Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Ngành Y tế Đồng Nai: Chú trọng đầu tư cho trạm y tế

Với mục tiêu nâng cao công tác phòng, chống dịch bệnh, điều trị và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, thời gian qua các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đều được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại: máy siêu âm, điện tim, xét nghiệm… đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đến nay, 100% trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Tram Y te.jpg
 

Giúp dân chữa bệnh gần nhà

     Đắc Lua là xã vùng sâu của huyện Tân Phú, từ xã ra đến trung tâm thị trấn huyện phải mất 60 km. Vì vậy, Trạm Y tế Đắc Lua là nơi người dân lựa chọn đầu tiên mỗi khi có bệnh. Bác sĩ Lê Thị Yến – Trưởng Trạm Y tế Đắc Lua cho hay, những năm qua trạm luôn chú trọng công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Đặc biệt năm 2013 trạm y tế được xây dựng cơ sở mới và được trang bị đầy đủ các máy móc đã tạo điều kiện rất thuận lợi trong công tác khám, chữa bệnh. Đội ngũ cán bộ nhân viên của trạm luôn được cập nhật nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện tốt thái độ ứng xử với người bệnh, nên người dân ngày càng tin tưởng, đến trạm khám bệnh nhiều hơn. 

     Hiện trạm được đầu tư các máy móc như: máy điện tim, máy thử đường huyết, li tâm máu,… Trung bình mỗi ngày trạm khám, chữa cho 40-50 bệnh nhân. Người dân trong xã cứ có bệnh là đến trạm trước. Chỉ khi trạm không điều trị được, người bệnh mới đi lên tuyến trên. Ông Lê Văn Vỹ, người dân xã Đắc Lua chia sẻ: “Có bất cứ vấn đề gì về sức khỏe, chúng tôi đều đến trạm. Các bác sĩ rất nhiệt tình giúp đỡ”.

     Tại huyện Tân Phú còn có các trạm y tế thu hút đông bệnh nhân nhất, như: Nam Cát Tiên, Tà Lài, Phú Điền. Ở các trạm nói trên, có lúc số bệnh nhân đến khám lên đến 70-80 người/ngày. “Thời gian qua, những trạm mới xây đã được đưa vào sử dụng, phát huy được vai trò đáng kể trong công tác khám, chữa bệnh. Dù lượng bệnh nhân đến trạm không tăng lên đáng kể do dân số ổn định, nhưng trạm mới có đủ phòng chức năng, sạch sẽ nên số người chuyển lên tuyến trên khám các bệnh thông thường cũng ít hơn”, bác sĩ Huỳnh Thị Phúc, Phó giám đốc TTYT huyện Tân Phú chia sẻ. 

     Còn ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, nhiều năm trở lại đây, người dân trong xã và các xã lân cận tìm đến trạm y tế xã ngày càng đông, trung bình mỗi ngày có từ 80-90 bệnh nhân. BS. Đinh Hương -  Trưởng trạm y tế xã cho hay, trong công tác khám chữa bệnh, ngoài chú trọng y đức, trạm cử y, bác sĩ đi đào tạo, nâng cao tay nghề để sử dụng hiệu quả các máy siêu âm, điện tim, ghế nha… để phục vụ cho người bệnh. Vì vậy, người dân rất tin tưởng và hài lòng khi được y, bác sĩ khám bệnh tận tình, dặn dò chu đáo.

Nâng cấp hệ thống y tế cơ sở

     BS. Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế đánh giá, y tế cơ sở (trạm y tế và TTYT huyện) đã góp phần rất lớn trong việc khám, chữa bệnh của người dân. Các trạm y tế xã, đa số đã được sửa chữa, nâng cấp và xây mới. Riêng năm nay, 9 trạm y tế đã được xây mới; bổ sung trang thiết bị cho 34 trạm y tế. Sở Y tế đang rà soát lại tình hình sử dụng trang thiết bị y tế của các trạm y tế để đầu tư có hiệu quả cho từng trạm, tránh tình trạng đầu tư dàn trải. Năm 2018, sẽ xây dựng thêm 9 trạm y tế, với kinh phí khoảng 43 tỷ đồng.

     BS. Hoàn cho biết thêm: Hiện nay, các trạm y tế xã đã đáp ứng được những điều kiện  thiết yếu cho người dân trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Về  nhân lực, tại hầu hết các trạm đều có bác sĩ. Ngành Y tế vẫn tiếp tục nâng cao trình độ của các bác sĩ tuyến trạm qua đào tạo cập nhật kiến thức về siêu âm, điện tim. Đặc biệt, sau khi sáp nhập các trạm và TTYT, các bác sĩ tuyến trạm và TTYT đã luân phiên làm việc để nâng cao tay nghề.

     BS. Phan Huy Anh Vũ, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trước đây, người dân chỉ đi khám, chữa bệnh khi có bệnh. Vì vậy, tuyến điều trị (các BV) luôn quá tải và phình to. Nhưng điều kiện xã hội hiện nay đã khác, người dân sẽ chú trọng hơn trong công tác phòng bệnh, ngừa bệnh. “Muốn phòng bệnh tốt phải phụ thuộc vào tuyến cơ sở. Như vậy, các trạm y tế phải đủ mạnh về nhân lực, vật lực”, BS.Vũ nhấn mạnh.

     Bên cạnh đó, ngành y tế cũng chú ý thu hút bác sĩ về trạm với nhiều ưu đãi như cấp đất, xây nhà; cho bác sĩ sử dụng cơ sở của trạm y tế để khám, chữa bệnh ngoài giờ… “Phải có chế độ ưu đãi đặc biệt đối với các bác sĩ tuyến trạm để bác sĩ giỏi về làm việc. Sau đó, ngành Y tế phải trang bị chuyên sâu hơn về trang thiết bị, cơ sở vật chất. Từ đó, người dân sẽ yên tâm đến trạm chăm sóc y tế ban đầu, giảm tải rất lớn cho các TTYT, BV”, BS. Vũ nêu ý kiến.

Gia Nhi – Khánh Ngọc



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn