Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Siết chặt các quy định phòng chống dịch COVID-19 tại bệnh viện

Trong làn sóng thứ 4 của dịch COVID-19, tính đến ngày 11-5 đã có 9 bệnh viện phải phong tỏa, cách ly y tế, ngừng tiếp nhận bệnh nhân vì dịch COVID-19. Trước tình hình này, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang siết chặt các quy định, tăng cường nhiều hoạt động nhằm ngăn chặn, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân.

do nhiet do Nhi.jpg
 Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai bố trí bảo vệ, nhân viên y tế thực hiện đo thân nhiệt
sát khuẩn tay, sàng lọc bệnh nhân ngay tại cổng vào bệnh viện.  

Phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khi vào viện

     Ngay khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu khởi động lại hệ thống phòng chống dịch chặt chẽ hơn. Tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, ngay cổng ra vào, bệnh viện đã bố trí bảo vệ, nhân viên chăm sóc khách hàng thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, sàng lọc, phân luồn cho tất cả bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng yêu cầu bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân khi đến khám bắt buộc phải đeo khẩu trang và  khai báo y tế nhanh bằng lời với nhân viên y tế. 

     Đặc biệt, bệnh viện rất chú trọng việc sàng lọc những ca nghi ngờ. Sau khi thực hiện việc sàng lọc tại cổng bệnh viện, nếu bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ sẽ tiếp tục được sàng lọc ở phòng sàng lọc bệnh, ở đây bác sĩ sẽ sàng lọc một lần nữa, nếu có yếu tố nghi nhiễm sẽ được cách ly tập trung ở khu vực cách ly của Khoa Bệnh nhiệt đới. Còn với trường hợp bệnh nhân cấp cứu có yếu tố dịch tễ sẽ được sàng lọc tại khu cách ly của Khoa Cấp cứu. Riêng một số bệnh nhân có triệu chứng hô hấp, sốt, mặc dù không có yếu tố dịch tễ cũng được khám sàng lọc riêng ở phòng sàng lọc bệnh cấp cứu hô hấp nhằm giám sát chặt chẽ, phân loại các trường hợp ngay từ đầu.

    Ngoài thực hiện nghiêm quy định không cho người vào thăm bệnh, áp dụng mỗi bệnh nhân nhân chỉ được một người nhà thăm nuôi trong quá trình điều trị. Bệnh viện còn tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thực hiện tốt các quy định trong phòng chống dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người, thường xuyên sát khuẩn tay nhanh và thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI hoặc tờ khai y tế.

     Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Lê Đa Hà cho biết: “Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, chúng tôi phải tăng cường nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, không để dịch bệnh xâm nhập vào bệnh viện. Ngoài việc tăng cường sàng lọc, yêu cầu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay… chúng tôi cũng yêu cầu nhân viên y tế thực hiện tốt thông điệp 5K, kêu gọi nhân viên những ngày nghỉ lễ không đi đến những nơi đông người và hạn chế những hoạt động ở bên ngoài bệnh viện, ngoài gia đình. Ngoài ra, tất cả các khoa phòng, bộ phận tại bệnh viện đều phải xây dựng phương án làm việc 2 ca độc lập, đề phòng khi có ca dịch xảy ra thì vẫn đảm bảo nhân lực phục vụ người bệnh.

     Tương tự tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, việc phân luồng, sàng lọc bệnh nhân và thực hiện thông điệp 5K tiếp tục được thực hiện nghiêm ngặt ngay từ cổng vào, với cả người đến khám bệnh, thân nhân và nhân viên y tế. 

     Theo đó, bệnh viện đã lập chốt ngay cổng ra vào để kiểm tra thân nhiệt cho những người đến bệnh viện. Với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, thăm nuôi người bệnh phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế, thực hiện các quy định trong phòng chống dịch do bệnh viện quy định. Ngoài siết chặt thực hiện quy định về thăm nuôi bệnh nhân, bệnh viện còn tăng cường thực hiện test nhanh đối với những bệnh nhân có triệu chứng bệnh đường hô hấp tại khoa có nhiều bệnh nhân nặng, nguy cơ cao bị lây nhiễm…

    BS.CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, trong tình hình dịch bệnh lan rộng như hiện nay, chúng tôi siết chặt lại toàn bộ quy định phòng chống dịch trong bệnh viện. Luôn nâng cao cảnh giác vì bệnh viện là nơi bệnh nhân đến khám chữa bệnh, trong đó có nhiều ca có dấu hiệu nghi nhiễm COVID-19, vì vậy bệnh viện áp dụng nghiêm ngặt các quy định nhằm kiểm soát, ngăn chặn, đảm bảo môi trường an toàn cho nhân viên y tế cũng như bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh.

Chú trọng kiểm soát nhiễm khuẩn

     Để phòng lây nhiễm COVID-19 trong bệnh viện, Ban chỉ đạo phòng chống COVD-19 Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã họp, phân công và phối hợp, kiểm tra các hoạt động phòng chống lây chéo theo kế hoạch đã xây dựng. Bệnh viện cũng thường xuyên tập huấn, nhắc nhở, kiểm tra nhân viên toàn bệnh viện về tuân thủ các biện pháp phòng chống lây nhiễm theo quyết định 5188/QĐ-BYT hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám chữa bệnh và cập nhật các hướng dẫn mới của Bộ Y tế, Sở Y tế cho phù hợp với tình hình hiện tại. 

    Tại khu vực tiếp đón, các khoa, phòng, giường bệnh, bàn khám bệnh… bệnh viện đều bố trí dung dịch sát khuẩn để bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế thuận tiện rửa tay.  Đối với công tác vệ sinh, bệnh viện luôn thực hiện định kỳ ngày 2 lần, tuy nhiên trong thời điểm dịch bệnh bùng phát bệnh viện tăng cường lên 3-4 lần, đặc biệt những vị trí bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc như ghế ngồi, tay nắm cửa, lan can, tay vịn cầu thang, vị trí tấm tầng cửa thang máy… đều được vệ sinh, lau chùi thường xuyên. Công tác thu gom, xử lý chất thải, rác thải cũng được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy định.

    Khu cách ly của bệnh viện được bố trí đúng hướng dẫn, đảm bảo một chiều, nhân viên y tế tuân thủ đúng các quy trình khi có ca nghi mắc nhập khu cách ly. 

    Cử nhân Đồng Thị Lan, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho rằng, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt một số bệnh viện ở các tỉnh phía Bắc phải phong tỏa do ghi nhận các ca mắc COVID-19, nên công tác kiểm soát nhiễm khuẩn càng được bệnh viện chú trọng nhằm tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Bệnh viện cũng xác định việc thực hiện tốt 5K chưa đủ, vì đối với nhân viên y tế khi tiếp xúc với bệnh nhân họ không thể giữ khoảng cách, chính vì vậy chúng tôi luôn nhắc nhở nhân viên y tế phải rửa tay thường xuyên cũng như trang bị các phương tiện bảo hộ phù hợp. Tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch mà bệnh viện đặt ra nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cho bệnh nhân, đồng nghiệp.  

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn