Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở y tế

Xác định được mối nguy hại của thuốc là ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường bệnh viện. Thời gian qua, nhiều cơ sở y tế đã tiên phong xây dựng mô hình “Bệnh viện không khói thuốc”, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần giảm bớt nguy cơ về bệnh tật, tạo môi trường khám chữa bệnh trong lành, an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh.

thuoc.jpg 
  

​Triển khai nhiều hoạt động thiết thực

     Bệnh viện ĐKKV Long Khánh hiện có 29 khoa, phòng với 950 viên chức, người lao động. Trong đó viên chức, người lao động nam là 301. Hằng ngày, Bệnh viện tiếp nhận khoảng 2000 lượt bệnh nhân đến khám ngoại trú và gần 1000 bệnh nhân điều trị nội trú nên việc theo dõi, giám sát các trường hợp hút thuốc là sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, thời gian qua toàn bộ quy định liên quan đến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá đã được Bệnh viện quán triệt đồng bộ từ nhân viên y tế đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

    ThS Nguyễn Thị Hoàng Oanh - Trưởng phòng Tổ chức, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết, để phong trào “Nói không với thuốc lá" phát huy hiệu quả lâu dài, bền vững, Bệnh viện đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của y bác sỹ, bệnh nhân về tác hại thuốc lá. Lồng ghép nội dung tuyên truyền về tác hại thuốc lá vào các buổi chào cờ, họp giao ban toàn viện, trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của nhân viên; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan bằng biển cấm hút thuốc, pano, áp phích cũng được đẩy mạnh. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người bệnh, người nhà bệnh nhân cũng được thực hiện thường xuyên qua các buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh.

Các cơ sở y tế treo biển cấm hút thuốc lá tại nơi đông người qua lại.

   Hiện nay, Bệnh viện lắp đặt khoảng 200 biển cấm hút thuốc lá tại các hành lang, phòng khám, các buồng bệnh, căn tin, khu vực nhà xe, cổng bệnh viện và khuôn viên của bệnh viện. Cùng với đó, hằng ngày, phòng QLCL-CTXH của bệnh viện đã thực hiện công tác phát thanh, làm các bảng biểu, các bài truyền thông để truyền tải nội dung về tác hại của thuốc lá, các hình thức xử phạt khi hút thuốc tại nơi công cộng.

   Ngoài công tác tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá, Ban Giám đốc thực hiện đưa nội dung không hút thuốc lá vào tiêu chí thi đua của viên chức, người lao động. Thành lập tổ phòng chống tác hại của thuốc lá tại bệnh viện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát căn tin bệnh viện không được bán thuốc lá. Phối hợp Đội bảo vệ thường xuyên tuần tra, nhắc nhớ không hút thuốc trong bệnh viện.

   Hằng năm, 100% các khoa, phòng trong Bệnh viện ký cam kết thi đua xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

    Trong năm 2023, có khoảng 1.800 bệnh nhân mắc một số bệnh liên quan đến thuốc lá điều trị tại bệnh viện như: Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm phế quản mạn, xơ vữa mạch máu, ung thư phổi,... Trong quá trình khám, chữa bệnh, đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên tuyên truyền, khuyến cáo trực tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá. Vận động bệnh nhân mắc các bệnh lý về hệ hô hấp, tim mạch, hen suyễn từ bỏ thói quen hút thuốc. 

   Cô Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng phòng công tác học sinh, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai cho biết, với mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, nhà trường luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tác hại của thuốc lá thông qua các buổi sinh hoạt lớp hàng tháng, sinh hoạt ngoại khóa, các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên. Nội dung tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá còn được triển khai sâu rộng trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, khi học sinh sinh viên năm 1 mới nhập học và lồng ghép với nội dung các môn học có liên quan. 

   Tại các dãy phòng học, phòng làm việc, ký túc xá nhà trường đều có gắn biển cấm hút thuốc và các poster cảnh báo về tác hại của thuốc lá. Các hoạt động giúp học sinh, sinh viên có cái nhìn đúng đắn về tác hại của thuốc lá, khói thuốc cho bản thân, cho những người xung quanh và nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc tuyên truyền mọi người tham gia xây dựng “môi trường không khói thuốc".

   Nhân viên y tế phải nêu gương cho cộng đồng, nói không với thuốc lá

   ThS Nguyễn Thị Hoàng Oanh chia sẻ, trong những năm qua, nhờ sự quyết tâm của Ban giám đốc, các tổ chức đoàn thể và sự nỗ lực của toàn thể viên chức, người lao động bệnh viện, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đạt kết quả đáng ghi nhận: Thực hiện tốt quy định cấm hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện; 100% viên chức, người lao động bệnh viện không hút thuốc lá; tình trạng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại phòng bệnh và khuôn viên bệnh viện hầu như không còn. Các y, bác sĩ cũng thường xuyên tuyên truyền tác hại của thuốc lá nên mọi người tự nguyện chấp hành các quy định của bệnh viện.

   Còn tại Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, hiện nay trường đã đảm bảo 100% giảng viên, viên chức nhà trường không hút thuốc, chưa phát hiện trường hợp học sinh sinh viên nào hút thuốc trong trường học. Bên cạnh đó, trường cũng vận động những người trước đây có hút thuốc vào trong tổ phòng chống tác hại thuốc lá của nhà trường để tuyên truyền vận động tốt hơn và hiệu quả hơn. 

   BS.CKII Lưu Văn Dũng - Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, xây dựng môi trường không khói thuốc lá hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của ngành y tế là bảo vệ chăm sóc sức khoẻ toàn dân, lấy người dân làm trung tâm. Hơn bất cứ ngành nghề nào khác, ngành y tế cần phải đi đầu, cán bộ y tế cần nêu gương cho cộng đồng về ý thức bảo vệ sức khoẻ thông qua việc không hút thuốc lá và tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá trong cơ sở y tế.

   Thời gian qua các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá đang ngày càng được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động và treo biển cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức lễ ký cam kết thực hiện xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá… 

   “Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần nhất, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung, chúng ta sẽ cùng góp sức chung tay xây dựng một môi trường mà trong đó con người và đặc biệt là trẻ em sẽ hoàn toàn được bảo vệ trước những tác động không mong muốn của thuốc lá”- BS Dũng cho hay.

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn