Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam

Đó là chủ đề của Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020 được Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng vào sáng ngày 18/11. Tham dự lễ mít tinh có lãnh đạo Sở Y tế cùng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo UBND 30 phường xã trực thuộc TP. Biên Hòa; các đơn vị trực thuộc Sở y tế cùng các đoàn viên thuộc đoàn Cơ sở Sở y tế và sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai.

bs Binh SYT1.jpg
BS.CKII Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại lễ mít tinh.
 

     Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS được triển khai từ ngày 10/11 đến ngày 10/12 với mục đích tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về tầm quan trọng của công tác phòng, chống HIV/AIDS, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS. Huy động sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và toàn xã hội trong phòng, chống HIV/AIDS, tạo đà cho giai đoạn mới với mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

     Báo cáo tại buổi lễ, TS-BS Trần Minh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, số người nhiễm HIV mới được phát hiện là 754 trường hợp. Theo ước tính của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, số người nhiễm HIV tại Đồng Nai khoảng 6.000 người. Trong đó, có 5.422 trường hợp đã được quản lý đạt 90% so với số liệu ước tính người nhiễm HIV tại tỉnh. Thành phố Biên Hòa có số người nhiễm HIV quản lý được cao nhất toàn tỉnh 1.880 ca, tiếp đến là huyện Long Thành 557 ca và huyện Trảng Bom 464 ca.

     Người nhiễm HIV lây truyền qua đường tình dục tiếp tục có xu hướng ngày càng cao hơn so với đường máu, nhóm tuổi nhiễm HIV từ 25-49 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất và trẻ hóa dần từ 15-24 tuổi. Tỷ lệ nhiễm HIV được phát hiện tập trung chủ yếu ở nam giới và gia tăng ở nhóm đối tượng nam quan hệ tình dục đồng giới. 

     Về hoạt động điều trị, tổng số bệnh nhân đang điều trị ARV tại 09 phòng khám HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh là 4.422 bệnh nhân, trong đó có 113 trẻ em. Điều trị Methadone tại 9 cơ sở điều trị trong tỉnh cho 1.281 bệnh nhân.

     Công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con hiện đang được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh với những định hướng mới và các can thiệp như: tư vấn xét nghiệm cho phụ nữ mang thai sớm, cấp thuốc ARV khi phát hiện nhiễm HIV, điều trị dự phòng cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV.

     Đồng Nai đã cơ bản thực hiện được mục tiêu 90-90-90 đến năm 2020 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và giảm nguy cơ lây truyền HIV sang người khác).

     Phát biểu tại buổi lễ, BS.CKII Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể, chính quyền các cấp tiếp tục phối hợp triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng; giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao sự hiểu biết của người dân về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS; lợi ích của bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV; các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS; điều trị nghiện bằng thuốc thay thế Methadone...đảm bảo người nhiễm HIV/AIDS được đối xử bình đẳng và được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế và các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ cần thiết khác, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc ít người. Tiếp tục huy động và đầu tư các nguồn lực từ ngân sách địa phương, bảo hiểm y tế và xã hội hoá cho công tác phòng, chống HIV/AIDS khi nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức quốc tế cắt giảm.

     Ngay sau buổi lễ, đoàn xe cổ động đã diễu hành trên các trục đường chính của TP.Biên Hòa với các băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS.

Hồ Hồng



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn