Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Đưa công nghệ thông tin về trạm y tế

Hiện nay, tất cả 171 trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh đều được trang bị hệ thống công nghệ thông tin. Theo các bác sĩ tuyến trạm, từ khi đưa vào ứng dụng các phần mềm trong khám, chữa bệnh và quản lý các chương trình y tế quốc gia…. công việc đã đơn giản hóa hơn nhiều lần.

CNTT.jpg
 Nhân viên Trạm y tế xã Quang Trung cập nhật dữ liệu của bệnh nhân khám bệnh BHYT lên hệ thống CNTT

Chỉ cần “nhấp chuột”

     BS. Lê Thị Du, Trưởng trạm y tế xã Phú Điền, huyện Tân Phú cho biết: Ngoài sử dụng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) vào để quản lý các dữ liệu liên quan đến khám, chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT, trạm còn sử dụng để quản lý các Chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Cụ thể, các chương trình: phục hồi chức năng, tiêm chủng mở rộng, cao huyết áp, tiểu đường… đều được quản lý bằng phần mềm.  Từ 2015 đến nay, tất cả các hoạt động của trạm đều được ghi lại trên hệ thống máy tính. Ngày trước, bác sĩ khám bệnh xong, căn cứ vào toa để cấp thuốc cho bệnh nhân. “Nhưng khi làm báo cáo, tôi phải nhẩm tính bằng tay rồi cộng lại nên nhiều lúc chưa chính xác. Còn khi có phần mềm, ngày nào máy cũng tự cộng lại, rất chính xác và báo cho mình biết thuốc nào còn, thuốc nào hết để dự trù…”, BS. Du chia sẻ. 

     BS. Nguyễn Đình Công, Trưởng trạm y tế xã Đồi 61, huyện Trảng Bom cho biết thêm, mỗi khi ứng dụng phần mềm mới, Sở Y tế sẽ tập huấn cho các trạm sử dụng. Hiện nay, các dữ liệu của bệnh nhân đều được đưa lên hệ thống công nghệ thông tin. Thời gian đầu sử dụng hệ thống này sẽ khó khăn và mất thời gian do phải nhập dữ liệu và các mã quy định. Nhưng sau đó, công việc rất thuận lợi, tiết kiệm nhiều thời gian. “Các báo cáo, dự trù thuốc, kế hoạch đều chỉ cần một vài cái “nhấp chuột” là xong”, BS. Công nói. 

     Hiện nay, Trạm y tế xã đồi 61 phối hợp với Viettel để nhắn tin tới người dân lịch tiêm phòng cho con em mình. Như vậy, người dân sẽ chủ động hơn và không phải chờ đợi, trạm cũng phân bổ công việc hợp lý hơn. Ngoài việc sử dụng nội bộ, các trạm cũng có thể chia s ẻ với nhau những thông tin mình cần.

Tiết kiệm nhờ ứng dụng công nghệ thông tin

     BS. Nguyễn Thi Văn Văn - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Long Thành chia sẻ: Tại tất cả các trạm y tế của huyện đều được trang bị đầy đủ máy tính, các phần mềm về khám, chữa bệnh, quản lý bệnh nhân, thuốc… Từ 2016 đến nay, Trung tâm đã hợp đồng với VNPT để triển khai hệ thống văn phòng điện tử (i-Office). Trong đó, VNPT hỗ trợ phần mềm cho Trung tâm, mỗi tháng Trung tâm trả khoảng 2 triệu đồng cho việc sử dụng các tiện ích, mạng...  “Các văn bản chỉ đạo từ Trung tâm sẽ chuyển đến các trạm qua hệ thống văn phòng điện tử. Hệ thống này có thể liên kết với tất cả các đơn vị khác ở tỉnh, Trung ương”, BS. Văn Văn nói.

     Từ khi ứng dụng i-Office, các văn bản, tài liệu… sẽ được “quét” lên hệ thống và chuyển xuống các trạm. Việc này đã giảm bớt rất nhiều văn bản giấy. Có nhiều tài liệu về chính sách, chuyên môn rất dài, theo BS. Văn Văn, nếu gửi bằng đường văn bản thì rất tốn kém nên không phải ai cũng nhận được. Nhưng khi có i-Office, ai cũng nhận được các tài liệu dài nhiều trang. “Trung tâm có 54 người, có 50 người có địa chỉ của i-Office, chỉ trừ tài xế hay bảo vệ. Còn tuyến xã, mỗi trạm y tế sẽ có 1 địa chỉ chung để mọi người đều xem được. Phần mềm còn giám sát được ai mở hay không mở xem các văn bản, tài liệu. Nhờ vậy, chúng tôi theo dõi được để nhắc nhở đơn vị chú ý ngay với những văn bản quan trọng trong hoạt động”, BS. Văn Văn cho hay.

     Trước đây, mỗi khi muốn họp các trạm y tế, Trung tâm y tế phải làm văn bản giấy để gửi các đơn vị. Nhưng khi sử dụng i-Office, mỗi lần họp, hệ thống sẽ nhắn tin đến số điện thoại của các cá nhân dự họp. “Đến nay, có gần 34 ngàn lượt truy cập văn bản qua hệ thống i-Office của Trung tâm. Chi phí dành cho văn phòng phẩm, gửi văn bản của Trung tâm cũng giảm đáng kể”, BS. Văn Văn đánh giá. Ngoài ra, từ năm 2010, Trung tâm y tế Long Thành đã đưa vào khai thác website của trung tâm. Ngoài các tin tức về hoạt động của trung tâm, website này còn cập nhật những thông tin y học hiện đại. Bên cạnh đó, người dân có thể đăng ký tiêm chủng dịch vụ cho con em mình qua website, nhất là khi có các loại vắc xin hiếm, họ sẽ có thông tin kịp thời. 

     BS. Văn Văn chia sẻ: “Đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã liên hệ với Trung tâm để hợp tác trong các vấn đề về đo kiểm môi trường, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân… Hay các nghiên cứu khoa học của Trung tâm cũng được cập nhật thường xuyên. Từ đó, có nhiều đồng nghiệp ở các tỉnh khác biết được đã liên hệ với chúng tôi để trao đổi về mặt chuyên môn…”. 

     BS. Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế cho hay: Tất cả các trạm y tế đã được trang bị hệ thống CNTT. Tuy nhiên, phần mềm mà các trạm sử dụng vẫn còn chưa đồng bộ. Ngành y tế vừa hoàn thành việc đấu thầu “Xây dựng hệ thống thông tin quản lý ngành y tế”. Gói thầu này được triển khai, ngành sẽ trang bị toàn bộ phần mềm dùng chung cho các trạm để nâng cao tính đồng bộ, liên thông dữ liệu giữa các trạm trong hệ thống y tế toàn tỉnh.

KHÁNH NGỌC




TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn