Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Triển khai tiêm vắc xin COVID-19 đợt 2 nhanh chóng và an toàn

Sáng 13-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) đã tổ chức họp trực tuyến với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về một số nội dung cần lưu ý trong tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 đợt 2 để triển khai nhanh chóng và bảo đảm an toàn.

truc tuyen VX.jpg
BS. CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai chủ trì cuộc họp trực tuyến với các đơn vị.
 

     Tại cuộc họp, BS.CKII Bạch Thái Bình, Giám đốc CDC Đồng Nai cho biết, Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố nhanh chóng triển khai  tiêm vắc xin COVID-19 nhằm giảm nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng và ưu tiên tiêm mũi 1 để có độ bao phủ rộng nhất, nhanh nhất. Trong đợt phân bổ vắc xin này, địa phương nào chưa tiêm hoặc còn tồn kho nhiều được coi là năng lực tiêm chủng yếu, Bộ Y tế sẽ cắt giảm trong các đợt phân bổ tiếp theo. 

     Để chiến dịch tiêm vắc xin đợt 2 thực hiện nhanh chóng, đạt được hiệu quả cao và đảm bảo an toàn, lãnh đạo CDC Đồng Nai đề nghị các đơn vị y tế lên lịch tiêm ngay từ ngày 14-6 đối với những người tiêm mũi 1, tiêm trước cho các đơn vị đã được phân bổ đối tượng tiêm riêng, như các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa và các cơ quan, đơn vị tuyến tỉnh. 

     Đối với những người tiêm mũi 2, Bộ Y tế quy định tiêm sau mũi 1 từ 8 – 12 tuần, vì vậy đơn vị triển khai tiêm chủng cần lưu ý chủ động lên lịch tiêm mũi 2 và thông báo cho các cơ quan để tiêm ngay khi đủ 8 tuần từ lúc tiêm mũi 1.

     Qua chiến dịch tiêm vắc xin đợt 1 cho thấy hệ số sử dụng vắc xin lớn hơn 1 (khoảng 1,2), do đó việc phân bổ vắc xin trong đợt 2 cho các cơ quan, đơn vị được tính trên đơn vị là “NGƯỜI”, khác với đợt 1 đơn vị tính là “LIỀU” để các đơn vị, địa phương lên danh sách đối tượng tiêm chính xác với số “LIỀU” vắc xin được cấp, đảm bảo vắc xin được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

     Bác sĩ Bạch Thái Bình cũng đề nghị các đơn vị lưu ý việc tổ chức các điểm tiêm, buổi tiêm tại các xã, các phòng khám đa khoa có số người được tiêm ít cần tổ chức buổi tiêm chủng theo cụm và ghép nhiều đơn vị với số lượng người phù hợp để giảm hao phí nhân lực, vật tư và nhất thuốc điều trị sốc phản vệ adrenalin.

    Để công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn tuyệt đối, lãnh đạo CDC Đồng Nai đề nghị các đơn vị cần thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế, ngoài ra cần bố trí riêng cán bộ y tế làm nhiệm vụ theo dõi những người sau tiêm chủng và kiên quyết chỉ cho về sau 30 phút theo dõi tại điểm tiêm, khuyến cáo người tiêm chủng tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà trong 24 giờ tiếp theo và không ở một mình (nhất là ban đêm) để được xử trí kịp thời nếu có phản ứng nặng sau tiêm xảy ra. 

     Theo kế hoạch, hơn 28.000 liều vắc xin được Bộ Y tế cấp trong đợt 2 thì 17.450 liều để tiêm cho hơn 20 ngàn người đã được tiêm mũi 1 trong đợt 1. Số còn lại sẽ tiêm mũi 1 cho khoảng 13.500 người thuộc các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ. Thời gian triển khai tiêm từ ngày 12-25/6 và tiêm vét từ ngày 25-30/6.

    Ngày 12-6, Đội tiêm chủng lưu động của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) đã thực hiện mũi tiêm vắc xin COVID-19 đầu tiên trong đợt 2 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP.Biên Hòa) cho 120 y bác sĩ làm việc ở khu khám bệnh, tổ công tác xã hội, hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh...

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn