Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10: Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi luôn được các cấp, các ngành, nhất là ngành Y tế tỉnh quan tâm, chú trọng. Trong đó các bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để NCT được tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh nhất, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh.

NCtuoi.jpg
Đại diện Khoa Nội tim mạch lão học - Bệnh viện ĐKKV Long khánh tặng quà cho NCT đang điều trị tại bệnh viện.
 

Nhiều hoạt động quan tâm sức khỏe NCT

     Đúng 8h 30 phút, ông N.V.H. (70 tuổi, phường Xuân trung, TP.Long khánh) đã có mặt tại sảnh Bệnh viện ĐKKV Long khánh, tại đây ông đã được nhân viên của bệnh viện hướng dẫn vào phòng ưu tiên dành cho NCT, làm mọi thủ tục để ông được nhanh chóng khám bệnh.  

     Ông N.V.H chia sẻ: “Tôi đã chung sống với bệnh đái tháo đường từ nhiều năm nay, hàng tháng tôi đều phải đi tái khám và lấy thuốc tại bệnh viện, tuy nhiên khi đến đây khám, tôi không phải chờ đợi lâu vì cứ đến trước ngày tái khám tôi được nhân viên y tế gọi điện hỏi thăm về sức khỏe và hẹn ngày, giờ để mình tới khám. Khi đến khám tôi được nhân viên y tế hướng dẫn, hỗ trợ làm các thủ tục rất chu đáo, tôi thấy rất vui và rất hài lòng với thái độ phục của nhân viên y tế tại bệnh viện”.

     Không chỉ ưu tiên để người cao tuổi không phải chờ đợi lâu trong khám chữa bệnh, lấy thuốc, Bệnh viện ĐKKV Long khánh cũng đã tiến hành thực hiện việc cấp thuốc bảo hiểm y tế điều trị ngoại trú đối với các trường hợp NCT mắc các bệnh mãn tính, nhằm hạn chế tối đa việc đi lại cho người bệnh. 

     Theo đó, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng người bệnh để có thể kê số lượng thuốc sử dụng trong đơn cho người bệnh trong 2 tháng (quy định hiện hành chỉ cấp 1 tháng). Bệnh viện cũng đã triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh - xét nghiệm tại nhà để tạo thuận lợi cho người bệnh, nhất là NCT không phải đến bệnh viện. Hay với những NCT có hoàn cảnh khó khăn phải nằm viện, bệnh viện tìm cách giới thiệu cho các mạnh thường quân hỗ trợ thêm tiền viện phí. Ngoài ra vào các dịp lễ như Ngày Quốc tế NCT, Tết Nguyên đán bệnh viện cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho những NCT đang điều trị tại bệnh viện.

     Tại Bệnh viện ĐKKV Long Thành, BS Nguyễn Văn Hai - Giám đốc bệnh viện cho biết: Người cao tuổi thường sức khỏe yếu, nhiều người đi lại rất khó khăn, do đó ở khu khám bệnh của bệnh viện luôn có phòng ưu tiên dành cho những người lớn tuổi, người có công với cách mạng. Ngoài ra bệnh viện cũng phân công nhân viên hướng dẫn họ trong khám chữa bệnh và hỗ trợ những NCT khó khăn trong việc đi lại, không để NCT phải chờ đợi lâu.

     Theo bà Ngô Thị Thanh Thảo, Phó phòng Công tác xã hội, Bệnh viện ĐK Thống Nhất, ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho NCT đến khám chữa bệnh, bệnh viện còn hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho những NCT vô gia cư. Theo đó, đối với những bệnh nhân là NCT bị con cháu bỏ rơi khi vào đây điều trị, phía bệnh viện sẽ có các điều dưỡng chăm sóc tận tình, sau đó nhân viên Phòng Công tác xã hội sẽ phối hợp với công an và chính quyền địa phương nơi các cụ sinh sống liên hệ người nhà đến bệnh viện để nhận và chăm sóc. Nếu người nhà từ chối, sau khi các cụ điều trị khỏi bệnh, bệnh viện phối hợp ban ngành liên quan đưa các cụ về Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (trước đây là Trung tâm Bảo trợ người già, người khuyết tật, người tâm thần). Về tiền viện phí, ăn uống bệnh viện hỗ trợ hoàn toàn.

     Ngoài ra, tại Trung tâm y tế huyện, thành phố và các Trạm y tế xã thường xuyên phối hợp với Câu lạc bộ Người cao tuổi địa phương tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện về cách phòng ngừa, chăm sóc các bệnh thường gặp ở NCT như: đái tháo đường, đột quỵ, cao huyết áp… Qua đó, giúp cho NCT sống vui, sống khỏe có ích cho gia đình vã xã hội.

Hướng dẫn NCT phòng chống Covid-19

     Bác sĩ Nguyễn Võ Chiến, Khoa Nội tim mạch - Lão học Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho khoảng 60 bệnh nhân. Đa phần những bệnh nhân đến đây đều có bệnh nền mãn tính như: Tăng huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, suy thận mạn... Đối với người bệnh mãn tính việc tái khám và sử dụng thuốc cần phải duy trì thường xuyên là rất quan trọng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua cũng có một vài trường hợp do lo sợ dịch bệnh Covid-19 nên ngại đến tái khám, tự ý bỏ thuốc điều trị dẫn đến bệnh trở nặng phải cấp cứu, có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy để đảm bảo môi trường an toàn cho bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, bệnh viện đã thực hiện phân luồng, sàng lọc, cách ly ngay những bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ, kiểm tra thân nhiệt, tăng cường công tác vệ sinh, sát khuẩn trong phòng chống Covid-19, vì vậy người dân không nên quá lo lắng khi đi khám bệnh, đặc biệt là NCT đang điều trị các bệnh lý nền.

      “Trong quá trình khám chữa bệnh cho bệnh nhân, chúng tôi còn hướng dẫn NCT các biện pháp để tự phòng tránh Covid-19 như: NCT cần giữ vệ sinh cá nhân, nơi ở; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch rửa tay có cồn. Duy trì chế độ luyện tập đều đặn; ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm để tăng cường sức khỏe phòng tránh các bệnh tật; NCT cần hạn chế ra ngoài nếu thực sự không cần thiết, đặc biệt là những người có bệnh lý nền như: tim mạch, tăng huyết áp, bệnh phổi , đái tháo đường… Vì đây là nhóm đối tượng nếu không may bị mắc Covid-19 thì dễ diễn biến nặng và nguy cơ tử vong cao. Với những trường hợp bắt buộc phải ra ngoài thì cần thực hiện biện pháp dự phòng phù hợp như đeo khẩu trang, tránh đến những nơi đông người như chợ, lễ hội…; hạn chế đi lại bằng máy bay, tàu thủy, xe buýt” – BS Chiến cho biết thêm. 

      Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo NCT có các bệnh mạn tính như: đái tháo đường, bệnh phổi, tim mạch, huyết áp…, cần bảo đảm đủ thuốc và dùng theo hướng dẫn của bác sĩ; không tự ý bỏ thuốc, thay đổi thuốc, tăng liều, giảm liều. Theo dõi tình hình sức khỏe bản thân hằng ngày, nếu có bất cứ sự thay đổi nào dù nhỏ hay thoáng qua về sức khỏe phải báo ngay cho người thân và nhân viên y tế. Cập nhật thông tin về dịch Covid-19 qua phương tiện thông tin đại chúng để chủ động phòng, chống dịch, tránh hoang mang, lo lắng trước các thông tin chưa được kiểm chứng. 

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn