Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Nguy hiểm bệnh viêm gan vi rút

Viêm gan siêu vi là bệnh phổ biến, dễ dẫn đến xơ gan, ung thư gan sau này. Các loại vi rút này gây bệnh cho mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, khả năng lây không có giới hạn. Hiện Việt Nam đã xác định được 5 chủng vi rút viêm gan (vi rút A, B, C, D và E), trong đó viêm gan do vi rút B (HBV) và viêm gan do vi rút C (HCV) là nguy hiểm nhất.

chichngua.jpg
 

Viêm gan vi rút dễ nhiễm, dễ lây 

     Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh viêm gan là một chứng viêm nhiễm ở gan hầu hết do vi rút viêm gan gây ra. Trong đó, viêm gan do siêu vi A và E thường do ăn uống thực phẩm hoặc nguồn nước bị ô nhiễm, còn viêm gan do siêu vi B, C và D thường xảy ra sau khi tiếp xúc với các dịch tiết của người nhiễm bệnh như khi truyền máu hoặc các sản phẩm máu của người nhiễm bệnh, các thủ thuật y tế có dùng dụng cụ nhiễm khuẩn. Viêm gan B có thể lây truyền từ mẹ sang con và qua quan hệ tình dục không an toàn. Trong 5 thể viêm gan, vi rút viêm gan B và C có khả năng chuyển sang giai đoạn viêm gan mạn và gây bệnh xơ gan và ung thư gan.

     Viêm gan C là một nhiễm trùng vi rút ở gan dễ lây lại chưa có vắc xin phòng bệnh. Hiện tại ở Việt Nam, ngành Y tế đang rất quan tâm về tỷ lệ mắc bệnh viêm gan C đang có xu hướng  ngày một gia tăng, đặc biệt những người tiêm chích ma túy, nhiễm HIV và người hành nghề bán dâm và mua dâm không an toàn. Ở những nhóm đối tượng nguy cơ này, tỷ lệ nhiễm viêm gan C rất cao, có thể tới 98,5%. 

     Hiện nay, việc điều trị bệnh viêm gan B và C gặp nhiều trở ngại do phác đồ chưa ổn định, thiếu nguồn thuốc, thuốc có nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, chi phí điều trị viêm gan C rất cao nên số người bệnh được tiếp cận rộng rãi chưa nhiều. Theo tính toán của WHO, một bệnh nhân viêm gan C mỗi năm phải chi phí tiền thuốc và các xét nghiệm liên quan khoảng 10 ngàn USD, tương đương hơn 200 triệu đồng. 

     Chưa kể, trong số 8 triệu người Việt Nam mắc viêm gan các thể hiện nay, riêng với những người bị viêm gan C, khoảng 26% số người có biến chứng ra bệnh xơ gan và khoảng 15% cũng trong số này biến chứng sang ung thư gan. Hiện các bệnh viện Việt Nam vẫn đang điều trị bệnh viêm gan B và C với thuốc Interferon trong thời gian 6 tháng, nhưng loại thuốc này vẫn chưa được BHYT chi trả, trong khi giá thành khá đắt.

     Một trong những thách thức trong việc điều trị bệnh viêm gan B và C hiện nay, những loại thuốc này mới chỉ  giúp khống chế sự sinh sôi của virus trong máu chứ chưa tiêu diệt hoàn toàn virus trong gan, nên bệnh nhân sau khi dùng thuốc một thời gian dài, hiện tượng lờn thuốc sẽ xảy ra. Khi ấy, việc điều trị sẽ không còn hiệu quả, viêm gan sẽ tiến triển sang giai đoạn xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan hoàn toàn có thể phòng tránh được

     BS.CKII Đồng Minh Hùng - Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, viêm gan tuy dễ lây, dễ nhiễm, nhưng lại hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để tránh mắc bệnh, cần cho trẻ tiêm chủng vắc xin viêm gan B ngay sau sinh, nhất là các bé mới sinh ra mà có mẹ mắc bệnh viêm gan B. Với người lớn, cũng cần tiêm ngừa vắc xin viêm gan B và cần hạn chế khả năng lây lan bằng cách bảo đảm an toàn trong việc truyền máu, tiêm chích và quan hệ tình dục.

     Ngoài ra, việc thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn chín - uống sôi, không dùng nguồn nước bẩn trong ăn uống, tắm giặt, giữ môi trường sống sạch sẽ, đặc biệt hiện nay đã có vắc xin phòng bệnh viêm gan B, các độ tuổi đều có thể tiêm phòng… Nếu thực hiện những điều này, có thể hạn chế được đến 90% nguy cơ nhiễm virus viêm gan.

T. Thắng



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn