Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cứu sống 2 bệnh nhi bị vỡ gan, nguy kịch đến tính mạng

Ngày 26/8, Bác sĩ Bùi Đình Hà, khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu sống 2 bệnh nhi bị vỡ gan trong tình trạng nguy kịch do tai nạn giao thông.

bv nhi.jpg
BS. Bùi Đình Hà thăm khám sức khỏe cho bé V.T.Y.C. Đến nay, sức khỏe bé Đ. đã hồi phục tốt, ăn uống bình thường và có thể xuất viện vào tuần tới.
 

     Trường hợp đầu tiên là bé V.T. Y.C. (3 tuổi, ngụ Tam Phước, TP. Biên Hòa), vào chiều tối ngày 9/8, bé C. nhập bệnh viện tình trạng kích thích nhiều, quấy khóc, da niêm nhợt, trầy xước phần đầu, dấu hiệu mất máu cấp. 

     Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ chẩn đoán bé bị chấn thương đầu, bụng kín và đã tiến hành cấp cứu hồi sức, chống sốc cho bé, truyền máu và nhanh chóng làm những xét nghiệm cần thiết. Trong vòng 1  tiếng cấp cứu, bé C. đã tạm ổn định, nhưng tình trạng sốc ngày càng nặng, các bác sĩ trực cấp cứu đã hội chẩn và kích hoạt báo động đỏ để mổ gấp cho bé. 

     Trong quá trình mổ, bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị tổn thương ở gan, vỡ phân thùy 5 của gan phải và mất khoảng 1000ml máu. Sau khi cầm máu tạm thời, nâng huyết áp, bác sĩ đã tiến hành khâu gan cho bé. Sau mổ bé được đặt dẫn lưu ổ bụng. 2 giờ sau mổ, bệnh nhi đã tỉnh táo, nhận biết được, không còn bị mất máu. 

     “Khâu gan khó hơn các bộ phận khác, hơn nữa do vị trí rách gan nằm ở phía sau, ở ngay cạnh ống mật chủ và túi mật, khó bộc lộ để khâu nên việc khâu gan rất khó khăn. Tuy nhiên, ca mổ đã thành công, cầm máu tốt, không nhiễm trùng. Bệnh nhi cũng được truyền 10 đơn vị máu trước, trong và sau mổ” – BS.Hà nói.

     Sau 15 ngày được hồi sức tích cực, bé C. đã ổn định sức khỏe, chức năng gan thận bình thường và được xuất viện. 

     Trường hợp thứ 2 là bệnh nhi N.A.Đ (4 tuổi, ngụ xã An Phước, H.Long Thành) nhập viện vào đêm 11-8 trong tình trạng trạng sốc, trụy mạch, diễn tiến rất nặng, tiên lượng xấu. Lúc này, hệ thống báo động đỏ toàn bệnh viện được kích hoạt. Trong vòng 30 phút, các nhân viên y tế vừa lấy ven, truyền dịch, truyền máu cho bệnh nhân rồi đưa lên phòng mổ khẩn cấp. 

     Trong quá trình mổ, các bác sĩ đã thám sát ổ bụng, phát hiện bệnh nhân bị vỡ gan bên phải, dập nát nhiều, chảy rất nhiều máu khiến việc khâu gan khó khăn hơn. Các bác sĩ phải tấn gạc cầm máu, tăng huyết áp và tiến hành khâu gan. Lúc đầu khâu xong, máu chưa cầm được vẫn còn chảy rỉ rả, các bác sĩ đã tiến hành khâu gan thêm lần nữa. Tuy nhiên, do bé bị tràn khí màng phổi phải, tụ máu ở thành ruột non nhiều gây biến chứng tắc ruột nên các bác sĩ buộc phải cắt bỏ 50cm ruột của bé. 

     “Sau mổ, diễn biến bệnh nhi vẫn hết sức phức tạp, sốt kéo dài, nhiễm trùng nhiều hơn, men gan tăng cao hơn… Chúng tôi đã tưởng rằng không cứu được, nhưng may mắn với sự phối hợp của toàn bộ ê kíp mổ, hồi sức, bé đã hồi phục ngoạn mục” - BS.Hà cho biết.

     Đến nay tình trạng của bé Đ. đã ổn định, vết mổ không nhiễm trùng, đoạn ruột nối lại hoạt động tốt, bệnh nhi có thể xuất viện vào tuần tới.

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn