Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Bệnh viện ĐK Thống Nhất: Chú trọng nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) là bệnh viện hạng 1, là một trong những bệnh viện lớn và uy tín nhất trong khám, chữa bệnh tại tỉnh Đồng Nai. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bệnh viện đã luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học (NCKH) và ứng dụng các đề tài NCKH vào chẩn đoán, điều trị để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đồng thời chú trọng đào tạo, tiếp nhận kỹ thuật mới, nâng cao tay nghề cho các y, bác sĩ để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

NCKH BV TN.jpg
TS.BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất trao giấy chứng nhận Đào tạo NCKH  cho các học viên bệnh viện.
 

NCKH là nhiệm vụ quan trọng  

     BS.CKII Nguyễn Tường Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐK Thống cho biết: Ban giám đốc bệnh viện xác định NCKH là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển chuyên môn, kỹ thuật, đáp ứng được yêu cầu công tác khám chữa bệnh ngày nay. Có như vậy mới đáp ứng tốt được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân. Từ đó, bệnh viện đã định hướng, hướng dẫn các tập thể, cá nhân học tập phương pháp NCKH, tập trung vào những đề tài nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, khẳng định vị thế, uy tín của bệnh viện trong hệ thống y tế của tỉnh. Cùng với đó, Ban giám đốc bệnh viện đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, viên chức về tầm quan trọng của việc NCKH và coi đây là “tiêu chí cứng” trong các phong trào thi đua, một trong những tiêu chí đánh giá sự phấn đấu toàn diện của cán bộ hằng năm (có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, NCKH mới được xem xét đề nghị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sĩ thi đua cơ sở).

    Song song với các hoạt động nói trên, bệnh viện thành lập nhóm có chuyên môn, trình độ cao để có thể giảng dạy và truyền đạt những kiến thức cơ bản về NCKH cho đội ngũ nhân viên y tế bệnh viện. Ngoài ra, Bệnh viện  còn chủ động mời các chuyên gia về trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm NCKH nhằm để cán bộ, viên chức trong đơn vị nhận thức đúng đắn tầm quan trọng của việc NCKH, chủ động nghiên cứu thực tiễn, tích cực đề xuất các phương án, nội dung NCKH. Kết quả, việc NCKH đã thực sự trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đơn vị. Điều đáng nói là bên cạnh các NCKH mang tính chất tổng kết, đánh giá, bệnh viện đã chỉ đạo cán bộ, viên chức tập trung nghiên cứu về các kỹ thuật mới, có tính ứng dụng cao trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

    Theo số liệu thống kê, trong năm 2017 đến 2022, bệnh viện đã có 154 đề tài được nghiệm thu và báo cáo, trong đó 150 đề tài cấp cơ sở, 2 đề tài cấp ngành và 2 đề tài cấp tỉnh. Một số đề tài tiêu biểu trong những năm qua như: Mối liên quan giữa tính kháng thuốc của 5 tác nhân gây viêm phổi với nồng độ Procalcitonin máu; Đánh giá kết quả điều trị gãy đầu trên xương cánh tay bằng nẹp vít khóa; Đánh giá tình trạng viêm phúc mạc ở bệnh nhân lọc màng bụng tại Bệnh viện ĐK Thống Nhất….  Từ những đề tài NCKH, bệnh viện đã tập trung vào nghiên cứu ứng dụng triển khai các kỹ thuật mới như: Oxy hoá qua màng ngoài cơ thể; Thăm dò huyết động theo phương pháp PICCO; Phẫu thuật cắt nối mạch máu - thay mạch máu nhân tạo; phẫu thuật u não; phẫu thuật nội soi khớp cổ tay, khớp khuỷu tay;…

    Riêng trong năm 2022, bệnh viện có 23 đề tài nghiên cứu khoa học được nghiệm thu có giá trị ứng dụng cao trong công tác khám, chữa bệnh. Hội đồng khoa học bệnh viện đã tổ chức chấm điểm và chọn được 13 đề tài xuất sắc từ 4 chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, quản lý y tế và cận lâm sàng làm Kỷ yếu khoa học. Riêng năm 2023 đến thời điểm này đã có 25 đề tài đăng ký. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn, đào tạo về phương pháp NCKH cho cán bộ, viên chức ở các khoa, phòng. 

   TS.BS Nguyễn Sĩ Tuấn, Trưởng khoa xét nghiệm Bệnh viện ĐK Thống nhất cho biết: “Năm 2022, tôi vinh dự đạt giải nhất với đề tài “Mối liên quan giữa tính kháng thuốc của 5 tác nhân gây viêm phổi với nồng độ Procalcitonin máu. Đề tài này với mục đích đưa ra hướng dẫn để ngưng kháng sinh sớm trên nhóm bệnh nhân nặng, giúp bệnh nhân đỡ chi phí điều trị và quan trọng hơn là để bệnh nhân nhận biết được việc sử dụng kháng sinh không hợp lý sẽ có tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Hiện nay đề tài này đã được áp dụng cho các bệnh nhân tại bệnh viện”.

Chú trọng công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho y, bác sĩ

    Cũng theo BS.CKII Nguyễn Tường Quang, bên cạnh NCKH thì công tác đào tạo cũng được Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm. Phong trào thi đua nâng cao trình độ chuyên môn được toàn thể nhân viên bệnh viện hưởng ứng. Trong 5 năm từ 2017 đến nay đã có 697 viên chức của bệnh viện theo học các lớp dài hạn và ngắn hạn với trình độ cao như tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên khoa II, chuyên khoa I…..

    Bệnh viện thường xuyên tổ chức các hội thảo về các chuyên ngành như: chấn thương chỉnh hình; can thiệp tim mạch; kiểm soát nhiễm khuẩn; phục hồi chức năng… Mời các chuyên gia bệnh viện tuyến trên và nước ngoài chuyển giao các kỹ thuật về: Can thiệp tim mạch; Phẫu thật tim; Ngoại lồng ngực-mạch máu; Ngoại ung bướu; Ngoại tổng quát; Chấn thương chỉnh hình –Bỏng… Trong 5 năm từ 2017-2022 đã có 33 kỹ thuật chuyên sâu được chuyển giao.

   Bên cạnh đó bệnh viện cũng tiến hành đào tạo và hội chẩn từ xa với các bệnh viện tuyến trên trong và ngoài tỉnh với nhiều chuyên khoa, các buổi đào tạo cập nhật kiến thức qua Zoom - Tele help; bình bệnh án được bệnh viện duy trì thường xuyên.

   Không chỉ nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên y tế bệnh viện, bệnh viện tổ chức chỉ đạo tuyến cho các cơ sở y tế tuyến dưới với các kỹ thuật như chạy thận nhân tạo; chấn thương chỉnh hình; ngoại thần kinh. Chia sẻ hội chẩn trực tuyến của các bệnh viện: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Từ Dũ cho các đơn vị y tế trong và ngoài tỉnh.

   Nhờ chú trọng NCKH, đào tạo, đã mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao kiến thức chuyên môn, tay nghề cho các bác sĩ, điều dưỡng, qua đó góp phần  nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nhân tử vong, chuyển tuyến, đồng thời khẳng định uy tín của bệnh viện.

Thanh Tú



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn