Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đảm bảo điều trị Methadone liên tục cho bệnh nhân trong mùa dịch

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.250 người nghiện các chất dạng thuốc phiện đang được điều trị thay thế bằng Methadone tại 9 cơ sở trong tỉnh. Để đảm bảo điều trị xuyên suốt, an toàn cho người bệnh trong mùa dịch Covid-19 các cơ sở điều trị đã thực hiện nhiều biện pháp vừa đảm bảo việc điều trị cho bệnh nhân vừa phòng chống dịch bệnh.

Methadone1.jpg
Kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân đến uống thuốc điều trị Methadone tại Cơ sở số 1 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
 

Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa Covid-19

     BS Nguyễn Thị Hồng Hằng, phụ trách phòng khám điều trị Methadone Cơ sở điều trị số 1 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, hiện cơ sở có 140 bệnh nhân tham gia điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Để đảm bảo an toàn cho người bệnh đến điều trị, trung tâm đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế như bố trí bàn đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho bệnh nhân trước khi vào uống thuốc; phân luồng theo hướng một chiều, đánh dấu vị trí giãn cách giữa các bệnh nhân. Còn đối với nhân viên y tế cũng phải tuân thủ công tác phòng, chống dịch đúng quy định của ngành.

     Tại cơ sở điều trị cai nghiện Methadone huyện Long Thành, BS Nguyễn Thi Văn Văn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết, cơ sở đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân uống thuốc Methadone, cụ thể:  Hẹn giờ cho bệnh nhân đến uống thuốc nhằm tránh tập trung đông người, hạn chế tư vấn nhóm cho bệnh nhân mà thay vào đó là tập trung tư vấn cá nhân và tư vấn cho các đối tượng dò liều. Đối với bệnh nhân cũng như thân nhân của người bệnh khi đến uống thuốc bắt buộc phải mang khẩu trang, sát khuẩn tay. Cơ sở cũng thực hiện giãn cách bằng cách giăng dây, kẻ chỗ đứng với khoảng cách ít nhất là 2m theo quy định của Bộ Y tế. Bố trí phòng khám riêng để sàng lọc cho những bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

     Đối với nhân viên y tế luôn tuân thủ đeo khẩu trang, sử dụng găng tay y tế và các phương tiện hỗ trợ khác nếu cần khi thực hiện các hoạt động chuyên môn theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn cho bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và tự chăm sóc tại nhà để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở.

     Anh N.T.B., bệnh nhân điều trị tại cơ sở điều trị Methadone huyện Long thành cho biết: “Khi tôi đến uống thuốc thì được cán bộ y tế hướng dẫn khai báo y tế, cài đặt phần mềm Bluezone, đeo khẩu trang; thực hiện các quy định khác theo đúng hướng dẫn của nhân viên tại cơ sở điều trị”.

Đảm bảo người bệnh được điều trị xuyên suốt

     Theo BS Nguyễn Thi Văn Văn, bệnh nhân điều trị Methadone là những đối tượng cần được quan tâm, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Vì không giống như các bệnh nhân khác, các đối tượng này là người phải tham gia uống thuốc hàng ngày và uống thuốc trong thời gian dài. Mặc dù đến nay các bệnh nhân tham gia điều trị ở đây chưa có ai phải cách ly tại nhà hay cách ly tập trung, tuy nhiên cơ sở cũng đã lên phương án điều trị cho bệnh nhân nếu như có bệnh nhân phải cách ly do dịch Covid-19, nhằm đảm bảo tất cả bệnh nhân đều được điều trị liên tục.

     Dược sĩ Đinh Thị Hòa, Cơ sở điều trị Methadone số 1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, để đảm bảo điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp bệnh nhân phải cách ly vì dịch Covid-19, cơ sở sẽ triển khai theo các phương án: Trong trường hợp người bệnh bị cách ly do dịch Covid-19 thì người bệnh hoặc người nhà của người bệnh thông báo với cơ sở điều trị ngay khi người bệnh phải thực hiện cách ly y tế. Cơ sở điều trị có trách nhiệm xác minh tính chính xác thông tin do người bệnh hoặc người nhà của người bệnh cung cấp và thực hiện quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh bị cách ly theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật. Không tiết lộ danh tính người bệnh cho những người không liên quan khi cho người bệnh uống thuốc Methadone trong thời gian cách ly.

     Đối với người bệnh tham gia điều trị Methadone bị cách ly y tế do dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thực hiện theo quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh Methadone nằm điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 15 Thông tư số 14/2015/TT-BYT.

     Đối với người bệnh tham gia điều trị Methadone bị cách ly y tế do dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly tập trung, thực hiện theo quy trình cấp phát thuốc cho người bệnh không thể đến cơ sở điều trị uống thuốc hàng ngày theo quy định tại Khoản 4, Điều 15 Thông tư số 14/2015/TT-BYT. Người giao thuốc Methadone của cơ sở điều trị phối hợp với nhân viên y tế tại cơ sở cách ly tập trung giám sát việc uống thuốc Methadone của người bệnh và ký xác nhận vào Phiếu theo dõi điều trị Methadone cùng người bệnh.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn