Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đồng Nai hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết và Ngày vệ sinh yêu nước

Sáng 12-6, tại Trung tâm Văn hóa và Tổ chức sự kiện huyện Trảng Bom, Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức Lễ mít tinh “Hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuát huyết (SXH) lần thứ 14, ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024”. Tham dự lễ có ông Nguyễn Sơn Hùng – Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Lê Tuấn Anh – Bí thư Huyện ủy Trảng Bom, BS.CKII Lưu Văn Dũng – Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cùng đại diện các sở, ngành, địa phương và đoàn viên thanh niên huyện Trảng Bom.

MittinhSXH.jpg
 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát động “Hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 14, 
ngày vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2024”.
 

     Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” là hoạt động thường niên của ngành Y tế tỉnh Đồng Nai, được tổ chức luân phiên tại các địa phương. Qua đó, nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp và ý thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

        Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, số ca mắc còn cao 

   Phát biểu tại lễ mít tinh, BS.CKII Lưu Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực lưu hành và chịu ảnh hưởng nặng của dịch bệnh sốt xuất huyết. Chỉ tính riêng năm 2023, cả nước ghi nhận hơn 172.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 43 người đã tử vong. 

   Tại Đồng Nai, trong năm qua, ngành Y tế tỉnh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết như: đẩy mạnh hoạt động giám sát, xử lý ổ dịch; tổ chức các chiến dịch diệt lăng quăng; phun hóa chất, dập dịch diện rộng; tăng cường công tác truyền thông phòng chống sốt xuất huyết. Nhờ đó, dịch bệnh SXH giảm mạnh. Cụ thể, năm 2023, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 5.000 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện (giảm trên 79% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 5 ca tử vong (giảm 14 ca so với cùng kỳ năm 2022). Tuy nhiên, số ca mắc SXH vẫn còn cao. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận trên 1000 ca mắc, chiểm tỷ lệ 6,1% cả nước, trong đó có 1 ca tử vong. 

   Hiện đang là mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh sôi, dịch bệnh bùng phát. Bệnh sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam. Dự kiến vắc xin sẽ được cung cấp cho các địa phương vào tháng 9 tới. Đây là bước tiến lớn trong phòng chống dịch bệnh SXH. Tuy nhiên, chủ động phòng chống dịch bệnh là quan trọng nhất để giảm thiểu số ca mắc và tử vong do SXH. Trong đó, giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả nhất là diệt lăng quăng, không để muỗi sinh sôi, phát triển, vì không có muỗi sẽ không có SXH.

   Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống SXH và phong trào vệ sinh yêu nước

   Phát động tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng khẳng định: “thực hiện lời Bác Hồ dạy và hưởng ứng ngày “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp hiệu quả của các ban ngành, sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân, công tác vệ sinh phòng bệnh đã được triển khai sâu rộng phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương, đơn vị và đạt được nhiều kết quả tích cực”.   

   Để tiếp tục thực hiện hiệu quả lời Bác Hồ dạy và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành y tế, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống sốt xuất huyết, phát huy kết quả “Ngày cuối tuần phòng, chống SXH”. Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tổng vệ sinh môi trường nơi làm việc, nơi ở, khu dân cư. Ngành y tế triển khai giám sát chặt chẽ việc xử lý triệt để ổ dịch sốt xuất huyết, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. 

   Các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về diễn biến dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch để người dân và toàn xã hội tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng. 

   Ngay sau Lễ mít tinh đã diễn ra hoạt động diễu hành tuyên truyền cổ động phòng chống sốt xuất huyết tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện Trảng Bom.

    Sốt xuất huyết đã trở thành mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng ngày càng tăng với khoảng 4 tỷ người ở 130 quốc gia được xác định có nguy cơ nhiễm trùng. Từ năm 2000 đến năm 2019, Tổ chức Y tế thế giới đã ghi nhận số ca được báo cáo trên toàn thế giới tăng gấp 10 lần, từ 500.000 ca lên 5,2 triệu ca. Vào tháng 1-2024, hơn nửa triệu ca sốt xuất huyết và hơn 100 ca tử vong liên quan đến sốt xuất huyết đã được báo cáo trên toàn cầu, tăng 189% so với cùng kỳ năm 2023. 

   Để kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN trong phòng, chống sốt xuất huyết, hướng tới một cộng đồng ASEAN không còn sốt xuất huyết, từ năm 2011, Tổ chức ASEAN và Tổ chức Y tế Thế giới cùng 10 thành viên ASEAN đã thống nhất chọn ngày 15 tháng 6 hằng năm là "Ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết". 

Thiên Thanh



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn