Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tập huấn Giám sát trọng điểm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Trong 2 ngày 15-16/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) tổ chức tập huấn Giám sát trọng điểm (GSTĐ) HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh giang mai (HSS/HSS+) năm 2004. Tham dự lớp tập huấn có TS.BS Trần Minh Hoà - Giám đốc CDC Đồng Nai; các cán bộ phụ trách chương trình HIV, xét nghiệm và các đồng đẳng viên nhóm Nam quan hệ tình dục đồng giới, nhóm Phụ nữ bán dâm của 3 đơn vị là TP.Biên Hoà, TP.Long Khánh và H.Long Thành.

    TapHuanHIV.jpg
TS.BS Trần Minh Hoà - Giám đốc CDC Đồng Nai phát biểu khai mạc tại lớp tập huấn.
 
    Phát biểu tại buổi tập huấn, TS.BS Trần Minh Hoà - Giám đốc CDC Đồng Nai mong muốn các học viên sẽ nắm thật chắc các kiến thức chuyên môn để thực hiện tốt các hoạt động như như lấy mẫu, bảo quản, điều tra, xét nghiệm…ước tính được quần thể nguy cơ về HIV trên địa bàn mình, qua đó tỉnh sẽ có phương hướng mục tiêu cho chương trình phòng chống HIV/AIDS của cả tỉnh.

   Tại buổi tập huấn các học viên đã được bác sĩ khoa Phòng chống HIV/AIDS CDC Đồng Nai chia sẻ các nội dung như: Tóm tắt kết quả triển khai giám sát trọng điểm HSS/HSS+ năm 2023 và Giới thiệu những thay đổi trong triển khai HSS+ năm 2024; Vai trò các bên liên quan; Tiếp cận, sàng lọc, mời người tham gia tại cộng đồng; quy trình sàng lọc, lấy thỏa thuận tham gia tại địa điểm phỏng vấn, lấy mẫu; Quy trình Xây dựng, cung cấp và quản lý mã số điều tra; Giới thiệu bộ câu hỏi HSS+ năm 2024: những cập nhật và các chỉ số cần đánh giá; Thực hành Bộ câu hỏi phỏng vấn trên phần mềm Redcap cho nhóm MSM, PNPT; Chiến lược xét nghiệm HIV trong Giám sát trọng điểm; Thảo luận thực tế triển khai của tỉnh trong quá trình chọn mẫu, tuyển chọn người tham gia…

   Qua buổi tập huấn, các học viên đã nắm rõ được các bước triển khai giám sát trọng điểm, nắm rõ được đối tượng, cỡ mẫu cần thu thập… để có thể lựa chọn và thu thập mẫu đúng đối tượng, góp phần cung cấp số liệu chính xác để theo dõi tỷ lệ và chiều hướng nhiễm HIV qua các năm nhằm cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng, khống chế và đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

   Giám sát trọng điểm HIV năm 2024 được triển khai tại 3 đơn vị đó là TP.Biên Hoà, TP.Long Khánh và huyện Long Thành. Đây là 3 đơn vị có số người nhiễm mới nhiều nhất so với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời cũng là địa bàn có các đối tượng nguy cơ cao tập trung đông.

   Theo báo cáo CDC Đồng Nai, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm PNBD qua HSS+ tại tỉnh Đồng Nai đang có xu hướng tăng, cụ thể từ 2012-2016 dao động trong khoảng dưới 3%, tuy nhiên từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ nhiễm HIV có xu hướng tăng (2017: 5,3%;2022: 8,5%).

   Tỷ lệ nhiễm HIV cao chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi có nhiều hoạt động bán dâm do tập trung nhiều khu ăn chơi, khu công nghiệp, nhiều dân cư di biến động khó quản lý.

   Riêng năm 2020 tỷ lệ này giảm xuống còn 5,0% nhưng vẫn nằm trong xu hướng tăng của dịch. Một yếu tố ảnh hưởng đáng ghi nhận là sự biến đổi dân số cơ học do dịch COVID-19. Nhiều người dân nhập cư làm ăn sinh sống tại Đồng Nai quay về địa phương tránh dịch, trong đó có cả PNBD nên nhóm này có sự biến động về mặt dịch tễ học, góp phần làm tỷ lệ nhiễm HIV giảm xuống vào năm 2020.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn