Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bảo vệ lá gan trước khi quá muộn

Ngày nay chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều chất độc, chúng tồn tại khắp nơi trong không khí, trong thức ăn và nước uống. Những độc tố này có thể xâm nhiễm vào cơ thể một cách từ từ mà bạn không thể kiểm soát được. Khi chúng ứ đọng lại vượt quá mức mà cơ thể đào thải ra ngoài, sẽ có những biểu hiệu bị nhiễm độc và hậu quả là sức khỏe bạn bị suy giảm. Bạn hãy áp dụng một số cách giải độc dưới đây để loại trừ những chất độc này ra khỏi cơ thể và giảm bớt những tác hại đối với gan, để sức khỏe được cải thiện tốt hơn.

linh_chi.jpg
 

     Quá trình tự giải độc cũng rất đơn giản, bằng việc ăn uống hợp lý, tự xoa bóp bấm huyệt đều đặn và sử dụng một số thảo dược để hỗ trợ cho gan – thận giải độc dễ dàng hơn.

     Trước hết, để việc giải độc có hiệu quả, bạn cần uống đủ lượng nước mỗi ngày khoảng từ 1,5 - 2 lít nước (có thể dùng thêm nước trà xanh hoặc trà thảo dược), để giúp gan thận dễ dàng bài thải chất độc ra ngoài. Đồng thời chế biến các món ăn, bài thuốc sau đây để làm mát gan, giải độc, như:

     - Hạt bo bo 30g; đậu hòa lan tươi 50g; gạo tẻ 150g. Tất cả rửa sạch nấu cháo ăn mỗi ngày.

     - Hoa bí đỏ 30g; Gan heo 50g; Gừng 5g; hành 5g; dầu thực vật 20g. Gan rửa sạch cắt thành miếng, hoa bí thái chỉ, hành cắt đoạn. Dùng dầu thực vật phi thơm, cho thêm 300ml nước vào đun sôi, cho gan heo và hoa bí vào, thêm gừng và gia vị vừa đủ. Món này nên chế biến đủ ăn trong một ngày.

     - Trà giải độc gan: Nấm linh chi 250g; cam thảo bắc 200g. Hai vị thuốc tán bột, trộn đều. Mỗi ngày lấy 20-30g  hãm uống thường xuyên hằng ngày.

     - Người nóng gan do lạm dụng rượu bia: Có thể dùng cây Dong (Phrynium capitatum) thường dùng lá để gói bánh chưng, lấy khoảng một nắm lá non, rửa sạch, giã nát, cho thêm 1-2 chén nước, lọc bỏ bã lấy nước cốt, uống liên tục nhiều lần trong ngày. Hoặc có thể lấy củ Sắn dây tươi (Pueraria thomsonii. B) rửa sạch, giã lấy nước cốt uống hằng ngày, nếu không có củ tươi thì dùng bột Sắn dây khô (Cát căn) khuấy với nước sôi pha thêm chút đường cho dễ uống, dùng liên tục nhiều ngày. Cả hai cây thuốc này đều có tác dụng mát gan giải nhiệt và giúp cho gan giải độc rượu rất nhanh chóng.

     - Chứng vàng da, vàng mắt do viêm gan virus: Để lợi mật và bớt vàng da. Tìm cây Nhân trần tươi hái một nắm, hạt dành dành khô (Chi tử) 12 hạt. Cho hai chén nước vào sắc còn nửa chén, lọc bỏ bã lấy nước uống/1 ngày, uống liên tục trong 1 tuần. Chứng vàng da sẽ giảm dần và biến mất.

    - Người bị viêm gan mạn, viêm gan B (HbsAg (+)), men gan cao: Để bảo vệ gan và giúp hỗ trợ gan giải độc, bạn có thể sử dụng cây Diệp hạ châu (Phyllanthus amarus), mỗi ngày sắc uống khoảng 10 – 16g; hoặc sử dụng cây Xuyên tâm liên (Andrographis paniculata), lấy 8-16g cây khô, đem ngâm vào trong nước sạch một đêm, sau đó lọc bỏ bã lấy nước uống hằng  ngày. Hai cây thuốc này có tác dụng làm hạn chế sự phát triển của virus viêm gan, đồng thời còn giúp hỗ trợ giải độc gan rất tốt. Nhược điểm là thuốc rất đắng và khó uống đối với trẻ em.

- Người bị xơ gan chướng bụng giai đoạn đầu: Có thể áp dụng cách giải độc tiêu phù theo kinh nghiệm dân gian. Lấy quả Đào tiên (Crescentia cujete L) còn gọi là quả Trường sinh, thường trồng làm cảnh. Cắt dọc quả, nạo lấy phần màu trắng bên trong, thái mỏng đem phơi khô, sao vàng hạ thổ. Mỗi ngày sắc uống từ 50-100g quả Đào tiên, uống liên tục trong vài tháng, một số người có kết quả giảm phù thũng. Những bệnh nhân xơ gan nặng cần phối hợp các phương pháp điều trị khác để tăng hiệu quả chữa bệnh gan. 

Ngoài cách ăn uống nêu trên, người bị bệnh Gan mật có thể tự xoa bóp và bấm huyệt để tăng cường chức năng giải độc cho gan của mình. 

     - Xoa bụng: Dùng hai bàn tay đặt chồng lên nhau xoa bụng theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 1-2 phút, mỗi ngày nên xoa bụng vài lần.

     - Xát vùng gan: Hai bàn tay chồng lên nhau, đặt lên vùng hạ sườn bên phải, tiến hành xát từ trên xuống dưới, từ trước ra sau, xát đi xát lại vài lần trong khoảng vài phút. Sao cho tại chỗ vùng gan có cảm giác ấm lên là được.

     - Day bấm huyệt: Bấm huyệt Kỳ môn, xác định huyệt bằng cách co khuỷu tay lại, đặt sát cẳng tay vào hông sườn, ngay đầu khuỷu tay là huyệt. Dùng đầu ngón tay ấn xuống day tròn lên huyệt khoảng 1-2 phút (chú ý mỗi bên sườn có 1 huyệt, bấm đúng vị trí huyệt có cảm giác tức). Tiếp tục bấm huyệt Túc tam lý, tìm huyệt bằng cách đặt lòng bàn tay vào giữa đầu gối, phía ngoài xương cẳng chân, đầu ngón tay giữa tới đâu là vị trí huyệt. Đồng thời bấm huyệt chính của gan là Thái xung, nằm kẽ chỗ có lõm của hai ngón chân 1&2. Mỗi ngày nên day ấm các huyệt này vài lần để giúp gan bài thải chất độc ra ngoài tốt hơn.

     Tóm lại, phương pháp giải độc tốt nhất vẫn chính là cơ thể của bạn. Do vậy bạn nên hạn chế tiếp xúc với các độc tố, chúng ở xung quanh bạn, đang tìm cách xân nhập vào cơ thể bạn mọi lúc mọi nơi. Nếu đã có biểu hiện bị nhiễm độc, bạn phải tích cực giải độc cho cơ thể, nhằm nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Bạn nên áp dụng một phương pháp giải độc cho toàn cơ thể. 

BSCKI. Nguyễn Văn Nghị
Bệnh viện Y dược cổ truyền Đồng Nai


TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn