh nên người dân đã chủ động đưa trẻ đến trạm tiêm ngừa. 

     Không chỉ riêng trẻ nhỏ, thời gian này có khá nhiều người lớn đã đến các trung tâm dịch vụ chích ngừa trên địa bàn TP. Biên Hòa tiêm ngừa để phòng căn bệnh này. Anh Phan Hùng Vinh (40 tuổi, P.Tân Phong, TP. Biên Hòa) nói: “Đọc tin tức trên báo thấy bệnh này nguy hiểm và rất dễ lây, đồng thời khuyến cáo tiêm ngừa vắc xin có thành phần bạch hầu để phòng bệnh nên vợ chồng tôi và con gái 5 tuổi đã đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiêm ngừa”.

     Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm CDC cho biết, bạch hầu rất dễ lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết của người bệnh khi ho, hắt hơi… Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Vì độc tố bạch hầu gây liệt cơ, viêm cơ tim, dẫn đến tử vong. Đối với trẻ dưới 15 tuổi, tỷ lệ tử vong có thể cao hơn. Do đó, tiêm ngừa vắc xin đầy đủ, đúng lịch là biện pháp để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

     “Ngoài ra, để phòng bệnh người dân cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên. Nhà trẻ, nơi ở, lớp học cần đảm bảo thông thoáng, sạch sẽ và đủ ánh sáng. Thực hiện thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày; hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh, phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời” - BS Phúc khuyến cáo.

     Theo báo cáo từ CDC, tỷ lệ trẻ được tiêm ngừa vắc xin có thành phần bạch hầu hàng năm đạt trên 95%. Cụ thể, trong 7 tháng năm 2020, toàn tỉnh có gần 25 ngàn trẻ dưới 1 tuổi được tiêm ngừa, đạt 52%, địa phương có tỷ lệ tiêm ngừa cao là TP. Biên Hòa hơn 7 ngàn trẻ; Long Khánh gần 1.500 trẻ; huyện Long Thành gần 1.900 trẻ và huyện Vĩnh Cửu 1.378 trẻ…

Sao Mai



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn