Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tăng cường phòng ngừa lây nhiễm chéo COVID-19 cho nhân viên y tế

Trong công cuộc phòng chống COVID-19, đã ghi nhận nhiều bệnh nhân nhiễm bệnh là nhân viên y tế. Riêng tại Đồng Nai, đã có hơn 20 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh, trong đó có 1 ê kíp nhân viên y tế thực hiện khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Phổi tỉnh. Do vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là hết sức quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe cho họ mà còn đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ công tác điều trị cũng như phòng chống dịch bệnh.

BVDL.jpg
 

Đối diện nhiều nguy cơ lây nhiễm 

     Bệnh viện Da liễu Đồng Nai chính thức chuyển đổi công năng điều trị COVID-19 với công suất ban đầu là 81 giường đặt tại Khu C và thu dung những bệnh nhân không có triệu chứng. Từ ngày 4-7 bệnh viện bắt đầu tiếp nhận những bệnh nhân đầu tiên, chỉ sau 5 ngày thu dung, bệnh viện đã tiếp nhận 81 bệnh nhân COVID-19.  

     Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện Da liễu cho biết, trong 2 tuần điều trị, bệnh viện đã cấp cứu xử trí và chuyển 7 ca bệnh có triệu chứng nặng. Đã có 14 bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện. Hiện bệnh viện tiếp nhận thêm 11 bệnh nhân mới, nâng tổng số bệnh nhân đang điều trị lên 70 ca.  

     Để đảm bảo nguồn nhân lực tham gia công tác điều trị, bệnh viện đã chia thành 3 kíp để điều trị cho bệnh nhân. Theo đó mỗi kíp bao gồm 8 nhân viên y tế, trong đó có bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên lấy mẫu xét nghiệm, nhân viên khử khuẩn, nhân viên vệ sinh xử lý rác thải. Mỗi kíp sẽ tham gia điều trị 2 tuần, sau đó kíp khác sẽ vào thay thế. Đối với kíp đã tham gia điều trị xong sẽ được cách ly theo dõi tại bệnh viện 7 ngày và được về nhà cách ly thêm 7 ngày, trong quá trình cách ly tại bệnh viện và tại nhà sẽ được xét nghiệm 4 lần. Sau đó họ lại tiếp tục vào bệnh viện làm việc.  

     “Tuy làm việc trong môi trường nhiều nguy cơ lây nhiễm, nhưng tất cả nhân viên y tế đều chung sức, đồng lòng làm tốt nhiệm vụ của mình” – BS Hà nói.

Nhân viên y tế Bệnh viện Da Liễu trang bị đồ bảo hộ theo đúng hướng dẫn khi tham gia điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

     Tham gia đợt điều trị đầu tiên tại Bệnh viện Da Liễu Đồng Nai, điều dưỡng Nguyễn Thị Nhàn cho biết: “Khi mới tiếp nhận công việc tôi cũng khá lo lắng, nhưng nhờ được tập huấn kỹ về cách mặc, tháo đồ bảo hộ, kiểm soát nhiễm khuẩn cũng như hướng dẫn hướng đi từ khu không có bệnh sang khu điều trị bệnh và ngược lại nên giờ tôi đã quen với công việc. Bản thân tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong kiểm soát nhiễm khuẩn để bảo vệ mình và đồng nghiệp”. 

     Hơn một năm nay, khi Bệnh viện ĐK Đồng Nai được cấp phép thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, các kỹ thuật viên ở Khoa Vi sinh làm việc với cường độ liên tục, đối diện với nhiều nguy cơ nhiễm bệnh do trực tiếp tham gia lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm COVID-19. 

     Kỹ thuật viên Lê Đào Phương Phương, Khoa Vi sinh - Bệnh viện ĐK Đồng Nai chia sẻ, từ khi xuất hiện COVID19, công việc của chị tăng lên rất nhiều. Từ việc tham gia lấy mẫu ở các khu cách ly tập trung đến những công việc trong phòng xét nghiệm như tách chiết vi rút, pha hóa chất, nhận và trả kết quả từ các khu bệnh viện, các đơn vị thực hiện lấy mẫu. Do đó, luôn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh.  

     “Bản thân tôi đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ theo kế hoạch của bệnh viện nên cũng yên tâm hơn” – KTV Phương cho hay.

Thực hiện nghiêm ngặt các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn 

     Để bảo vệ nhân viên y tế trước tình trạng lây nhiễm COVID-19, BS Lê Thị Thái Hà cho hay, bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn, thực hiện đúng quy trình một chiều cho bệnh nhân, cho nhân viên y tế. Tập huấn kỹ cho nhân viên y tế về cách mặc/tháo phòng hộ lao động, các nguyên tắc khử khuẩn, tiệt khuẩn yêu cầu phải đảm báo đúng quy định. 

     Còn tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai, BSCKII. Lê Thị Phương Trâm – Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng phòng chống dịch bệnh COVID-19; an toàn kiểm soát nhiễm khuẩn trong chống dịch, cách mang/tháo đồ bảo hộ… Đồng thời tổ chức cho nhân viên tham gia các buổi tập huấn trực tuyến do Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức.

    Ngoài ra bệnh viện còn thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên bệnh viện. Đến nay đã có khoảng 77% nhân viên được tiêm ngừa mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 và hiện nay đang tiếp tục tiêm mũi 2. Bệnh viện cũng khuyến cáo nhân viên của bệnh viện hạn chế đi lại, tiếp xúc ngoài cộng đồng nếu thực sự không cần thiết và luôn thực hiện 5K đầy đủ. Đối với nhân viên nhà ở vùng dịch thì sắp xếp ở tại bệnh viện để làm việc, không nên đi về.  

    Đánh giá tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh những ngày qua tăng cao, nguy cơ lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế rất cao nếu không thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát lây nhiễm. Sở Y tế vừa có văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc, các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 về việc phòng ngừa lây nhiễm chéo COVID-19 cho nhân viên y tế.  

    Theo đó, để tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế phục vụ, chăm sóc, khám và điều trị cho bệnh nhân tại các cơ sở điều trị COVID-19, các khu cách ly tập trung và các cơ sở khám, chữa bệnh, các đơn vị cần thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng và kiểm soát lây nhiễm chéo COVID-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khâu tiếp nhận, thu dung, điều trị các trường hợp nhiễm COVID-19, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân. 

    Phân công nhân viên kiểm soát nhiễm khuẩn, cán bộ giám sát theo dõi để đôn đốc nhắc nhở toàn thể nhân viên y tế thực hiện nghiêm các quy định về nhiễm khuẩn như: cách sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân đúng cách; khi thực hiện các thủ thuật can thiệp trên bệnh nhân, đặc biệt là can thiệp đường thở; hạn chế tiếp xúc khi không cần thiết, tăng cường sử dụng việc lập nhóm Zalo, sử dụng hệ thống loa phát thanh kết hợp camera để hướng dẫn cho người bệnh COVID-19, người đang cách ly tập trung.

    Tổ chức xét nghiệm test nhanh COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần và sử dụng phương pháp RT-PCR nếu có nghi ngờ; phun khử khuẩn 2 ngày/lần và phun khử khuẩn ngay khi cần thiết tại nơi tiếp nhận ca mắc mới, sau khi di chuyển người bệnh đi nơi khác. Nơi ở của nhân viên y tế cũng phải được phun khử khuẩn 2 ngày/lần.

    Trong buổi làm việc với Sở Y tế Đồng Nai, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: Đồng Nai cần phải thực hiện tốt việc kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, đồng thời phải trang bị những đồ bảo hộ tốt nhất để bảo vệ nhân viên y tế, nhất là những nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị và phòng chống COVID-19.

Mai Liên – G.Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn