Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngày quốc tế người cao tuổi (1/10): Nhiều hoạt động chăm lo sức khỏe người cao tuổi

Năm 2016, Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được triển khai tại 171 xã, phường thuộc 11 huyện, thị xã Long Khánh, TP. Biên Hòa. Nhờ đó, người cao tuổi có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phù hợp, biết tự chăm sóc bản thân đúng cách, phòng tránh mắc các bệnh thường gặp, sống vui sống khỏe, tăng tuổi thọ và nâng cao chất lượng dân số.

Nguoi Cao tuoi.jpg
Một buổi truyền thông về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở huyện Cẩm Mỹ.
 

     Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, để Đề án được triển khai hiệu quả, cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể khác như Ủy ban MTTQ, Hội Người cao tuổi và các ban, ngành, đoàn thể nhằm lồng ghép các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) phù hợp với tiềm năng và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

     Trong 9 tháng của năm 2017, Trung tâm Dân số - KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức 76 hội nghị truyền thông về chăm sóc người cao tuổi cho trên 4,6 ngàn người là cán bộ, nhân viên các ban, ngành, đoàn thể, người cao tuổi và người thân trong các gia đình trên địa bàn. Trong đó tập trung vào các nội dung như: tâm sinh lý, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi….. Thực hiện 224 buổi tư vấn sức khỏe, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho người cao tuổi với trên 12,4 ngàn người tham gia. Tổ chức 70 lần khám sức khỏe cho người cao tuổi với gần 10,5 ngàn người được khám. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng 557 phần quà cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn và nêu gương người cao tuổi điển hình trong tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

     Là địa phương có số lượng người cao tuổi nhiều nhất trong tỉnh, theo Hội Người cao tuổi TP.Biên Hòa, trong 9 tháng của năm 2017, Hội đã phát triển mới được trên 2,6 ngàn hội viên, nâng tổng số hội viên người cao tuổi thành phố hiện nay lên trên 42,8 ngàn người. 

     “Để nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi trên địa bàn, Trung tâm Dân số-KHHGĐ thành phố Biên Hòa tiếp tục tập trung triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe NCT tại 30/30 phường, xã. Phối hợp với trạm Y tế, Hội người cao tuổi đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT. Tổ chức tặng quà, giao lưu văn nghệ, thi đấu thể thao…nhằm tạo thêm sân chơi để NCT “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Mục tiêu của trung tâm là đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thông qua dịch vụ tại cơ sở y tế hay tại nhà, nâng tỷ lệ người cao tuổi được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng đạt 60%”, Bác sĩ Nguyễn Xuân Quang – Giám đốc Trung tâm Dân số-KHHGĐ Tp.Biên Hòa cho hay.

     Trong khi đó, tại các địa phương khác, hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT cũng được quan tâm thường xuyên. Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt – Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Long Thành cho hay, ngay khi Đề án chăm sóc sức khỏe NCT được triển khai, trung tâm đã phối hợp với Ban đại diện NCT huyện Long Thành tổ chức Hội nghị triển khai Đề án chăm sóc sức khỏe NCTcho các ban, ngành, đoàn thể và các Chi hội NCT trên toàn huyện để thực hiện các hoạt động chăm sóc NCT. Chỉ đạo và cấp kinh phí đến các xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện khám chữa bệnh thường xuyên cho NCT. Phối hợp với TTYT huyện, trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám bệnh cho trên 3,5 ngàn NCT. Ngoài ra, hàng năm trung tâm còn tặng quà cho NCT làm tốt công tác dân số. Cụ thể, năm 2016 trung tâm tặng 17 suất quà cho NCT, với trị giá mỗi phần quà là 300 ngàn đồng.  

     Từ đầu năm 2017 đến nay, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Long Thành cũng thường xuyên quan tâm chăm sóc NCT bằng nhiều cách như: Các Hội cơ sở tổ chức thăm hỏi 633 cụ ốm đau với số tiền trên 71 triệu đồng, tổ chức mừng thọ cho 765 cụ với trên 220 triệu đồng… Hội NCT các xã, thị trấn phối hợp với địa phương vận động được 1.153 suất quà Tết tặng cho hội viên và NCT nghèo, neo đơn với tổng số tiền trên 345 triệu đồng, vận động xây dựng 2 căn nhà tình thương cho NCT nghèo. Phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ, Trung tâm y tế huyện, trạm y tế khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 700 cụ…

     Tuy nhiên, thực tế thời gian qua cho thấy, công tác chăm sóc sức khỏe NCT vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, điều kiện đi lại khó khăn. Để hoạt động chăm lo, chăm sóc NCT nói chung và Đề án chăm sóc sức khỏe NCT nói riêng được triển khai hiệu quả trong thời gian tới, theo Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh thì ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác truyền thông, chúng ta cần tăng cường đầu tư nâng cao năng lực cho hệ thống y tế cơ sở, tạo điều kiện cho người cao tuổi được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao ngay tại quê nhà nhằm giảm bớt chi phí khi tham gia khám chữa bệnh.

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn