Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phát hiện thuốc kháng sinh Cefixim 200 giả xuất hiện trên thị trường

Sở Y tế vừa có văn bản gửi Phòng Y tế các huyện, thành phố và Văn phòng UBND huyện Tân Phú, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh Đồng Nai và các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn tỉnh thông báo về thông tin thuốc giả Cefixim 200.

Thuoc.jpg
Phân biệt Cefixim giả và thật.
 

     Theo đó thực hiện văn bản của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế thông báo thông tin về thuốc giả trên nhãn ghi: Viên nén bao phim CEFIXIME 200, số GĐKLH: VD-28887- 18; số lô: 15030723, NSX: 030723, HD: 030725, số lô: 04200623, NSX:200623, HD: 200625 và số lô: 28201123, NSX: 201123, HD: 201125; Cơ sở sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Cửu Long có các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt với thuốc thật (theo Văn bản số 2611/QLD-CL ngày 26/7/2024 của Cục Quản lý Dược đính kèm).

     Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Sở Y tế Đồng Nai thông báo và nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn tỉnh kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc giả nêu trên. Chỉ mua bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp, không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, đồng thời  thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan. 

     Khi phát hiện thuốc giả phải khẩn trương báo cáo về Phòng Y tế tại địa phương (Văn phòng UBND huyện Tân Phú) và Sở Y tế - Phòng Nghiệp vụ; điện thoại: 02513.840.654 hoặc điện thoại đường dây nóng: 0967891717 để kiểm tra, xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ.

   Sở Y tế đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố và Văn phòng UBND huyện Tân Phú, thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn và trang thông tin điện tử của đơn vị thông tin về thuốc giả nêu trên. Phối hợp với cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không kinh doanh, sử dụng các sản phẩm nêu trên.

   Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền; Thực hiện nghiêm các chỉ đạo tại Công văn số 7173/BYT-QLD ngày 12/12/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng thuốc, đấu tranh chống thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

   Phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn; điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm CEFIXIME 200 giả nêu trên, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành; kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán và sử dụng thuốc CEFIXIME 200 giả.

   Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm và thông tin về thuốc giả (nếu phát hiện) về Sở Y tế trước ngày 15/8/2024 để tổng hợp báo cáo.

   Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông, thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng sản phẩm CEFIXIME 200 giả có các dấu hiệu nhận biết nêu trên; Chỉ mua bán thuốc tại các cơ sở kinh doanh dược hợp pháp; không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc; kịp thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốctới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan.

   Đồng thời giao Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh: tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ bị làm giả hoặc kém chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan.

    Thuốc chứa thành phần Cefixim là thuốc kháng sinh khá phổ biến dùng để điều trị các nhiễm khuẩn gây ra bởi các chủng vi khuẩn nhạy cảm: Nhiễm khuẩn đường tiết niệu không biến chứng do các chủng nhạy cảm gây ra; một số bệnh viêm tai giữa, viêm phế quản cấp và mạn; viêm họng và amidan; viêm phổi. 

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn