Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nồi cháo tình thương ấm lòng người bệnh

Từ nhiều năm nay, cứ vào mỗi sáng thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, nhân viên của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh tổ chức nấu cháo để phát miễn phí cho người bệnh và thân nhân nuôi bệnh. Những bát cháo ấm tình người đã góp phần sẻ chia phần nào khó khăn với bệnh nhân, giúp họ bảo đảm sức khỏe để tiếp tục điều trị bệnh.

noi chao1.jpg
Nhân viên Bệnh viện ĐKKV Long Khánh đang lấy cháo cho người bệnh, người nhà bệnh nhân tại bệnh viện.
 

     Như thường lệ, cứ gần 6 giờ sáng các ngày thứ 3 và thứ năm hàng tuần, các đoàn viên của Bệnh viện ĐKKV Long Khánh lại đẩy 3 xe cháo đã nấu sẵn đến tận các khoa phòng để phát cho người bệnh và người nhà người bệnh.  

     Cầm trên tay bát cháo nóng hổi, thơm phức, bà Trần Thị Hòa, ngụ phường Xuân Trung, TP. Long Khánh vui mừng cho biết: “Tôi điều trị bệnh tại bệnh viện đã một tuần nay, ngày nào tôi cũng được nhân viên y tế phát cháo để ăn bữa sáng. Thật sự tôi rất cảm kích trước việc làm này của bệnh viện, gia cảnh nhà tôi cũng không khá giả gì, nhờ có bát cháo miễn phí này mà giúp tôi tiết kiệm được một khoản chi phí. Tôi chỉ biết cảm ơn tập thể y bác sĩ bệnh viện đã tạo điều kiện giúp đỡ, chia sẻ với những bệnh nhân như chúng tôi”. 

      Không dấu được niềm vui, ông La Phan, xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc chăm vợ bị ốm chia sẻ: “Sáng nào hai vợ chông tôi cũng được phát cháo để ăn sáng. Các cô nấu cháo rất vừa miệng, hôm thì cháo thịt bằm cà rốt, hôm thì cháo thịt bằm bí đỏ, hôm thì cháo thịt bò hầm rau củ… Nói chung cháo đầy đủ dưỡng chất, thơm ngon, chúng tôi ăn không thấy ngán”.  

     Để có được nồi cháo đủ dinh dưỡng phát cho người bệnh, thân nhân người bệnh, nhân viên khoa dinh dưỡng của bệnh viện đã chuẩn bị nguyên liệu và nấu từ rất sớm.

     Kỹ thuật viên trưởng Bùi Thúy Hằng, Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho hay: “Mỗi nồi cháo đều được chúng tôi định lượng gạo, thịt, rau củ để có đủ dinh dưỡng nhất. Gạo được ngâm từ chiều hôm trước, còn công đoạn rau củ, nấu cháo, nêm nếm sẽ được thực hiện từ 4 giờ sáng. Để nồi cháo ngon và không bị khê, nhân viên nấu cháo cũng phải canh thường xuyên và nấu lửa nhỏ”.  

     Ngoài ra, yêu cầu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được đặt lên hàng đầu. Các loại thực phẩm như thịt, rau củ đều được bệnh viện ký hợp đồng với công ty cung cấp, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và hóa đơn giấy tờ đầy đủ, rõ nguồn gốc.

     Anh Trần Hữu Phát, Phó phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết, nồi cháo tình thương được duy trì từ khoảng 10 năm nay, trước đây bệnh viện thường xuyên nấu vào các ngày trong tuần. Từ năm 2017 đến nay chỉ tổ chức nấu vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, với khoảng 400-500 suất/ngày, tổng chi phí khoảng 2 triệu đồng. Để duy trì nồi cháo, mỗi tháng mỗi cán bộ, nhân viên bệnh viện sẽ ủng hộ hai ngày lương, ngoài ra các mạnh thường quân bên ngoài cùng hỗ trợ. Đa số các mạnh thường quân ủng hộ vật chất là chính như gạo, dầu ăn, mắm muối… Ngoài việc sử dụng nguồn quỹ này để nấu cháo cho bệnh nhân, bệnh viện còn dùng để cung cấp suất ăn hàng ngày cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vô gia cư để họ yên tâm điều trị bệnh. 

     Những bát cháo tuy giá trị không lớn, nhưng đây là nguồn động viên, sẻ chia với người bệnh, nhất là đối với những người già, người có hoàn cảnh khó khăn. Nét đẹp này sẽ được bệnh viện tiếp tục duy trì để tiếp thêm niềm tin, tình yêu thương giúp người bệnh vươn lên chiến thắng bệnh tật.

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn