Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đảm bảo mọi người dân đều được thụ hưởng các dịch vụ y tế

Ngày 18-9, Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020. Tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp.

PCT.jpg
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 

     Chương trình Mục tiêu y tế - dân số có 7 dự án gồm: Dự án phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; dự án tiêm chủng mở rộng; dân số và phát triển; dự án an toàn thực phẩm; dự án phòng, chống HIV/AIDS; quân dân y kết hợp và dự án theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện chương trình truyền thông y tế.

     Trong 5 năm triển khai, Chương trình Mục tiêu y tế - dân số đã đạt được nhiều thành tựu, các chỉ tiêu kế hoạch của các dự án đều đạt và vượt. Với mạng lưới y tế được bao phủ từ tỉnh đến cơ sở rộng khắp, kiểm soát được các bệnh dịch bệnh, không có dịch bệnh lớn xảy ra; giảm số ca mắc, số người chết do mắc phải dịch bệnh nguy hiểm; bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ >95% cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tốc độ tăng dân số được khống chế ở khoảng 1%/năm, chất lượng dân số ngày càng được cải thiện, tuổi thọ trung bình ngày càng cao; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở thể nhẹ cân, thấp còi liên tục giảm qua các năm. Công tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, y tế trường học được chú trọng hơn. Các đơn vị liên quan cũng đã hoàn thiện hướng dẫn và triển khai thực hiện dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng; kiểm soát tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng ở mức dưới 0,3% và giảm số người nhiễm mới…

     Bên cạnh những kết quả đạt được, Chương trình cũng gặp một số khó khăn như tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm tăng; công tác quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt là việc kiểm soát chất lượng thực phẩm tại tuyến phường, xã chưa thực sự nghiêm; hiệu quả của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình chưa bền vững.

     Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong Chương trình Mục tiêu y tế dân số giai đoạn 2016-2020. Các chương trình dự án được thực hiện tốt, đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

      Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân trong giai đoạn tiếp theo, góp phần đạt mục tiêu chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo ngành y tế, các sở ban ngành liên quan, UBND các huyện thành phố tiếp tục  quán triệt và nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình mục tiêu y tế dân số và tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, đưa các dịch vụ y tế đến gần dân hơn, đảm bảo mọi người dân đều được thụ hưởng các dịch vụ y tế, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn. 

     Giao Sở Y tế khẩn trương phối hợp với các sở ngành địa phương triển khai các kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành như: Kế hoạch thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tăc nghẽn mãn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm; Kế hoạch triển khai chương trình chăm sóc dinh dưỡng 1000 ngày đầu đời nhằm phòng chống suy dĩnh dưỡng bà mẹ trẻ em…

     Đồng thời phối hợp UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, giám sát, đôn đốc các cơ sở y tế thực hiện các nội dung của chương trình mục tiêu y tế dân số nhằm đạt được chỉ tiêu kế hoạch đề ra và chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh; đặc biệt chú trọng phối hợp với các  ngành, đơn vị trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm; có  kế hoạch đào tạo, tập huấn cho cán bộ viên chức, cộng tác viên y tế, dân số tuyến cơ sở, đồng thời nghiên cứu đề xuất chế độ hỗ trợ cho đội ngũ này trong thời gian tới.

     Đối với UBND các huyện, thành phố cần quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác y tế dân số trên địa bàn, tiếp tục đưa các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình mục tiêu y tế dân số vào chương trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với ngành y tế thực hiện công tác  bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương đạt kết quả tốt.

     Dịp này, 18 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu y tê dân số giai đoạn 2016-2020 đã được Sở Y tế khen thưởng.  

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn