Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Người dân ngày càng mặn mà với trạm y tế

Trong những năm qua, mạng lưới y tế luôn được quan tâm, kiện toàn, đặc biệt là các trạm y tế xã. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khá đầy đủ, nguồn nhân lực được đào tạo, nâng cao về trình độ chuyên môn, mạng lưới y tế cơ sở đã đáp ứng nhu cầu phục vụ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.

khambenh.jpg
Người dân khám bệnh tại TYT xã Nam Cát Tiên ngày càng đông
 

     Với người dân nông thôn, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa mỗi khi có bệnh thường tìm đến trạm y tế, cực chẳng đã mới phải xin giấy chuyển bảo hiểm y tế lên tuyến trên.

Tin tưởng vì trạm y tế ngày càng được đầu tư

     Mặc dù cơ sở vật chất chưa được khang trang, nhưng Trạm Y tế xã Nam Cát Tiên không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đảm bảo sơ cấp cứu ban đầu, cung cấp đầy đủ nguồn thuốc bảo hiểm y tế phục vụ người dân. Hiện nay, Trạm Y tế  xã Nam Cát Tiên được đánh giá là một trong những trạm thu hút bệnh nhân rất đông ở Tân Phú, với lượng bệnh nhân từ 80-100 lượt/ngày. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tại trạm chiếm trên 70%.   

     Bác sĩ Nguyễn Hữu Tâm – Trưởng Trạm Y tế xã Nam Cát Tiên chia sẻ, muốn thu hút đông bệnh nhân điều đầu tiên là phải nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, nhân viên y tế, đồng thời phải quán triệt thực hiện tốt y đức của người thầy thuốc. Khi tiếp xúc với người bệnh cần phải ân cần, vui vẻ, nhiệt tình giúp đỡ, có như vậy mới tạo được lòng tin của nhân dân.

    Bà Lê Thị Thành, ở ấp 6, xã Nam Cát Tiên chia sẻ: “Mỗi khi có bệnh tôi thường ra trạm y tế khám và lấy thuốc. Ở trạm y tế đã có bác sĩ khám chữa bệnh nên tôi cũng yên tâm, chứ nhà cách trung tâm y tế huyện 25 km, mỗi lần đi lại vất vả lại thêm cảnh chờ đợi nên rất mệt mỏi”.

    Hay như Trạm Y tế xã Bàu Cạn, huyện Long Thành cũng thu hút bệnh nhân đến khám bệnh đông, trung bình mỗi ngày có từ 50-65 bệnh nhân. BS.CKI Nguyễn Đình Dũng - Trưởng Trạm Y tế xã Bàu Cạn cho rằng, nhờ được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế như máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu, test viêm gan B, C… nên tạo thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt, trạm còn phát triển mạnh về y học cổ truyền trong điều trị các bệnh thoái hóa, viêm khớp mãn, dãn cơ, tai biến mạch mãu não… nên được người dân rất ủng hộ. Bên cạnh đó, bác sĩ và nhân viên y tế thường xuyên cập nhật chuyên môn, nâng cao tay nghề để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

     Chị Nguyễn Thị Lệ, ngụ ấp 2, xã Bàu Cạn cho biết: “Tôi mang thai lần đầu, mỗi lần ra trạm y tế khám thai đều được tư vấn rất kỹ, ở đây có máy siêu âm nên tôi rất yên tâm khi theo dõi thai kỳ”.

     Bác sĩ Nguyễn Thị Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phú cho hay, hiện nay 18 trạm y tế xã, thị trấn đều đã có bác sĩ khám chữa bệnh. Thời gian qua, trung tâm cũng đã đầu tư các trang thiết bị máy móc cho các trạm y tế, nếu trạm nào còn thiếu mà có yêu cầu thì trung tâm sẽ đáp ứng. Đội ngũ y tế cơ sở được cử đi đào tạo nâng cao chuyên môn, trung tâm cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho nhân viên y tế, đặc biệt là hệ trung cấp, cao đẳng để nâng cao tay nghề trong công việc. 

Ân cần với người bệnh

     Bác sĩ Nguyễn Hữu Tâm cho biết, Nam Cát Tiên là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Phú. Bà con nơi đây chủ yếu sống dựa vào nghề nông nghiệp, nhận thức của một số người dân trong chăm sóc sức khỏe cũng phần nào bị hạn chế. Bởi vậy, mỗi lần khám bệnh anh phải tư vấn kỹ, hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, thậm chí bây giờ nhiều bệnh nhân anh còn nhớ mặt, nhớ tên. “Mình coi họ cũng như người nhà mình vậy, nếu mình vui vẻ, nhiệt tình trong khám chữa bệnh không chỉ họ hài lòng mà họ cũng rất tôn trong mình”, bác sĩ Tâm nói.

     Không chỉ bản thân nêu cao tinh thần thái độ phục vụ vui vẻ, hòa nhã, lịch sự, Trưởng trạm Y tế xã Nam Cát Tiên còn nhắc nhở anh em đồng nghiệp cũng phải làm được những điều nêu trên. Ngoài ra, trạm thường xuyên kiểm tra việc thực hiện y đức của nhân viên y tế, nếu phát hiện vi phạm sẽ kịp thời chấn chỉnh để hoạt động của trạm được tốt hơn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Tâm với lượng bệnh nhân đến đông, trong khi quy định BHXH tỉnh chỉ quyết toán 45 bệnh nhân/bàn khám/ngày, nên những hôm vượt quá số lượng bệnh nhân thì trạm y tế bị xuất toán, bởi vậy trạm gặp nhiều khó khăn. 

     Còn bác sĩ Nguyễn Đình Dũng cho rằng, để tạo được lòng tin của người dân ngoài việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, có đủ các thiết bị máy móc thì trạm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân. Với người bệnh, nhân viên y tế phải tận tâm, niềm nở, giải quyết các vướng mắc ngay, chứ không để họ phải chờ đợi lâu. 

     Theo bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn – Giám đốc TTYT huyện Long Thành, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn ngày càng thu hút đông bệnh nhân. Một số trạm y tế thu hút đông như Bàu Cạn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Tân Hiệp… Để có được kết quả này, trung tâm đã đầu tư trang thiết bị đầy đủ cho các trạm hoạt động, đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh, đảm bảo nguồn thuốc, danh mục thuốc đa dạng; phát triển y học cổ truyền… Đặc biệt, nguồn nhân lực ở trạm đã được củng cố, các trạm y tế đều có bác sĩ, trong đó 7 trạm có 2 bác sĩ, thì có 5 bác sĩ chuyên khoa cấp 1. 

     Bác sĩ Nguyễn Thi Văn Văn cũng nhấn mạnh, các trạm y tế cơ sở phải tạo được uy tín cho người dân, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời thực hiện tốt thái độ ứng xử với người bệnh, có như vậy mới duy trì những kết quả đã đạt được. 

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn