Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tuổi trẻ Y tế Đồng Nai: Xung kích, sáng tạo vì sức khỏe nhân dân

Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng và chiếc áo màu xanh thanh niên, trong nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Sở Y tế đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.
Khoác trên mình chiếc áo blouse trắng và chiếc áo màu xanh thanh niên, trong nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Đoàn cơ sở Sở Y tế đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, xung kích, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

 

Các thầy thuốc trẻ đo huyết áp cho người dân trong đợt khám từ thiện
tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc)
 
Từ những chuyến đi về “nguồn” 
     Với hình ảnh áo xanh và những tấm lòng của ĐVTN trong những chuyến đi tình nguyện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách ở những vùng sâu, xa đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân.
     Theo anh Trần Thắng Luận, Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, Đồng Nai là một tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc, đời sống kinh tế của người dân ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận với các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe còn nhiều hạn chế. Vì vậy Ban chấp hành luôn xác định phải đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi đây, qua đó giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Công tác khám bệnh và các hoạt động xã hội từ thiện luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Đoàn cơ sở Sở Y tế.
    Mặc dù gặp nhiều khó khăn về kinh phí, nhưng trong nhiệm kỳ 2014 – 2017, Đoàn đã tổ chức 7 đợt khám, phát thuốc, tư vấn và tặng quà miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách thuộc các xã vùng sâu, xa như: Mã Đà, Hiếu Liêm, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu); Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ); Xuân Phú (Xuân Lộc); Phú Hội (Nhơn Trạch), mỗi đợt khám từ 150 – 200 người với kinh phí trêm 15 triệu đồng. Thông qua hoạt động khám bệnh Đoàn còn tổ chức tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kế hoạch hóa gia đình, tẩm màn hóa chất phòng chống muỗi, phun hóa chất tiêu độc khử trùng, cùng nhân dân làm vệ sinh môi trường. Ngoài ra, Đoàn còn đảm nhận chăm sóc cho một cụ bà neo đơn không nơi nương tựa. …
    Đoàn viên Phạm Thị Sao Mai (Chi đoàn Trung tâm Truyền thông – Giáo dục sức khỏe) vui vẻ cho hay: “Mỗi lần được tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, bản thân tôi cảm thấy trưởng thành hơn, đồng cảm hơn với những người dân ở những nơi xa xôi này. Qua mỗi chuyến đi thực tế này, bằng chuyên môn của mình, tôi có thể tuyên truyền đến người dân cách chăm sóc sức khỏe và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”.  
Đến các phong trào tại đơn vị
     Cùng với hoạt đoạt xã hội từ thiện, các hoạt động về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, Zika, HIV/AIDS; tham gia nghiên cứu khoa học; phong trào cơ quan, đơn vị xanh – sạch – đẹp; phong trào văn nghệ, thể dục thể thao… thường xuyên được Đoàn cơ sở Sở Y tế duy trì. Qua đó giáo dục ĐVTN ý thức trách nhiệm với việc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe cho người dân. 
     Riêng đối với phong trào nghiên cứu khoa học, trong nhiệm kỳ qua đã có trên 20 đề tài khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật do đoàn viên thực hiện được đánh giá, ứng dụng vào thực tiễn. Có thể kể đến đề tài: “Tình hình suy dinh dưỡng và một số yếu tố liên quan đến tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn TP. Biên Hòa năm 2015”; “Nghiên cứu thực trạng nguồn nhân lực làm công tác y tế các trường tiểu học thuộc TP. Biên Hòa năm 2013” của CN. Trần Thắng Luận thuộc Chi đoàn Trung tâm y tế dự phòng tỉnh. 
     Theo Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế, để nâng cao trình độ chuyên môn trong quản lý và chăm sóc sức khỏe người bệnh, nhiều đoàn viên đã tham gia các khóa học dài hạn và ngắn hạn. Hiện nay, Đoàn cơ sở Sở Y tế có hơn 200 đoàn viên, có 5 đoàn viên học sau đại học, trên 20 đoàn viên học liên thông đại học và 20 đoàn viên được học lớp trung cấp lý luận chính trị và bồi dưỡng kiến thức nhà nước. Với lực lượng đoàn viên trẻ, có nhiệt huyết, trình độ chuyên môn cao này sẽ góp phần rất lớn trong nhiều lĩnh vực của phong trào Đoàn thanh niên Sở Y tế.
Hơn ai hết, đối với ĐVTN, đội ngũ y, bác sĩ trẻ của Đoàn cơ sở Sở Y tế hiểu nguồn máu cần thiết như thế nào đối với người bệnh. Vì vậy, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được ĐVTN tham gia, trong nhiệm kỳ đã có gần 200 lượt y, bác sĩ trẻ đăng ký hiến máu nhân đạo, với trên 200 đơn vị máu được hiến. 
     Phát biểu tại buổi Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Sở Y tế lần thứ V nhiệm kỳ 2017-2019 vừa qua, bác sĩ Lưu Văn Dũng, Chánh văn phòng Sở Y tế tuyên dương và đánh giá những nỗ lực và thành quả mà Đoàn cơ sở Sở Y tế đã đạt được. Nhiệm kỳ tới (2017-2019), bác sĩ Dũng mong rằng Đoàn cơ sở Sở Y tế thường xuyên duy trì các hoạt động và phong trào, trong đó cần xây dựng và có sáng tạo những phong trào riêng mang sắc thái của ngành y tế. Điều quan trọng là các ĐVTN không ngừng đổi mới, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ góp phần bảo vệ sức khỏe người bệnh và kỹ năng ứng xử để mang lại sự hài lòng nhất cho người bệnh.

                                                                    Lê Mai

 


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn