Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tai nạn thương tích gia tăng ở trẻ vị thành niên

Với bản tính hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng tránh nên trẻ em rất dễ bị tai nạn thương tích. Đặc biệt là thời gian trẻ được nghỉ hè, tỷ lệ tai nạn thương tích ở trẻ càng gia tăng.

TNTT.jpg
Bác sĩ Phạm Đông Đoài thăm khám cho em D.H.P bị chấn thương nặng do tai nạn.
 

     Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai ghi nhận tỷ lệ trẻ nhập viện do tai nai nạn thương tích tăng. Đáng chú ý tỷ lệ chấn thương gãy tay, chân chiếm cao nhất khoảng 60% lượng bệnh, tiếp theo là chấn thương đầu, sọ não chiếm 35% và còn lại chấn thương do bỏng chiếm khoảng 5%.  

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng nặng 

     BS.CKII Phạm Đông Đoài, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - bỏng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, trong thời gian gầy đây số lượng trẻ nhập viện do tai nạn thương tích cao hơn nhiều so với các tháng trước đó. Trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho khoảng 40-45 trẻ. Đa phần những trẻ nhập viện thường bị nặng, đa chấn thương phải điều trị lâu dài.

     Điển hình như trường hợp em D.H.P. (16 tuổi, ở xã Hố Nai 3, H.Trảng Bom) nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, gãy xương chậu, xương đùi, xương cẳng chân và xương bàn chân do tai nạn giao thông.

     Chị Thị Mùi, người nhà của cháu P. cho biết: Chúng tôi thường xuyên dặn dò cháu không được tự ý đi xe máy, nhưng do thời gian này cháu được nghỉ hè ở nhà một mình, bố đi làm công ty, nên cháu  tự ý đi xe tông vào xe làm hồ để bên đường. Lúc cháu mới nhập viện gia đình cũng tưởng không cứu được, nhưng nhờ sự tận tình của bác sĩ nên bệnh tình của cháu đã dỡ hơn nhiều. Từ hôm cháu nhập viện đến nay đã đựơc 3 tuần, bác sĩ bảo tình trạng của cháu còn phải nằm điều trị lâu dài do cháu bị đa chấn thương nặng.

     Tương tự em P., em N.H.N. (14 tuổi, H.Thống Nhất), cũng do tính hiếu động khi thấy xe máy của bố mẹ dựng trước nhà, em tự ý lái xe đi, do vặn ga mạnh nên xe đâm thẳng vào cột giao thông ở lề đường khiến em bị gãy xương đùi, gãy nát xương cẳng chân.

     Theo BS Phạm Đông Đoài, tình hình tai nạn thương tích năm nay khác biệt hơn mọi năm đó là tai nạn thương tích xảy ra nhiều ở độ tuổi vị thành niên, trong đó từ 12-16 tuổi chiếm nhiều. Đa phần những trẻ này nhập viện đều bị rất nặng, nguyên do các cháu tự ý đi xe máy không làm chủ được tốc độ nên gây ra tai nạn, bên cạnh đó còn có nguyên nhân do trẻ đánh nhau.

Cha mẹ cần quan tâm, giám sát trẻ nhiều hơn

     Theo BS.Phạm Đông Đoài, tùy thuộc vào từng lứa tuổi mà các tai nạn thương tích trẻ gặp phải cũng khác nhau. Cụ thể, lứa tuổi trẻ nhỏ từ 1-5 tuổi thường bị bỏng do lửa, điện, nước sôi; lứa tuổi lớn hơn (6-10 tuổi) thường bị tai nạn do tiếp xúc với môi trường bên ngoài như gãy tay, chân do leo trèo, tai nạn giao thông. Đặc biệt, lứa tuổi dậy thì (14-15 tuổi) thường bị tai nạn giao thông với những chấn thương rất nặng như sọ não, ngực, bụng, gãy tay, chân… 

     Nguyên nhân trẻ bị tai nạn thương tích chủ yếu vẫn do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi. Mùa hè, khi trẻ không phải đến trường, nguy cơ này càng gia tăng. Đáng nói, tai nạn thương tích ở trẻ em là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong, để lại di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ, làm trẻ mất đi khả năng học tập, lao động và để lại những tổn thương tâm lý nặng nề.

     BS Phạm Đông Đoài khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải hết sức quan tâm đến an toàn của trẻ nhỏ, tránh các tai nạn thương tích có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trẻ ở lứa tuổi nhỏ cần có người lớn chăm sóc, đảm bảo các bậc thềm, cầu thang có lan can, tay vịn chắc chắn để phòng tránh trẻ té ngã; các ổ điện cần phải có hệ thống chống giật, thiết kế cao ngoài tầm với trẻ nhỏ. Còn đối với lứa tuổi vị thành niên người nhà cần quan tâm hơn đến tâm lý cũng như cảm xúc của trẻ, kiểm soát việc đi xe máy cũng như giáo dục cho các cháu hiểu mức độ nguy hiểm của tai nạn giao thông.

    Bên cạnh đó gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp tốt để cùng giáo dục các cháu làm sao nhận biết được hành động cũng như kiểm soát được hành vì của mình để giảm tối đa những tai nạn thương tích trong học đường do đánh nhau. 

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn