Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cứu sống hai bệnh nhân bị đột quỵ bằng phương pháp tiêu sợi huyết

Ngày 2-3, BS.CKI Huỳnh Tấn Phúc, Phó trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, các bác sĩ vừa cứu sống hai bệnh nhân bị đột quỵ nặng bằng phương pháp tiêu sợi huyết.

dot quy1.jpg

 Phim chụp của một bệnh nhân sau điều trị bằng phương pháp tiêu sợi huyết cho thấy mạch máu não đã thông hoàn toàn

     Trước đó, lúc 4 giờ sáng 28-2, bà Trần Thị Thuận (68 tuổi, ngụ tại P.Trảng Dài, TP. Biên Hòa) được người nhà đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện ĐK Đồng Nai trong tình trạng hôn mê, không biết gì, mạch và huyết áp đều không đo được. Các bác sĩ đã nhanh chóng đặt nội khí quản để bảo vệ đường thở, cho bệnh nhân thở máy và chụp MRI sọ não. Kết quả, bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền. Bệnh nhân được chẩn đoán và theo dõi đột quỵ với bệnh nền là rung nhĩ và hẹp van tim hai lá, cách đây 4 năm bệnh nhân cũng đã từng bị đột quỵ, bệnh nhân hiện cũng đang điều trị bệnh máu khó đông. 

     Vào ngày 1-3, bệnh viện cũng đã tiếp nhận anh Trần Công Đoàn (25 tuổi ngụ tại xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) được chuyển lên từ Bệnh viện ĐKKV Long Thành trong tình trạng mê, đồng tử 5mm, kích thích đau đáp ứng, tay chân cử động được, các bác sĩ đã chụp MRI sọ não và cũng cho kết quả bệnh nhân bị tắc động mạch thân nền. Sau đó, các bác sĩ đã tiêm thuốc tiêu sợi huyết để làm tan cục máu đông, đồng thời lấy các mảng huyết khối bằng dụng cụ.  

     BS. Huỳnh Tấn Phúc, Phó trưởng khoa Nội thần kinh, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, với bệnh nhân Thuận đây là trường hợp đột quỵ rất nặng kèm theo các bệnh lý liên quan nhưng lại có sự hồi phục kỳ diệu. Chỉ sau 45 phút can thiệp, mạch máu của bệnh nhân đã được tái thông hoàn toàn. 

     Riêng bệnh nhân Đoàn, đây là một bệnh nhân còn rất trẻ, không hề có các bệnh lý nền hay các yếu tố nguy cơ nhưng trước đó đã có dấu hiệu đột quỵ nhưng không điển hình nên bệnh nhân không để ý. Hiện hai bệnh nhân đã hồi phục được hơn 90% và có thể xuất viện trong vài ngày tới.  

     “Hai bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, chân tay cử động được, giao tiếp và trả lời câu hỏi, thực hiện y lệnh hoàn toàn chính xác. Rất may, hai bệnh nhân này vào viện rất kịp thời, sau khi phát hiện 30 phút người nhà đã đưa bệnh nhân vào viện ngay, chúng tôi tận dụng được thời gian vàng nên đã cứu sống được bệnh nhân. Nếu không phát hiện và cấp cứu kịp thời nguy cơ bệnh nhân tử vong rất cao” – BS Phúc nói thêm.

     Tắc động mạch thân nền một dạng của đột quỵ não, mặc dù tỷ lệ mắc ít hơn so với các dạng khác tuy nhiên mức độ nguy hiểm rất cao do động mạch thân nền là nơi nuôi sống thần kinh ung ương và các chức năng sống khác, nếu bị tổn thương hệ thần kinh trung ương thì gần như bệnh nhân sẽ mất hết chức năng sống và dẫn đến tử vong.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn