Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Cứu sống bé trai bị sét đánh ngưng tim 15 phút

Ngày 27-6, Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai thông tin, một bé trai 13 tuổi bị sét đánh ngưng thở, ngưng tim đã được cứu sống thành công. Đây là trường hợp hy hữu bị sét đánh ngưng tim 15 phút được cứu sống tại bệnh viện.

hinh.jpg
Vết bỏng do bị sét đánh trên cơ thể bệnh nhân D.T.V.
 

    Cụ thể, ngày 22-8, bệnh nhân nam D.T.V., (13 tuổi, ngụ ở xã Sông Trầu, H.Trảng Bom) bị sét đánh khi đang chơi ở sân vận động. Bệnh nhân bị bất tỉnh và được đưa vào Bệnh viện ĐK Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng ngừng thở, ngưng tim, đồng tử giãn. Các bác sĩ Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã cấp cứu bằng phương pháp sốc điện kết hợp thuốc vận mạch, sau 15 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Khoảng 18h cùng ngày, bệnh nhân được chuyển sang Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai điều trị.

    Lúc này, bệnh nhân lại rơi vào trạng thái hôn mê sâu, rối loạn nhịp tim nặng. Nhận định đây là trường hợp có nguy cơ tổn thương não cao, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực chống độc đã dùng phương pháp hạ thân nhiệt chỉ huy, làm mát não cho bệnh nhân. Đây là kỹ thuật cao được áp dụng trong những trường hợp ngưng tim, nhằm giảm nguy cơ tử vong và giảm tổn thương não cho bệnh nhân. Đồng thời, đặt nội khí quản kết hợp sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp tim, thuốc điều trị huyết áp, huyết động tích cực cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh nhân đã được cai máy thở, tri giác tốt, không để lại di chứng và có thể được xuất viện vào tuần sau.

   Theo BS.CKII Nguyễn Trọng Nghĩa – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Đồng Nai, đây là trường hợp hy hữu bị sét đánh ngưng thở, ngưng tim được cứu sống, nhờ được cấp cứu ban đầu kịp thời tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai và sự tiếp nhận, điều trị tích cực từ bệnh viện Nhi. 

   BS Nghĩa cũng khuyến cáo, để tránh bị sét đánh trong mùa mưa, người dân không nên ở ngoài trời khi có dông, trường hợp không thể vào nhà tránh sét thì tuyệt đối không trú dưới gốc các cây to cao, tránh các vật dụng bằng kim loại, không nên đứng tụm lại thành nhóm. Nên ngồi xuống, hai tay che tai, giữ cho người ở vị trí càng thấp càng tốt, không được nằm xuống đất hay đặt tay lên đất.

Thiên Thanh



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn