Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Không chùn bước trước “cuộc chiến” chống dịch COVID-19

Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, các y, bác sỹ luôn là lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sỹ áo trắng” vẫn lặng thầm, nêu cao tinh thần chiến đấu, không chùn bước để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

xetnghiem covid.jpg
KTV Nguyễn Thanh Thế, Khoa Xét nghiệm - CDC Đồng Nai đang thực hiện xét nghiệm COVID-19.
 

Sẵn sàng xa gia đình nhận nhiệm vụ 

     Đợt dịch thứ 4 bùng phát tại Việt Nam vào những ngày cuối tháng 4-2021, tại Đồng Nai ngày 4-5 cũng ghi nhận 01 ca nhiễm trong cộng đồng tại TP.Long Khanh liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng. Ngay trong đêm 4-5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của TP.Long Khánh đã họp khẩn và đưa ra các biện pháp mạnh phòng chống dịch. 

     Anh Hoàng Minh Được - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Xuân Thanh, TP.Long Khánh cho hay, ngay trong đêm ghi nhận ca dương tính là bệnh nhân 2999 cư ngụ tại Phường Xuân Thanh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã họp khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố để đưa ra các biện pháp phòng dịch nhằm hạn chế lây lan ra cộng đồng. Trong đó có đoạn đường Ngô Quyền nơi có nhà của bệnh nhân được lệnh phong tỏa 21 ngày theo hướng dẫn. Anh Được là một trong những người được huy động để thực hiện trực chốt phong toả, trong 21 ngày đó anh bị cách ly khỏi gia đình, vợ con để làm nhiệm vụ. Công việc hàng ngày của tổ gác là phối hợp với cán bộ y tế kiểm tra sức khoẻ và đo thân nhiệt cho những hộ dân ở đoạn đường phong tỏa. Trao đổi, hỏi thăm những khó khăn mà người dân cần hỗ trợ. Khử khuẩn khu vực phong toả và tất cả các vật dụng được người dân gửi ra ngoài. Đảm bảo người dân ở trong nhà trong thời gian bị phong toả.

     “Đây là đợt dịch có nguy cơ lây nhiễm cao nên chúng tôi luôn nâng cao cảnh giác, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định phòng dịch. Qua các đợt xét nghiệm cho những người dân ở đây, tất cả đều âm tính, chúng tôi rất vui mừng”, - anh Được nói.

     16 năm tuổi nghề, 13 năm ở vị trí phòng chống dịch, ThS. Nguyễn Hoàng Cương - Phó trưởng Khoa bệnh Truyền nhiễm – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: Phải nói rằng việc phòng chống dịch COVID-19 đầy khó khăn vất vả đối với cả hệ thống phòng chống dịch. Đặc biệt Đồng Nai là một trong những tỉnh có khu cách ly tập trung cho các đoàn công dân Việt Nam ở nước ngoài về nên công việc rất nhiều. Bản thân tôi đã từng tham gia phục vụ tại khu cách ly 5 đợt, nên rất thấu hiểu những gian khổ thiếu thốn ở đó. Có những đợt đón đoàn về cách ly để lại trong tôi nhiều ấn tượng. 

     Thời gian được báo là đoàn sẽ về vào giờ chiều, nhưng do trễ giờ của chuyến bay, đội ngồi chờ 3-5 tiếng đồng hồ đoàn mới về. Hay như có những đoàn thành phần không như ban đầu, đó là chuyến bay từ Đài Loan về có gần 200 trẻ em và phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó còn những người có bệnh lý nền như ung thư, xơ gan. Khi đó ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh phải điều động các bác sĩ sản, bác sĩ chuyên khoa ở các bệnh viện tăng cường. 

     Đối với những đợt có ca bệnh dương tính, bản thân anh em trong đội cũng cảm thấy lo lắng cho sự an toàn của mình và gia đình. Tuy nhiên, nhờ thực hiện nghiêm ngặt các quy định, biện pháp phòng dịch đã không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Không ngại khó khăn, vất vả

     Kể từ khi triển khai xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn tỉnh, những người làm công tác xét nghiệm thường xuyên làm việc trong trạng thái căng thẳng. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này, công việc của những kỹ thuật viên xét nghiệm vất vả hơn rất nhiều. Họ luôn có mặt trong phòng xét nghiệm để thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm từ các khu cách ly tập trung, từ cộng đồng và nhất là đợt xét nghiệm chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp vừa qua với gần 60 ngàn mẫu.

     KTV Nguyễn Thanh Thế, Khoa Xét nghiệm - CĐHA -TDCN, CDC Đồng Nai chia sẻ: “Nhận được chỉ đạo xét nghiệm cho những người phục vụ công tác bầu cử với số lượng lớn, hơn 20 ngàn mẫu phải thực hiện trong vòng 2 ngày, chúng tôi phải làm việc với cường độ liên tục 24/24 giờ, gấp 4, 5 lần so với những ngày thường, khó có thể diễn tả hết những khó khăn, vất vả. Để hoàn thành tốt, cả ê kíp làm việc phải chuẩn bị rất kỹ tất cả các khâu từ sinh phẩm hóa chất, vật tư, hướng dẫn cho tuyến huyện lấy mẫu bệnh phẩm…”.

     Không riêng gì công tác xét nghiệm, công việc đi lấy mẫu các đối tượng nghi ngờ của những y, bác sĩ, kỹ thuật viên cũng không kém phần vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao. Biên Hòa là một địa bàn rộng, việc truy vết những đối tượng có nguy cơ rất vất vả. Có những nhà ở trong hẻm sâu, xe không vào được nên phải đi bộ vào. Mặc dù có y tế thôn ấp dẫn đường, nhưng việc tìm nhà cũng không đơn giản.

    Anh Nguyễn Trung Dương – Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế TP. Biên Hòa cho biết, từ Tết nguyên đán đến nay, anh và đồng nghiệp luôn trong tinh thần sẵn sàng chiến đấu ngày cũng như đêm. Việc ăn cơm đúng giờ, ngủ đủ giấc bây giờ là xa xỉ, ngày nghỉ lễ các anh còn phải làm việc với cường độ nhiều hơn. 

    “Việc lấy mẫu xét nghiệm có nguy cơ phơi nhiễm rất cao nên chúng tôi luôn đảm bảo nghiêm ngặt đúng quy trình, quy định. Quá trình lấy mẫu xét nghiệm rất vất vả, cán bộ y tế đứng đối diện với bệnh nhân, mặt đối mặt để lấy mẫu bệnh phẩm dịch ngoáy họng ở vùng hầu họng và ở mũi. Những động tác này dễ kích thích ho, sặc, có nguy cơ phát tán mầm bệnh, vậy nên trong bộ đồ bảo hộ kín mít, dù rất nóng và ngộp, nhưng chúng tôi luôn cố gắng chứ không được bỏ dở công đoạn”, anh Dương cho biết thêm.

    Cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19 còn rất dài, cam go và vất vả, nhưng những chiến sĩ áo trắng không bao giờ chùn bước. Với họ đó là trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim nên lúc nào cũng "thần tốc", luôn nêu cao tinh thần chiến đấu, để bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. 

Mai Liên



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn