Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cứu sống một trường hợp bị chết lâm sàng do ngưng tim

Sau 11 ngày được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất do nhồi máu cơ tim cấp dẫn đến ngưng tim, ngày 8-6, ông Bùi Văn Vui, 52 tuổi, ngụ tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe đã hồi phục, có thể đi lại và ăn uống bình thường.



Bác sĩ Lâm Hùng Hạnh, Phó khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất hỏi thăm tình trạng sức khỏe bệnh nhân Bùi Văn Vui trước khi xuất viện.
 

Trước đó, vào ngày 29-5, ông Vui đang làm bảo vệ cho một công ty ở KP8, phường Long Bình (TP.Biên Hòa) thì tự dưng cảm thấy mệt, khó thở nên tự lấy xe máy đi mua thuốc uống.

Tuy nhiên, khi vừa đến trước cửa tiệm thuốc tây, thì ông Vui bất tỉnh và được người đi đường đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất trong tình trạng mạch, huyết áp đều bằng không.

Qua khám bệnh, các bác sĩ Khoa tim mạch can thiệp chẩn đoán ông bị ngưng tim, có rung thất, nên đã được hồi sức cấp cứu bằng phương pháp sốc điện, ép tim, thuốc vận mạch, đặt nội khí quản...trong vòng 45 phút thì huyết áp của ông mới tương đối ổn.

Qua đo điện tim, chụp C.T, chụp mạch vành, các bác sĩ phát hiện ông Vui bị nhồi máu cơ tim cấp của thành trước; bị tắc đoạn 2 của động mạch liên thất trước kèm nhiều huyết khối nên đã tiến hành can thiệp bằng phương pháp dùng ống thông nhỏ để đưa một bóng nhỏ từ phía ngoài vào lòng động mạch vành bị tắc để hút huyết khối, nong và đặt stent thông đoạn động mạch bị tắc giúp tim hoạt động trở lại bình thường.

Bác sĩ Phạm Quang Huy, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho biết, đây là một ca khó vì bệnh nhân đã bị ngưng tuần hoàn, hô hấp, chết lâm sàng khi nhập viện. Sau khi được cấp cứu cho tim đập lại, thì lại phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu xấu: vẫn hôn mê và gồng người kiểu mất não. Vì vậy, điều quan trọng nhất lúc này là hồi sức cho não có dấu hiệu hồi phục, mới tiến hành can thiệp tim mạch. Vì, nếu vội can thiệp trong tình trạng mất não, bệnh nhân có sống nhưng sẽ sống thực vật, chất lượng sống thấp.

Được biết, ông Bùi Văn Vui có thói quen hút thuốc lá hơn 30 năm và có tiền sử bị máu nhiễm mỡ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ tử vong rất cao.

Nguồn: Báo Đồng Nai 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn