Chào mừng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính ngành y tế

Thứ năm - 10/11/2022 13:41
  • Xem với cỡ chữ 
  •  
  •  
  •  
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết thủ tục hành chính được Sở Y tế thực hiện hiệu quả. Hiện nay, Sở Y tế đang thực hiện 62 thủ tục hành chính ở mức độ 3 và 52 thủ tục hành chính ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (https://dichvucong.dongnai.gov.vn/) và Bộ Y tế (lĩnh vực Trang thiết bị và công trình y tế). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính ngành Y tế trên nền tảng số.

a Tien.jpg?t=1758876325
Ông Vưu Tấn Tiền đang tiếp nhận hồ sơ cho khách hàng tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
 

Nhiều thủ tục hành chính, khám chữa bệnh được số hoá bằng CNTT

     CN Vi Thị Nhâm, Chuyên viên Văn phòng Sở Y tế cho hay, hiện Sở Y tế khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý văn bản IOffice Plus tại tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, với tỷ lệ 100% văn bản chỉ đạo, thông tin điều hành được xử lý trên môi trường mạng, ngoại trừ các văn bản, hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước. Cùng với đó là việc ứng dụng hệ thống điều hành văn bản V-Office thực hiện trao đổi văn bản điện tử giữa Sở Y tế với Bộ Y tế cũng ngày một hiệu quả, hệ thống văn bản này đều được ứng dụng chữ ký số, chứng thư số để xác thực văn bản điện tử; 100% các văn bản gửi UBND tỉnh và các sở, ban, ngành và các đơn vị được thực hiện gửi, nhận bằng bản điện tử có chữ ký số. Việc lưu trữ văn bản điện tử cũng được thực hiện đúng quy định. 

     TS.BS Trần Minh Hoà, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, nhờ ứng dụng hệ thống quản lý văn bản IOffice Plus mà việc chỉ đạo rất dễ dàng, chỉ cần thông qua chiếc điện thoại thông minh có cài sẵn IOffice Plus tôi có thể nhận và xử lý văn bản nhanh chóng kể cả lúc đi công tác, việc này không những giúp tiết kiệm chi phí mua giấy in mà còn giúp cho công tác chuyên môn, nhất là giai đoạn dịch COVID-19 với nhiều văn bản khẩn cần được xử lý. Với việc ứng dụng chữ ký số, việc xử lý văn bản cũng thuận lợi, thay vì trước đây tôi phải đến cơ quan để ký văn bản thì nay tôi chỉ cần xem, chỉnh sửa và duyệt văn bản ngay trên phần mềm, đồng thời xác thực thông qua chữ ký số nên dù ở đâu tôi cũng có thể xử lý văn bản được. 

    Theo CN Nhâm, ngoài các ứng dụng trên hiện Sở Y tế đang tiếp tục nâng cấp hệ thống hồ sơ sức khoẻ cá nhân nhằm bổ sung thêm các tiện ích cho người dân trong việc truy cập, theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân. Tiếp tục duy trì và khai thác có hiệu quả 4 nền tảng theo chỉ đạo của Bộ Y tế gồm: Nền tảng quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử; Quản lý tiêm chủng; Quản lý tư vấn khám chữa bệnh từ xa và Nền tảng quản lý trạm y tế.  

    Ngoài ra, năm 2022, Sở Y tế đã đăng ký và thực hiện 2 sáng kiến gồm: Ứng dụng phầm mềm trong thủ tục cấp giấy khám sức khoẻ và giảm thời gian thực hiện thủ tục cấp lại giấy chứng sinh tại các bệnh viện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục.

Nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông

    Kỹ sư Vưu Tấn Tiền, Văn phòng Sở Y tế cho hay, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính được Sở Y tế thực hiện hiệu quả, hiện có 62 thủ tục hành chính ở mức độ 3 và 52 thủ tục hành chính ở mức độ 4 được triển khai trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và Bộ Y tế. Trong 9 tháng đầu năm 2022, ngành y tế đã tiếp nhận 3.990 hồ sơ, trong đó đã giải quyết 3.968 hồ sơ đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 100%. Thông qua Tổng đài 1022 tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, đồng thời thực hiện lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm hành chính công.

    “Với 52 thủ tục hành chính ở mức độ 4 chúng tôi hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng, theo đó chúng tôi sẽ đăng tải các hướng dẫn, biểu mẫu trên website Sở Y tế để người dân có thể tải về, nếu có thắc mắc khách hàng có thể gọi điện đến Tổng đài 1022 để được giải đáp, thông qua tổng đài chúng tôi sẽ hướng dẫn khách hàng tạo 1 tài khoản cá nhân và nộp hồ sơ thông qua tài khoản này, sau khi nhận được hồ sơ chúng tôi sẽ thẩm định, nếu còn thiếu bộ phận liên quan sẽ trả lời qua tài khoản hoặc sẽ gọi điện trực tiếp cho khách hàng yêu cầu bổ sung, kết quả giải quyết cũng sẽ được gửi về tận nhà cho khách hàng thông qua dịch vụ bưu chính công ích rất thuận tiện. Thời gian thẩm định cấp phép cho một số thủ tục chỉ khoảng 3 ngày là khách hàng có thể nhận được kết quả”, anh Tiền nói.

    Chị N.N.T (trú tại P. Tân Phong, TP. Biên Hoà) cho biết, chị vừa hoàn thiện xong thủ tục xin cấp phép sản xuất khẩu trang mà không phải lên Sở Y tế, chị chỉ cần lên website Sở Y tế để xem hướng dẫn sau đó tải các biểu mẫu về để điền thông tin, sau đó chị được hướng dẫn tạo tài khoản để nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến, không phải mất thời gian đi lại như trước đây. 

Hoàn Lê


Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây