Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phẫu thuật kịp thời cho bé trai 3 tuổi bị xương cá đâm thủng manh tràng

Ngày 5-10, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho hay vừa cấp cứu cho một bệnh nhi bị xương cá đâm thủng manh tràng (một phần của trực tràng, là đoạn tiếp xúc giữa ruột non và trực tràng) sau khi ăn cháo cá.

BVNhi ca.jpg
Bé trai L.Q.P. hiện sức khỏe ổn, có thể xuất viện vài ngày tới.
 

     Trước đó, ngày 1-10, bệnh viện tiếp nhận bé trai L.Q.P. (3 tuổi, quê Thanh Hóa, ngụ TP Biên Hòa) nhập viện cấp cứu với biểu hiện đau ở hố chậu phải, sốt, bụng hơi trướng, nôn ói…

     Các bác sĩ tiến hành siêu âm cho bệnh nhi, phát hiện trong lồng ruột có một dị vật kích thước 1,1x17mm. Bác sĩ chẩn đoán dị vật ống tiêu hóa đâm thủng thành ruột, chỉ định mổ nội soi gắp dị vật ra ngoài. 

     Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện mặt trong của manh tràng bị dị vật là một mảnh xương cá (dài khoảng 15mm) đâm thủng một lỗ đường kính 5mm. Kíp mổ đã tỉ mỉ gắp dị vật ra ngoài, sau đó khâu lỗ thủng, rửa sạch ổ bụng và đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhi. Đến nay, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định, không sốt, không nôn ói và có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

     Theo người nhà bệnh nhi, khoảng 3 ngày trước khi nhập viện, bé được mẹ nấu cho một chén cháo cá mang lên lớp ăn sáng. Tại lớp học, bé vừa xem ti vi vừa ăn cháo. Đến hôm sau bé than đau bụng, được ba mẹ đưa đi khám, lấy thuốc uống trong 2 ngày nhưng không giảm mà bị đau hơn, ôm bụng đi lom khom, ngại vận động kèm theo sốt và bỏ ăn. Chỉ đến khi vào Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai siêu âm mới phát hiện dị vật đâm thủng thành ruột. 

     Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết đây là một trường hợp hết sức hi hữu. Trường hợp này nếu phát hiện trễ thì phân thông qua lỗ thủng vào bụng gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng máu, hoặc không may làm thủng thực quản gây nhiễm trùng trung thất, lồng ngực, việc phẫu thuật khó khăn phức tạp gấp nhiều lần, tiên lượng và di chứng rất xấu.

     “Các bậc cha mẹ cần thận trọng khi sử dụng cá làm thực phẩm cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, không nên để trẻ vừa ăn vừa xem ti vi, bởi trẻ có thể phân tâm không phát hiện các dị vật khi nuốt” - Bác sĩ Tầm khuyến cáo.

Công Kỳ



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn