Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Hiệu quả phẫu thuật mổ nội soi dây chằng đầu gối

Phẫu thuật mổ nội soi dây chằng đầu gối hay mổ nội soi tái tạo lại dây chằng chéo khớp gối là phương pháp điều trị hiệu quả và phổ biến nhất cho tình trạng đứt dây chằng do bị tai nạn trong thể thao, lao động hoặc giao thông. Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, nhờ thực hiện được kỹ thuật này đã giúp cho nhiều bệnh nhân hồi phục sức khỏe và quay lại được với cuộc sống hàng ngày.

mo noisoi.jpg
 Ê kíp y bác sĩ Bệnh viện Hòa Mỹ ITO Đồng Nai đang phẫu thuật nội soi dây chằng đầu gối cho người bệnh.

     Mới đây, chị N.T.H., (38 tuổi ngụ H.Tân Phú, Đồng Nai) đã gặp tai nạn chấn thương đầu gối trong khi chơi thể thao. Tuy cảm nhận đau, nhưng chị H. đã chủ quan và tiếp tục chơi bóng rổ dẫn đến ngã khuỵu, đi lại khó khăn. Qua giới thiệu của bạn bè, chị đã đến thăm khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai, qua thăm khám và kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) khớp gối bác sĩ phát hiện chị H. bị đứt dây chằng chéo trước gối trái, rách sụn chêm trong vì thế chị H. đã được chỉ định phẫu thuật, sau phẫu thuật chị H. được hỗ trợ tập vật lý trị liệu và đến nay hầu như đã hồi phục hoàn toàn.

    Một trường hợp khác là anh N.B.Q, (26 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau, cảm nhận "rắc" ở đầu gối, hạn chế vận động khớp trái sau một lần trượt chân trong nhà tắm. Kết quả chụp MRI cho thấy, người bệnh bị đứt hai dây chằng trước, trong gối trái và được chỉ định phẫu thuật, ca mổ được thực hiện chỉ trong 20 phút. Sau phẫu thuật 2 ngày, người bệnh có thể đi lại nhẹ nhàng và tiếp tục tập vật lý trị liệu để hồi phục vận động.

    BS.CKI Phan Thành Nam, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết, đứt dây chằng chéo khớp gối là chấn thương thường gặp, đặc biệt đối với người hay chơi thể thao. Tình trạng này làm giảm chức năng gối trong các hoạt động đòi hỏi di chuyển nhanh, mạnh và đột ngột. Nếu không phẫu thuật sẽ gây tổn thương đến các bộ phận khác như sụn chêm và sụn mặt khớp, dẫn đến nguy cơ thoái hóa khớp gối, mất chức năng vận động và đi lại. Phẫu thuật nội soi dây chằng khớp gối không chỉ giúp tái tạo dây chằng mà còn giảm thiểu tổn thương xung quanh khớp gối, có tính thẩm mỹ cao, phục hồi nhanh và rút ngắn thời gian nằm viện.

   Theo BS Nam, phẫu thuật nội soi dây chằng khớp gối là kỹ thuật phức tạp và khó, đòi hỏi cơ sở y tế phải có đầy đủ trang thiết bị, máy móc hiện đại như: Hệ thống nội soi, máy chụp MRI,… cùng đội ngũ phẫu thuật có trình độ chuyên môn cao và hỗ trợ tập phục hồi chức năng chuyên biệt. Để thực hiện ca phẫu thuật bệnh nhân được tiến hành gây tê, giữ bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa, gập đầu gối lại một góc 90 độ, đùi và bàn chân bệnh nhân đặt vào vị trí có vật đỡ. Phẫu thuật viên rạch một đường tiêu chuẩn trên xương chày ở giữa củ chày và đường viền giữa của xương chày để đưa các thiết bị như camera, lưỡi bào, dao… vào bên trong khớp. Từ những hình ảnh được phóng đại truyền ra màn hình lớn bên ngoài, phẫu thuật viên sẽ quan sát tổn thương của dây chằng chéo trước và can thiệp phù hợp. Sau khi hoàn tất việc sửa chữa các tổn thương, bác sĩ sẽ tiến hành đóng vết mổ, đóng lối vào khớp một lớp, cố định bằng nẹp Orbe. Mổ nội soi dây chằng chéo không cần đặt dẫn lưu và có thể cắt chỉ sau khoảng 2 tuần thực hiện phẫu thuật. Mỗi ca phẫu thuật thường chỉ mất khoảng 30 phút. 

   BS Nam cũng cho biết, sau mổ việc phục hồi chức năng sau tái tạo dây chằng chéo trước cũng có vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện chức năng của dây chằng chéo trước và mức độ vận động của khớp gối. Phương pháp này thường được áp dụng sớm trên người bệnh sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước. Phục hồi chức năng giúp người bệnh có thể vận động trong biên độ bình thường, hồi phục sức cơ và ngăn chặn các thương tật thứ phát như teo cơ, phổ biến nhất là teo cơ tứ đầu đùi gây cản trở rất nhiều cho các vận động ở chân. Hơn nữa, phục hồi chức năng sau mổ dây chằng chéo trước còn giúp bảo vệ các mảnh ghép trong quá trình phục hồi và biến đổi sinh học trước khi tạo thành dây chằng thực thụ. Tập luyện phục hồi chức năng sau mổ dây chằng chéo trước cần được thực hiện ngay sau ngày mổ. Quá trình này có thể kéo dài đến 12 tháng.

    Bên cạnh đó, người bệnh sau phẫu thuật cùng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ rút ngắn thời gian phục hồi sau phẫu thuật.  Bệnh nhân nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như rau xanh, trái cây tươi để hỗ trợ hấp thu và vận chuyển các chất dinh dưỡng hiệu quả. Thực phẩm giàu đạm có nguồn gốc từ động vật và thực vật như: thịt cá, hải sản, ngũ cốc… để vết thương nhanh lành. Thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa để bổ sung chất dinh dưỡng giúp cho xương khớp chắc khỏe. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như trái cây họ cam quýt, tỏi… giúp vết thương nhanh lành, ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn