Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngành Y tế Đồng Nai năm 2020: Vượt qua khó khăn, nỗ lực đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác phòng và chữa bệnh

Năm 2020, ngành Y tế Đồng Nai đã không ngừng nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả và có bước tiến quan trọng, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân trong tình hình mới.

BVLOKhanh BADT.jpg
Phòng điều hành trung tâm bệnh án điện tử tại Bệnh viện ĐKKV Long Khánh
 

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, kiểm soát tốt dịch bệnh

     Năm 2020, với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các ban, ngành và chính quyền các cấp, ngành Y tế đã chủ động, sáng tạo, phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn để triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành và hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Cụ thể: đạt 8,5 bác sĩ và 30 giường bệnh/vạn dân; 100% xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 100% trạm y tế xã, phường có bác sĩ hoạt động; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 90%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi cân nặng theo tuổi là 8%, chiều cao theo tuổi 22,5%;tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải y tế đạt 100%. 

     Tổ chức bộ máy trong hệ thống y tế toàn tỉnh ngày càng hoàn thiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiếp tục được đầu tư, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở. Sở Y tế đã thực hiện các Đề án: Đề án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy trong toàn ngành; Đề án giải thể 6 Phòng khám đa khoa khu vực và nâng cấp 2 Phòng khám đa khoa khu vực thành cơ sở khám chữa bệnh thuộc Trung tâm y tế. Duy trì thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ viên chức, nhân viên ngành y tế và đào tạo đại học y, dược chính quy theo địa chỉ sử dụng tại tỉnh.

     Phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai các dự án xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế, cụ thể đã hoàn thành đưa vào sử dụng 5 trạm y tế và đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng 5 trạm còn lại, dự kiến nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2021; khánh thành đưa vào hoạt động dự án sữa chữa mở rộng Khoa khám bệnh thuộc Bệnh viện ĐKKV Long Thành; Khởi công 3 dự án cải tạo sữa chữa Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Y dược Cổ truyền và Bệnh viện Nhi đồng; tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, sữa chữa, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng tại các đơn vị: Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nhi đồng,  Bệnh viện ĐKKV Định Quán và các Trung tâm Y tế Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (cơ sở 2)…; mua sắm các gói trang thiết bị y tế theo quy định cho các cơ sở y tế công lập kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành 3 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế gần 180 tỷ đồng cho Bệnh viện ĐK Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng; tiếp tục thực hiện theo quy trình mua sắm 02 gói bổ sung trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế từ nguồn ngân sách tỉnh với tổng kinh phí hơn 188 tỷ đồng.

     Công tác phòng chống dịch bệnh và thực hiện các chương trình mục tiêu Y tế - Dân số cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh tuy diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, ngành y tế đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, UBND tỉnh và triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, do đó các dịch bệnh cơ bản được khống chế và kiểm soát. 

     Đặc biệt, việc triển khai kịp thời hoạt động xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 tại 03 đơn vị gồm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện ĐK Đồng Nai và Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã tạo bước ngoặt lớn trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, giúp các địa phương, cơ sở y tế sớm thực hiện các biện pháp cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch để ngăn chặn dịch bệnh lây ra cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức cách ly tập trung cho hơn 4,2 ngàn người, trong đó có trên 2,4 ngàn người từ nước ngoài về; quản lý, cách ly tại cộng đồng hơn 9,2 ngàn người, thực hiện hơn 12 ngàn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

     Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tạm thời chuyển đổi công năng của Bệnh viện Phổi thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 để tập trung nguồn lực và trang thiết bị điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đến nay bệnh viện đã điều trị khỏi cho 07 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

     Ngoài ra, các dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, sốt rét… ngành cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, kiểm soát và xử lý tốt các ổ dịch, số trường hợp mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm tay chân miệng, sởi, sốt xuất huyết, sốt rét đều giảm mạnh so với năm 2019. Không để xảy ra các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm A(H5N1, H7N9), Ebola, MERS-CoV, Zika. 

     Năm 2020, Chương trình Mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016-2020 đã được tổng kết và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào, mạng lưới y tế được bao phủ rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, kiểm soát được các bệnh, dịch bệnh mới nổi, không có dịch bệnh lớn xảy ra, dự phòng, phát hiện sớm, quản lý các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng được tăng cường, bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, duy trì tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ trên 95% cho trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em ở thể nhẹ cân, thấp còi liên tục giảm qua các năm... Về hoạt động tổng kết 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam (1990-2020), công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến năm 2020, Đồng Nai đã đạt được mục tiêu 90 - 90 - 90 và hướng đến mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Đột phá trong khám chữa bệnh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin

     Trong năm qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác khám chữa bệnh. Dẫu vậy, các bệnh viện, trung tâm y tế vẫn không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao được triển khai hiệu quả, y đức và ứng xử của cán bộ y tế có nhiều chuyển biến tích cực… qua đó đã đáp ứng kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. 

     Các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh thực hiện tốt Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh, làm chủ nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân, hạn chế tỷ lệ chuyển viện lên tuyến trên. Điển hình như Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã thực hiện các kỹ thuật mới: Mở khí tại giường, phẫu thuật vi phẫu thanh quản, can thiệp điều trị AFV, phẫu thuật vá nhĩ mở sào bào thượng nhĩ, kỹ thuật hạ thân nhiệt chủ động ngoài cơ thể cứu sống 2 bệnh nhân ngưng tim trước khi vào viện…; Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã triển khai các kỹ thuật: Cắt u tụy, cắt gan phải, gan trái, đặt stent động mạch thận trong hẹp động mạch thận…; Kỹ thuật phẫu thuật tạo hình hậu môn, tràn dịch màng tinh hoàn, teo thực quản, bệnh Hirschsprung, phẫu thuật sọ não… tại Bệnh viện Nhi đồng; Kỹ thuật can thiệp tim mạch; điều trị đột qụy não bằng kỹ thuật tiêu huyết khối, bơm tinh trùng vào buồng tử cung... tại Bệnh viện ĐKKV Long Khánh; Kỹ thuật chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện ĐKKV Long Thành. Bệnh viện ĐKKV Định Quán đã mổ cấp cứu thành công nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

     Đặc biệt, Đơn vị điều trị đột quỵ của Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã được Tổ chức đột quỵ thế giới trao tặng chứng nhận bạch kim và Đơn vị đột quỵ Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đạt chứng nhận vàng. Đây là 2 đơn vị đầu tiên trong tỉnh được Tổ chức Đột quỵ thế giới vinh danh sau quá trình nỗ lực không mệt mỏi của tập thể, cá nhân các bệnh viện để cứu sống nhiều bệnh nhân và không để lại di chứng sau khi bị đột quỵ. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen đột xuất cho tập thể và cá nhân của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vì đã có thành tích cứu sống  2 bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở bằng phương pháp hạ thân nhiệt chủ động ngoài cơ thể.

     Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số xây dựng nền y tế thông minh là nhiệm vụ, xu thế tất yếu và đang được ngành Y tế tỉnh triển khai mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Việc triển khai thành công Bệnh án điện tử tại Bệnh viện ĐKKV Long Khánh là bước đột phá của ngành trong ứng dụng công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh. Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cũng là một trong 12 bệnh viện của cả nước và bệnh viện duy nhất trong tỉnh được nhận giải thưởng vinh danh là đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số y tế năm 2020. 

     Thực hiện Kế hoạch số 1271/KH-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai về lập hồ sơ khám, quản lý sức khỏe người dân địa bàn tỉnh, đến cuối năm 2020, đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc theo kế hoạch. Ngoài ra, Bệnh viện ĐK Đồng Nai triển khai thẻ khám bệnh thông minh (thẻ khám bệnh và thanh toán viện phí điện tử); Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đưa các Kiosk tiếp nhận tự động vào hoạt động giúp tiếp nhận bệnh nhân nhanh chóng, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh.

     Sở Y tế đã phối hợp với Viettel Đồng Nai và các nhà cung cấp phần mềm cài đặt phần mềm quản lý hoạt động và chuẩn đầu ra của các nhà thuốc, quầy thuốc và tủ thuốc trạm y tế; kết nối mạng các cơ sở cung ứng thuốc; phần mềm quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm… Triển khai thực hiện dự án công nghệ thông tin giai đoạn III của ngành và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh giai đoạn 2021-2025 dự án Bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2021

     Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; ngành Y tế Đồng Nai tiếp tục nỗ lực phấn đấu và có các giải pháp hiệu quả để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch 5 năm 2021-2025. Năm 2021 ngành Y tế được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao thực hiện 10 chỉ tiêu cơ bản như sau: Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 1%; Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng cân nặng theo độ tuổi còn 7,9%; Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng chiều cao theo độ tuổi còn dưới 22%; Số bác sỹ trên vạn dân: 8,8; Số giường bệnh trên vạn dân: 30; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: 91%; Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải y tế đạt: 100%; Tỷ lệ xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế: 100%; Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ: >98%; Tỷ lệ xã, phường có bác sĩ hoạt động: 100%.

     Để hoàn thành những chỉ tiêu được giao trên và tiếp tục đưa ngành Y tế phát triển, toàn ngành cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: 

     1. Tiếp tục kiện toàn mạng lưới y tế, ưu tiên y tế cơ sở và y tế dự phòng theo Nghị quyết 18, 19 của BCH TW Đảng; thực hiện các dự án trong Kế hoạch số 7315/KH-UBND ngày 16/7/2018 về thực hiện Kế hoạch số 173-KH/TU ngày 10/4/2017 của Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về “tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”; Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của  Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về “công tác dân số trong tình hình mới” và Kế hoạch 5463/KH-UBND ngày 08/6/2017 về thực hiện đề án xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế, y tế tuyến huyện, y tế chuyên sâu.

     2. Đào tạo và phát triển nhân lực y tế, tiếp tục liên kết với các trường đại học y - dược thực hiện nhiều loại hình đào tạo cán bộ y tế, chú trọng đào tạo bác sĩ, dược sĩ và đào tạo sau đại học. Tăng cường thu hút và điều động bác sĩ về công tác ở tuyến y tế xã và huyện, kết hợp với thực hiện tốt đề án 1816 nhằm tăng cường đào tạo và hỗ trợ nhân lực cho y tế cơ sở.

     3. Tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất nhằm hoàn thiện mạng lưới y tế, bảo đảm điều kiện thực hiện các kỹ thuật chuyên môn ngày càng cao tại các cơ sở y tế, ưu tiên xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

     4. Phát triển xã hội hóa y tế, huy động mọi nguồn lực của Nhà nước, tư nhân và nước ngoài đầu tư phát triển hệ thống y tế. Đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. 

     5. Chủ động các biện pháp phòng chống dịch, khống chế và dập tắt dịch kịp thời, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn và hạn chế tử vong. Giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng… Tăng cường thực hiện các hoạt động y tế - dân số, vệ sinh an toàn thực phẩm, nước sạch và vệ sinh môi trường; phòng chống HIV/AIDS và điều trị nghiện ma túy bằng chất thay thế methadone… 

     6. Các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ trong chẩn đoán, điều trị và quản lý; thực hiện tốt, an toàn, đúng quy định công tác khám bệnh, chữa bệnh thường quy cho nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thực hiện tốt đề án 1816, đề án Bệnh viện vệ tinh; tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh kết hợp học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh.     

     7. Tăng cường công tác quản lý về bảo hiểm y tế (BHYT), đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phát triển nhanh số người tham gia BHYT đảm bảo đạt tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm Y tế đạt 90%. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.

     8. Tiếp tục thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm phân phối thuốc có hiệu lực, an toàn, giá cả hợp lý, đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh của nhân dân. Kiểm soát chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, kịp thời ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm qui chế dược. 

     9. Thực hiện phân bổ ngân sách công khai, minh bạch, bảo đảm các quy định của Nhà nước đồng thời có sự điều tiết theo hướng tăng ngân sách cho dự phòng và y tế cơ sở. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân; truyền thông kiến thức phòng và chữa bệnh để cộng đồng biết cách tự phòng bệnh; tuyên truyền kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm, đề phòng ngộ độc thực phẩm./.

TTND-TS.BS Phan Huy Anh Vũ

Giám đốc Sở Y tế



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn