Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phẫu thuật kịp thời cứu 2 bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung

Các bác sĩ Bệnh viện ĐK Đồng Nai vừa phẫu thuật kịp thời cứu 2 bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung thoát khỏi cơn nguy kịch.

BVDNai.jpg
BS.CKI Trần Minh Tường thăm khám cho bệnh nhân Trần Thị H. trước khi xuất viện. 
 

    Đó là bệnh nhân Trần Thị H., 35 tuổi, ngụ tại Thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu bị rong kinh kéo dài cả tháng, 2 ngày trước chị bị đau bụng lâm râm nhẹ, đến ngày thứ 3 thì bụng đau dữ dội, ra máu nhiều, choáng váng và ngất xỉu, được người nhà đưa vào viện cấp cứu. Kết quả siêu âm cho thấy bệnh nhân có khối tổn thương bên vòi trứng trái và máu chảy ồ ạt trong ổ bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vỡ thai ngoài tử cung. Ê kíp tiến hành hồi sức tích cực, hội chẩn và mổ cấp cứu bệnh nhân. 

   Một trường hợp khác đó là bệnh nhân KPă H’L., 30 tuổi, dân tộc Ê Đê, ngụ tại ấp 5, xã An Viễn, Trảng Bom, nhập viện cũng trong tình trạng tương tự như bệnh nhân Trần Thị H. và được chẩn đoán bị vỡ thai ngoài tử cung. Bệnh nhân được mổ cấp cứu ngay sau đó.

   BS.CKI Trần Minh Tường - Khoa Sản, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, cả 2 bệnh nhân có thai ngoài tử cung đều có bệnh cảnh giống nhau, đau bụng nhiều và ngất xỉu tại nhà, siêu âm thấy lượng máu trong ổ bụng khá nhiều, sinh hiệu bệnh nhân có sự thay đổi lớn, nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng là rất cao. Do đó, êkip đã quyết định mổ hở cho bệnh nhân bởi kỹ thuật này có nhiều ưu điểm hơn, vì cả 2 trường hợp này không đủ điều kiện để phẫu thuật nội soi. 2 ca mổ đã thành công tốt đẹp.

    Hiện sức khỏe của 2 bệnh nhân đã hồi phục và sẵn sàng xuất viện.

   Theo bác sĩ Tường, yếu tố nguy cơ cao dẫn đến có thai ngoài tử cung là do bệnh nhân có tiền căn phẫu thuật trên vòi trứng, sau đó có sự tắc nghẽn ở vòi trứng đó đó việc di chuyển của trứng thụ tinh vào tử cung gặp khó khăn. 

   Ngoài ra, những phụ nữ có tiền căn sinh mổ 2 lần thì những phẫu thuật ở vùng chậu cũng làm tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung ở lần mang thai sau. Một số trường hợp khác, đặt dụng cụ tử cung hoặc bị viêm ở vùng chậu hoặc bị tắc nghẽn cơ học,… cũng gây tăng nguy cơ có thai ngoài tử cung. Một thống kê cho thấy, tỷ lệ có thai ngoài tử cung hiện nay chiếm khoảng 9%, nghĩa là trong 100 phụ nữ mang thai thì có khoảng 9% có nguy cơ thai ngoài tử cung. 

   Bác sĩ Tường khuyến cáo, phụ nữ có thai nên đi khám đúng mốc quy định của sản khoa giúp hạn chế được những biến chứng do thai ngoài tử cung vỡ gây ra. Trường hợp túi thai nằm ngoài tử cung, nếu được phát hiện sớm thì hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp điều trị nội khoa làm tiêu khối thai hạn chế tình trạng mất máu cũng như biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh đó, phẫu phuật viên sẽ có nhiều lựa chọn trong việc phẫu thuật, nếu bệnh nhân không đủ tiêu chuẩn điều trị bằng nội khoa thì có thể can thiệp bằng phẫu thuật nội soi sẽ giúp vết mổ nhanh lành, sức khỏe nhanh hồi phục hơn.

   “Đối với những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, thì việc thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần để phát hiện sớm và điều trị viêm âm đạo hoặc các bệnh lý tại cổ tử cung sẽ giảm nguy cơ viêm nhiễm ngược dòng. Khi phát hiện trễ kinh, có thai mà đau bụng hãy đi thăm khám ngay để các bác sĩ kiểm tra vị trí làm tổ của thai để có những chiến lược quản lý thai kỳ an toàn”- BS Tường nói. 

Bích Ngọc



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn