Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nhân Ngày thị giác Thế giới 10/10: Bảo vệ mắt trước khói bụi và thiết bị điện tử

Hiện nay các bệnh về mắt đang ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Trong đó phải kể đến những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp lên mắt đó là thiết bị điện tử và ô nhiễm môi trường khói bụi. Nếu không có chế độ chăm sóc hợp lý, mắt sẽ dễ dàng bị mắc một số bệnh.

Kham Mat.jpg
Khi có những bất thường về mắt, người dân nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị. 
Trong ảnh: Khám bệnh về mắt cho người dân tại Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai.
 

     Theo BS. CKI Dương Đức Thông, Khoa Mắt Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, hàng ngày chúng ta tiếp xúc quá nhiều với những yếu tố độc hại như khói bụi, ô nhiễm không khí, các thiết bị điện tử. Những yếu tố này gây nên tình trạng khô mắt, viêm kết mạc, dị ứng mắt, tật khúc xạ… 

     Bệnh khô mắt là biểu hiện phổ biến của nhiều người hiện nay, đặc biệt là dân văn phòng thường xuyên phải ngồi trước màn hình máy tính và môi trường làm việc có trang bị máy lạnh. Khô mắt tuy không quá nguy hiểm nhưng sẽ gây nên triệu chứng mắt mệt mỏi, đỏ, rát giảm hiệu suất làm việc. Khô mắt lượng nước mắt tiết ra không đủ và chất lượng nước mắt giảm. 

     Bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ. Triệu chứng rõ ràng nhất là đỏ mắt. Bệnh rất hay gặp, điều trị dễ dàng và có thể phòng tránh được. Tuy nhiên, khi có những triệu chứng của đau mắt đỏ, người dân nên đến cơ sở chuyên khoa mắt để được khám, kê đơn thuốc uống và nhỏ mắt. Không tự ý mua và tự dùng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ, để tránh những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

     Viêm kết mạc có thể gặp ở tất cả mọi giới, mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người trưởng thành, người già. Bệnh dễ lây lan và có thể lan rộng thành dịch vào mùa xuân-hè. 

     Cận thị là tật khúc xạ thường gặp nhất ở mắt, và trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây nhất là trẻ em độ tuổi học đường.

     Để bảo vệ và chăm sóc mắt đúng cách, BS. Thông khuyến cáo, cần hạn chế để mắt tiếp xúc trực tiếp với khói bụi và ánh sáng. Nên đeo kính chống được tia UV khi ra ngoài để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại từ môi trường. Tránh để gió như máy sấy, quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Thường xuyên nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý để tránh khô mắt.

     Nếu làm việc trên máy tính, khoảng cách tối thiểu giữa mắt và màn hình máy tính là 50cm. Thường xuyên chớp mắt, thỉnh thoảng nên nhắm chặt mắt và xoay tròn mắt để giúp điều tiết chất nhờn tốt hơn. Thực hiện quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút làm việc với máy vi tính để mắt giải lao 20 giây và nhìn tập trung vào một vật cách khoảng 6 mét.

     Bên cạnh đó, người dân cần 6 tháng/lần đến các bệnh viện mắt gần nhất để khám định kỳ. Cần đeo kính đúng độ. Không thức khuya, ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất. Tránh tiếp xúc với khói thuốc lá. Có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên bổ sung thức ăn chứa Omega-3 (có nhiều trong cá) và Beta-Carotene (trong các loại rau củ màu vàng, đỏ), tăng cường chất chống oxy hóa giúp tăng sức khỏe đôi mắt.

      Với mục tiêu “Quyền được nhìn thấy cho mọi người vào năm 2020”, Tổ chức Y tế thế giới và tổ chức phòng chống mù lòa Quốc tế đã chọn ngày thứ 5 của tuần thứ 2 tháng 10 hằng năm là Ngày Thị giác thế giới. Năm nay Ngày Thị giác thế giới có chủ đề “Hope in sight – Ánh sáng hy vọng” nhằm động viên toàn xã hội nâng cao nhận thức và tham gia vào các hoạt động chăm sóc mắt - phòng chống mù lòa.

Mai Liên (ghi)



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn