Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phối hợp thực hiện tốt các chỉ tiêu trong công tác dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản

Đó là một trong những nội dung trọng tâm được ThS Võ Thị Ngọc Lắm - Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện tại Hội nghị sơ kết công tác dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng 6 tháng cuối năm 2024, vừa được tổ chức sáng ngày 1-8.

ThSLam.jpg

ThS Võ Thị Ngọc Lắm - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị.


   Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt 

   Bà Vũ Thị Hồng Điệp - Chuyên viên phòng Nghiệp vụ, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác dân số kế hoạch hóa gia đình của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0.70 %, tổng số người mới thực hiện biện pháp tránh thai hiện đại là 242.263 người đạt 101%. Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn cho hơn 5.000 vị thành niên - thanh niên (VTN-TN), tăng 209% so với cùng kỳ. Thực hiện sàng lọc trước sinh cho 11.456/15.180 thai phụ, đạt 75%, qua đó phát hiện 45 ca nghi ngờ mắc dị tật bào thai; sàng lọc sơ sinh cho 13.068/16.020 trẻ, đạt 81,57%, phát hiện 207 ca nguy cơ mắc các bất thường bẩm sinh. Những ca phát hiện bất thường được tư vấn, hướng dẫn chuyển lên tuyến trên để thực hiện chẩn đoán xác định.    

   Triển khai có hiệu quả chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ và khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở Người cao tuổi (NCT) cho 170 phường, xã tại 11 huyện, thành phố.    

   Theo BS.CKII Nguyễn Thị Phương Anh - Trưởng khoa Sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai), về công tác chăm sóc SKSS đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được giao. Cụ thể như: Tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 96%; tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm Vitamin K1 đạt 99%; tỷ lệ phụ nữ sinh được xét nghiệm HIV trong thời gian mang thai và nhiễm HIV được điều trị ARV đạt từ 89 – 100%; tỷ lệ trạm y tế xã thực hiện khám sàng lọc ung thư CTC bằng VIA/VILI đạt 80%; tỷ lệ phá thai giảm 3% so với năm trước, tỷ lệ phụ nữ có thai được xét nghiệm viêm gan B, giang mai đạt và vượt chỉ tiêu… 

   Đa dạng các hình thức truyền thông

   Để triển khai có hiệu quả công tác DS-KHHGĐ và chăm sóc SKSS, các đơn vị đã phối hợp với các sở, ban ngành đẩy mạnh, đa dạng các hình thức truyền thông. Cụ thể như tổ chức tư vấn cho phụ nữ mang thai, sản phụ và đối tượng liên quan về lợi ích của việc sàng lọc trước sinh và sơ sinh (SLTS&SS). 

   Qua đó, nhằm phát hiện các bệnh lý di truyền như: bệnh Down, hội chứng Ewards, dị tật ống thần kinh, suy giáp, thiếu men G6PD, tăng sản tuyến thượng thận, tan máu bẩm sinh (Thalassemia) thể nặng và các bệnh lý di truyền, dị tật khác… tại các cơ sở y tế.

   Tổ chức 29 buổi truyền thông cho 628 nam, nữ thanh niên và đối tượng liên quan hiểu lợi ích việc thực hiện SLTS&SS. Phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo thực hiện mô hình lồng ghép kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS), giới, bình đẳng giới thông qua hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục sức khỏe sinh sinh sản, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng tránh thai ngoài ý muốn cho 11.334 học sinh tại các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tư vấn qua điện thoại ở các phòng chích ngừa, phòng khám phụ khoa - KHHGĐ.

   Tổ chức 54 lớp tập huấn cho 1.975 người là lãnh đạo, người có úy tín trong cộng đồng về nội dung kiểm soát MCBGTKS đưa vào hương ước, quy ước của ấp, khu phố, cụm dân cư. Duy trì mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái tại phường, xã để tôn vinh, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội. Tổ chức 63 buổi hội thảo, truyền thông, tập huấn cho 2.232 người dân, lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng chống các bệnh thường gặp ở NCT.

   Phối hợp với Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh truyền hình Đồng Nai cung cấp thông tin về các biện pháp phá thai an toàn, chăm sóc SKSS cho VTN-TN. Phối hợp Đài truyền thanh tuyến huyện, xã phát thanh 318 phút các chuyên đề về nghiêm cấm lựa chọn giới tính khi sinh. Viết các tin, bài chuyên trang trên báo, mạng Facebook, Zalo của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, trang web của CDC Đồng Nai (https://dongnaicdc.vn/).

   Ngoài ra, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trên địa bàn kiện toàn mạng lưới và đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về DS-KHHGD, chăm sóc SKSS từ tuyến huyện đến xã. 

   Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

   Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số, chăm sóc SKSS cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức. ThS Trần Ngọc Quang - Phó giám đốc CDC Đồng Nai cho hay, hiện nay do thiếu nhân lực chuyên ngành sản phụ khoa và nhi khoa, tổ chức, mạng lưới chăm sóc SKSS bị xáo trộn, thiếu tính ổn định. Bên cạnh đó, trang thiết bị chưa được cấp mới, thuốc và hóa chất sinh phẩm không đầy đủ, dẫn đến việc thực hiện các hoạt động, chương trình gặp khó khăn.  

   Còn theo lãnh đạo Chi Cục DS-KHHGĐ tỉnh, hiện nay Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ không đạt hiệu quả, là vì Chiến dịch đã ngưng trong một thời gian dài, do đó người dân không còn quan tâm, tham gia như giai đoạn trước. Chiến dịch chỉ tổ chức khám, phát hiện bệnh nhưng không có thuốc điều trị. Đối tượng là người trong độ tuổi lao động nên khó mời do Chiến dịch hầu hết tổ chức trong thời gian họ đi làm. 

   ThS.BS Đỗ Minh Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa cho hay, hiện dân số TP.Biên Hòa khá đông, tuy nhiên hiện nay nhân lực về nữ hộ sinh hay dân số viên còn thiếu. Trung tâm mong muốn Sở Y tế có kế hoạch để Trường Cao đẳng Y tế Đồng Nai mở rộng đầu vào tuyển ngành nữ hộ sinh, sau khi ra trường các sinh viên về các đơn vị công tác.

   Còn BS.CKI Nguyễn Văn Kiên - Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Xuân Lộc cho hay, trong 6 tháng đầu năm, công tác dân số cũng như chăm sóc SKSS đều đạt chỉ tiêu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn một số khó khăn như thiếu cộng tác viên dân số, phần lớn nhân lực NHS đã lớn tuổi nên việc sử dụng máy tính báo cáo chưa đạt.    

   Phát biểu kết luận tại hội nghị, ThS Võ Thị Ngọc Lắm - Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác DS-KHHGĐ thời gian qua. Lãnh đạo Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị phối hợp, tập trung tháo gỡ khó khăn để đạt và vượt các các chỉ tiêu được giao 6 tháng cuối năm. Theo đó, đối với Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, Chi cục DS-KHHGĐ cần chấn chỉnh lại, phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai khám tầm soát miễn phí cho công nhân.  

   CDC Đồng Nai phối hợp các Bệnh viện ĐKKV hỗ trợ các Trung tâm y tế tuyến huyện về đào tạo, tập huấn, thống kê báo cáo. Khoa Truyền thông – Giáo dục sức khỏe, CDC Đồng Nai phối hợp các đơn vị, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, đăng tải các tin bài có liên quan… Các đơn vị cần chủ động, bố trí lại nhân lực cho phù hợp, khắc phục những khó khăn, để các chỉ tiêu 6 tháng cuối năm đạt và vượt. 

Sao Mai 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn