Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nữ bác sĩ tâm huyết với công tác phòng chống dịch bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom luôn tận tâm, linh hoạt và sáng tạo trong công tác y tế dự phòng

​      Gần 30 năm gắn bó với nghề, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh, HIV/AIDS thuộc Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom luôn tận tâm, linh hoạt và sáng tạo trong công tác y tế dự phòng. Những hoạt động tích cực của bác sĩ Cúc đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại địa phương, đồng thời giúp người dân nâng cao kiến thức về phòng chống bệnh tật, chăm sóc sức khỏe.

 bs cuc111.jpg
BS. Nguyễn Thị Kim Cúc trong giờ làm việc.

     Bác sĩ “nói nhiều”

     Trảng Bom là một trong những địa bàn từng nóng về các các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, rubela… Là một cán bố y tế dự phòng, mỗi ngày, bác sĩ Cúc luôn trăn trở phải làm sao để hạn chế, kiểm soát tối đa tình hình các dịch bệnh, thực hiện tiêm chủng được đảm bảo, an toàn, người dân ngày càng được nâng cao hiểu biết về phòng, chống bênh tật. Do đó, trong mọi tình huống bác sĩ Cúc luôn chủ động lên kế hoạch phối hợp của UBND các xã, thị trấn, phát động và cùng tham gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Cụ thể như vận động các hộ gia đình vệ sinh môi trường, dọn dẹp các vật phế thải ứ đọng nước xung quanh nhà; khai thông cống rãnh; nuôi cá 7 màu diệt lăng quăng; phun hóa chất diệt muỗi diện rộng với những thôn, ấp số ca mắc bệnh cao, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát bệnh nhằm ngăn chặn nguồn bệnh lan rộng… 

     Bác sĩ Cúc kể, trước đây khi nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, cứ mỗi lần đến tận nhà vận động và tuyên truyền kiến thức phòng chống dịch bệnh, có nhiều người tỏ thái độ bực dọc, không muốn cho vào. Dù vậy, bác sĩ Cúc vẫn kiên trì, quyết tâm không ngại đi lại nhiều lần để chia sẻ, giải thích và tuyên truyền cho bằng được với nhiều cách làm khác nhau. “Tuyên truyền không nhất thiết phải ở trong hội nghị hay các buổi tập huấn mà còn có thể thực hiện được mọi lúc mọi nơi, khi đi chợ, từ cuộc gặp gỡ hằng ngày. Chỉ cần mình khéo léo, linh hoạt đưa kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh tật vào trong những câu chuyện thường ngày cũng có thể giúp thay đổi nhận thức và hành vi cho mọi người”, bác sĩ Cúc chia sẻ. Chính sự kiên trì và tâm huyết của chị đã dần dần làm thay đổi suy nghĩ và hành động của người dân nơi dây. Và cũng không biết từ bao giờ, bác sĩ Cúc được mọi người xunh quanh đặt thêm cho biệt danh là “nói nhiều”. Một người dân ở xã Sông Thao, huyện Trảng Bom cho hay, chính việc “nói nhiều” từ bác sĩ Cúc đã giúp người dân hiểu thêm nhiều kiến thức phòng bệnh. Giờ đây, người dân không chỉ am hiểu về phòng, chống một số dịch bệnh mà còn biết cách tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Không ngần ngại “xông” vào ổ dịch 

     Gắn bó với nghề đã 30 năm, bác sĩ Cúc có nhiều kỷ niệm vui, buồn mà chị không thể quên. Kỷ niệm làm chị nhớ nhất đó là năm 2009, khi dịch cúm A(H1N1) bùng phát ở nước ta, thời điểm đó trên địa bàn huyện Trảng Bom ghi nhận 1 ca mắc đầu tiên là người Trung Quốc đang làm việc tại Công ty Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo). Lúc này bác sĩ Cúc cùng anh em trực tiếp xuống công ty để điều tra, phun thuốc và xử lý ổ dịch. Khi thấy nhiều người lo lắng sợ lây bệnh, bằng kinh nghiệm của mình, bác sĩ Cúc không ngần ngại, thường xuyên bám sát theo dõi ổ dịch và tuyên truyền đến người dân cách phòng bệnh, đồng thời thuyết phục, vận động họ không nên quá lo lắng mà tự giác khai báo khi đến từ vùng có dịch hay khi phát hiện những triệu chứng của bệnh thì cần đến ngay cơ sở y tế để được kịp thời điều trị bệnh. 

     Có những năm dịch bùng phát mạnh mà những người làm dự phòng như bác sĩ Cúc không thể lường trước được điều gì có thể xảy ra. Dù có nhiều lý do khách quan và đã cố gắng hết sức mình nhưng khi chứng kiến cảnh nhiều gia đình có con mắc bệnh dẫn đến nguy hiểm bác sĩ Cúc rất đau lòng. Chính vì điều này bản thân bác sĩ Cúc luôn nghĩ cần phải nỗ lực hết mình và quyết tâm hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

     Những việc làm thiết thực và tâm huyết với công tác dự phòng của bác sĩ Cúc đã góp phần rất lớn trong việc đẩy lùi các loại dịch bệnh trên địa bàn huyện qua các năm. Trong năm 2016, một số bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết hay thủy đậu đều giảm từ 35-50% so với năm trước đó. 

     Ngoài công tác chuyên môn, bác sĩ Cúc còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội từ thiện do cơ quan và các ban ngành khác phát động. Bác sĩ Cúc thường xuyên phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện thực hiện công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân. Riêng bản thân bác sĩ Cúc đã có 13 lần hiến máu cứu người. 

     Với cống hiến của mình, bác sĩ Cúc đã nhiều năm được nhận giấy khen của Sở Y tế, bằng khen UBND tỉnh. Trong vai trò là Phó chủ tịch công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom, mới đây, bác sĩ Cúc còn được nhận kỉ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 

Thảo Mai


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn