Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm y tế xã Phước Bình: Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong những năm qua tập thể Trạm Y tế xã Phước Bình, huyện Long Thành đã nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, hướng đến chăm sóc sức khỏe người dân được tốt hơn.

tyt phuoc binh.jpg
 
Khám bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế xã Phước Bình

     Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Quang Bửu, Trưởng Trạm Y tế xã Phước Bình cho hay, xã Phước Bình tập trung khá đông dân cư, với 12.775 nhân khẩu. Do cách xa trung tâm huyện nên mỗi khi người dân có bệnh đến khám được tại bệnh viện gặp không ít khó khăn. Trạm y tế xác định lấy nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe cho nhân dân làm trọng tâm, nên đã đẩy mạnh nhiều giải pháp cũng như hoạt động trong công tác khám chữa bệnh và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

     Cụ thể trong công tác khám chữa bệnh trạm đã tạo điều kiện để cán bộ nhân viên được nâng cao năng lực chuyên môn qua nhiều hình thức như: tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức chuyên môn qua các đợt giao ban tại trạm. Khuyến khích  nhân viên tự học, tự nghiên cứu để phục vụ tốt cho công việc. Hiện nay trạm có 9 nhân viên, trong đó có 2 bác sĩ dày dặn kinh nghiệm đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh nhân dân. Bên cạnh việc nâng cao năng lực chuyên môn, trạm quán triệt cán bộ viên chức thực hiện tốt 12 điều y đức, có thái độ niềm nở, hòa nhã, đúng mực khi ứng xử với bệnh nhân. Nhờ vậy, bệnh nhân đến với trạm ngày càng đông, trung bình mỗi tháng trạm thu hút hơn 1.000 bệnh nhân đến khám, điều trị. 

     Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cũng được trạm triển khai đồng bộ và đạt, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, công tác phòng chống dịch bệnh được trạm đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp như: tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời ổ dịch; tuyên truyền đến với người dân các biện pháp phòng bệnh; phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn phòng chống các bệnh dễ lây ở trường học… Nhờ đó nhiều năm liền ở xã không có dịch lớn xảy ra, bệnh truyền nhiễm cũng được khống chế. 

     Các chương trình tiêm chủng mở rộng; phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em được triển khai hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2017, số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đạt trên 90%; trẻ từ 6-36 tháng tuổi được uống VitaminA đạt 100%, tỷ lệ trẻ em SDD giảm dần qua các năm… Chương trình phòng chống một số bệnh xã hội như lao, phong, bướu cổ, HIV/AIDS, tâm thần chuyển biến tích cực, đến nay tỷ lệ mắc những bệnh này đều giảm. Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được chú trọng, trong năm qua không có vụ ngộ độc nào xảy ra. 6 tháng đầu năm 2017, trạm đã tiến hành kiểm tra được 68/117 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm, không có cơ sở vi phạm nghiêm trọng về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình thực hiện tốt, tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai trên 70%, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt tiến độ.

     Trưởng trạm y tế Nguyễn Quang Bửu cho biết để có được kết quả trên, trong các chương trình trạm đều đẩy mạnh công tác truyền thông về từng lĩnh vực dưới nhiều hình thức để người dân nắm bắt được thông tin, từ đó giúp họ nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe. Ngoài việc truyền thông gián tiếp qua các phương tiện thông tin đại chúng thì trạm đẩy mạnh truyền thông trực tiếp như cử đội ngũ cộng tác viên thôn, ấp tuyên truyền tại hộ gia đình, các y bác sĩ tư vấn bệnh tật, lợi ích của việc tiêm chủng cho người dân khi họ đến khám chữa bệnh… Chính sự kết hợp bằng nhiều cách, nhận thức của người dân được nâng cao, họ phối hợp tốt với trạm y tế trong các hoạt động, nhờ đó giúp trạm thực hiện các chương trình thuận lợi và đạt hiệu quả hơn.

     Tuy nhiên, cũng theo trưởng trạm y tế, công tác chăm sóc sức khỏe ở địa phương vẫn còn những thách thức như: nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng nhanh, cơ cấu bệnh tật thay đổi; vấn đề phòng chống các bệnh không nhiễm trùng gắn với điều kiện kinh tế xã hội phát triển như ung thư, đái tháo đường, tăng huyết áp đang được đặt ra; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục cần được quan tâm với yêu cầu chất lượng ngày càng cao… Để duy trì kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn nữa, tập thể trạm xác định luôn nỗ lực trong các mục tiêu đề ra, trong đó sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: Tăng cường công tác truyền thông, huy động người dân tham gia phong trào vệ sinh phòng bệnh; tích cực phòng chống dịch bệnh, giảm tỷ lệ mắc bệnh truyền nhiễm, khống chế tình hình lây nhiễm HIV/AIDS; cải thiện chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Củng cố và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát huy hiệu quả trang thiết bị trạm y tế. Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe sinh sản, hạ thấp tỷ lệ suy dinh dưỡng, thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình…

     Chính sự nỗ lực của toàn tập thể, năm 2013 trạm đã thực hiện đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020 và tiếp tục giữ vững cho đến nay. Đặc biệt, trạm được người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh ngày càng đông. Mục tiêu của trạm trong thời gian tới là thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu các mục tiêu đã đề ra để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân.

Sao Mai 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn