Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đồng Nai có Phòng khám chuyên khoa Ký sinh trùng - Côn trùng đầu tiên

Sáng ngày 17-6, Bệnh viện ĐK Thống Nhất (Đồng Nai) đã tổ chức khai trương Phòng khám Ký sinh trùng - Côn trùng. Đây là phòng khám đầu tiên và duy nhất tại tỉnh Đồng Nai được triển khai theo mô hình của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bình Định.

bvThongNhat.jpg
Ban Giám đốc bệnh viện ĐK Thống Nhất cắt băng khánh thành Phòng khám Ký sinh trùng – Côn trùng.
 

     Tạo thuận lợi cho người dân khám chữa bệnh

     Trước đây, để được xét nghiệm các bệnh về ký sinh trùng, côn trùng, người dân Đồng Nai và các tỉnh lân cận phải lên TP. Hồ Chí Minh hoặc ra Viện Sốt rét - Ký sinh trùng – Côn trùng Quy Nhơn. Do đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được khám chữa bệnh kịp thời, hiệu quả mà không phải đi xa, tốn kém nhiều thời gian và chi phí, Bệnh viện ĐK Thống Nhất đã triển khai Phòng khám Ký sinh trùng - Côn trùng. Đây là phòng khám đầu tiên và duy nhất tại tỉnh Đồng Nai được triển khai theo mô hình của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bình Định.

    BS.CKII Nguyễn Thị Kim Loan - Phó Giám đốc phụ trách bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, hiện nay có rất nhiều loại bệnh lạ do ký sinh trùng, côn trùng gây ra mà bằng mắt thường, thậm chí qua các xét nghiệm đơn giản khó phát hiện kịp thời để có phác đồ điều trị đúng. Điều này khiến cho các bệnh nhiễm ký sinh trùng dễ bị lãng quên và trở thành mối đe doạ tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. Vì vậy, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất Đồng Nai khai trương Phòng khám Ký sinh trùng - Côn trùng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân. Trước mắt, phòng khám hoạt động giờ hành chính các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Nếu lượng bệnh nhân đông, phòng khám có thể sẽ làm việc cả ngày nghỉ. 

    Là một trong những bệnh nhân đầu tiên đến khám khi Phòng khám ký sinh trùng - Côn trùng bệnh viện ĐK Thống Nhất khai trương, Chị Trần Thị Thanh Giang (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết, gia đình chị nuôi chó mèo. Dạo gần đây, chị bị ngứa khắp người, nghi ngờ bị nhiễm giun sán chó, mèo nên muốn kiểm tra cho yên tâm nhưng ngại đi xa. Vì vậy, khi được biết Bệnh viện ĐK Thống Nhất mở Phòng khám Ký sinh trùng - Côn trùng, chị đã đến khám từ sớm. Chị Thanh chia sẻ: “Bệnh viện ĐK Thống Nhất mở phòng khám ở đây giúp tôi tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại rất nhiều. Hôm nay, các y-bác sĩ khám, xét nghiệm và tư vấn rất nhiệt tình. Tôi cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng”.

   Anh L.V.A (ngụ TP. Biên Hoà) cho biết, anh cũng bị ngứa khắp người đã lâu, có mua thuốc uống nhưng cũng không hết, nay biết bệnh viện ĐK Thống Nhất mở Phòng khám Ký sinh trùng – côn trùng nên anh đến khám để được chẩn đoán đúng và điều trị dứt điểm.

   Phòng khám hiện đại, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2022

    Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Tuấn – Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, được xây dựng theo mô hình của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, Bình Định, hiện Phòng khám Ký sinh trùng – Côn trùng bệnh viện ĐK Thống Nhất đang triển khai xét nghiệm các loại sán ký sinh trùng, sán lợn, sán lá gan, giun đũa chó, mèo, amip… Hệ thống xét nghiệm hiện đại, đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2022. Bên cạnh đó, phòng khám cũng được trang bị các thiết bị hiện đại như: siêu âm 3D, 4D, máy CT 128,256 lát cắt, MRI… 

   Hiện nay, các bệnh nhân đến khám làm xét nghiệm các ngày thứ 2 và thứ 5 sẽ được trả kết quả ngay trong ngày, với những ngày khác thì sẽ có lịch hẹn trả kết quả trong tuần. Thời gian tới, bệnh viện sẽ trả kết quả xét nghiệm trong ngày cho tất cả các ngày trong tuần. 

   Phòng khám Ký sinh trùng - Côn trùng, bệnh viện ĐK Thống Nhất được thiết kế gồm có: bộ phận tư vấn, khám, xét nghiệm, điều trị. Với đội ngũ y - bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm, điều dưỡng đủ năng lực thực hiện các kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng mới trong khám, chẩn đoán và điều trị về ký sinh trùng, côn trùng.

   BS.CKII Nguyễn Ngọc Thanh Quyên - Trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện ĐK Thống Nhất cho biết, những năm gần đây, bệnh lý ký sinh trùng ngày càng nhiều. Trước đây, các bệnh nhân đến khám chung với các bệnh lý khác tại Khoa Bệnh nhiệt đới nên phải chờ đợi lâu, nhiều triệu chứng bệnh cũng dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, với Phòng khám Ký sinh trùng – Côn trùng hiện nay, bệnh nhân được khám, xét nghiệm chuyên biệt tại chỗ. Thời gian chờ đợi giảm xuống, kết quả khám và chẩn đoán cũng kịp thời, chính xác, giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị. Đối với bệnh ký sinh trùng, côn trùng nếu được phát hiện sớm, điều trị khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu để lâu sẽ xảy ra biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân, gây tổn thương mắt, gan, não… thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Tú 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn