Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đồng Nai sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh COVID-19

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số lượng ca mắc mới và tử vong vẫn tăng ở nhiều nước. Đặc biệt ở một số nước láng giềng có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh. Trong nước, hiện nay nhiều tỉnh, thành xuất hiện các ca nhiễm COVID-19 tại cộng đồng. Tại Đồng Nai, ngành y tế đang tích cực triển khai nhiều hoạt động, và luôn trong tư thế chủ động, sẵn sàng các kịch bản ứng phó với dịch bệnh.

truy vet1.jpg
Trung tâm Y tế TP.Long Khánh cùng các lực lượng chức năng căng mình truy vết 
các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh COVID-19 để ngăn chặn dịch bệnh lâylan trong cộng đồng.
 

Vào cuộc quyết liệt khi có ca bệnh

     Tại Đồng Nai, ngày 4-5 đã ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng tại TP.Long Khánh. Đó là bà B.T.T., (sinh năm 1977, thường trú tại P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh) (BN 2999); cư trú tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Trước đó nữ bệnh nhân làm việc tại quán bar New Phương Đông, TP. Đà Nẵng. Ngày 28-4, nữ bệnh nhân có tiếp xúc với bạn của bệnh nhân COVID-19 số 2.982.  

     Sau khi ghi nhận ca bệnh, ngay trong đêm, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) đã tiến hành họp cùng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP. Long Khánh để đánh giá tình hình và đề ra các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh. Song song đó, các đội phản ứng nhanh của CDC Đồng Nai, Trung tâm Y tế TP.Long Khánh và các tổ COVID-19 cộng đồng tại địa phương tiến hành điều tra truy vết thần tốc các ca F1, F2. Sau 24 giờ đã truy vết được gần 300 ca F1 và F2. Đồng thời đưa bệnh nhân tới Bệnh viện Phổi điều trị. Các ca F1 và một số ca F2 tiếp xúc gần cũng được đưa vào các khu cách ly tập trung. Đồng thời phun khử khuẩn những nơi bệnh nhân đến.


     Để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh, tại cuộc họp Ban chỉ đạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đề nghị TP.Long Khánh thực hiện phong tỏa tạm thời một đoạn đường khu vực nhà ở của bệnh nhân, đóng cửa một số trường học và một số địa điểm có liên quan đến bệnh nhân này. 

     BS.CKII Lê Quang Ánh - Trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng các tình huống phòng chống dịch, trong các phương án này có phương án khi có xuất hiện ca bệnh tại cộng đồng nhưng chưa lây lan tại chỗ, bệnh nhân ở Long Khánh nằm trong phương án này, vì vậy việc triển khai các biện pháp được thực hiện nhanh chóng, tránh dịch lây lan ra cộng đồng. Nhờ chuẩn bị kỹ càng, vào cuộc quyết liệt nên chúng ta đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh. Điều đáng mừng, đến nay gần 300 ca F1, F2 và người dân khu vực phong tỏa liên quan BN2999 đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.  

     Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Sở Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường  giám sát, chỉ định xét nghiệm đối với những ca nghi ngờ nhằm phát hiện sớm để có biện pháp xử lý kịp thời. Mỗi huyện, mỗi địa phương cần chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, để kịp thời xử lý khi địa phương mình có ca bệnh. 

Sẵn sàng các kịch bản phòng chống dịch 

     BS.CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai cho biết, hiện nay các ca bệnh COVID-19 tại Đồng Nai đều được chuyển đến bệnh viện Phối điều trị, trường hợp nếu có ca bệnh diễn biến nặng sẽ điều thêm các thiết bị cũng như các bác sĩ ở các bệnh viện tuyến tỉnh tăng cừơng.   

     Tuy nhiên nếu tình huống khi Đồng Nai có từ 200-300 bệnh nhân COVID-19 thì sẽ chuyển đổi cơ sở cũ Bệnh viện ĐK Dầu Giây thành bệnh viện chuyên điều trị COVID-19 với công suất khoảng 150 giường, tối đa 200 giường. Đồng thời sử dụng một số khu cách ly của các trường trước đây đã khảo sát nhưng chưa triển khai, một số khu cách ly quân đội để mở rộng địa bàn khu cách ly tập trung.   

    Nếu trong trường hợp ca bệnh tăng lên 1000 người, Sở Y tế đã có các phương án chuyển các Trung tâm Y tế H.Tân Phú, Định Quán, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh thành bệnh viện chuyên điều trị COVID-19.  

    BS.CKII Bạch Thái Bình cho biết thêm, hiện nay dịch bệnh đang bùng phát ở mức cao nhất kể từ khi bắt đầu, các ca dương tính ngày một cao. Việc chúng ta đón chuyên gia và đưa công dân về nước đã được dự báo nguy cơ có ca dương là rất lớn. Thực tế trong một số chuyến bay gần đây, các chuyên gia mà chúng ta đón về liên tục có các ca dương. Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị các tình huống để kịp thời xử lý.   

    “Mỗi chuyến bay đón từ 200-300 người, nếu xuất hiện ca dương trong đó mà chúng ta không thực hiện phân loại tiếp xúc các đối tượng thì nguy cơ lây nhiễm trong khu cách ly rất lớn. Vì vậy, khi phát hiện ca  dương chúng ta phải điều tra những người trên chuyến bay đó tiếp xúc với ca dương để phân loại những người tiếp xúc gần có nguy cơ, và đưa vào khu cách ly nguy cơ cao. Còn đối với những ca F1 nhưng nguy cơ thấp hơn chúng ta chuyển đến nơi cách ly khác và những người an toàn cách ly riêng để tránh việc lây nhiễm chéo”, BS.Bình nói.

    Ngoài ra, khi xuất hiện các ca COVID-19 tại các khu cách ly, ngành y tế tiến hành điều tra quản lý rất kỹ các khách sạn cách ly các chuyên gia, trích xuất các camera để xem toàn bộ quá trình của bệnh nhân cũng như sinh hoạt của người cách ly tại đó để đánh giá phân loại, đánh giá nhân viên của của khu cách ly có thực hiện theo quy định cách ly của Bộ Y tế hay không, dựa trên cơ sở đó để giải quyết cho phù hợp.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn