Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Chủ động phòng chống dịch bệnh

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi rút gây bệnh truyền nhiễm như cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, sốt rét... phát triển và lây lan. Vì vậy, ngành y tế Đồng Nai nói chung và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh nói riêng đã và đang triển khai các biện pháp nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.

KiemTraSXH.jpg
Lãnh đạo Trung tâm YTDP tỉnh kiểm tra lăng quăng tại xã Bắc Sơn, Trảng Bom.
 

     Theo thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh (TTYTDP) Đồng Nai, tình hình dịch bệnh trong nửa đầu năm 2018 khá ổn định. Bệnh sốt xuất huyết (SXH) giảm 32%, tay chân miệng (TCM) giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong tháng tư ghi nhận những bệnh có số mắc tăng như: thủy đậu (tăng 10%), sốt rét (tăng 15%). Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, TTYTDP tỉnh đã có những biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh.

     Theo đó, TTYTDP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động như: Ngay từ đầu năm trung tâm đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh và đã chỉ đạo các trung tâm y tế huyện thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh như điều tra, giám sát, xử lý ca bệnh, chuẩn bị vật tư, hóa chất đầy đủ; chủ động triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi nhằm ngăn chặn bệnh do vi rút Zika và SXH; phối hợp với các ngành liên quan, nhất là ngành thú y trong việc giám sát bệnh truyền nhiễm; xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn cho toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ tỉnh đến huyện, xã cho cả hệ điều trị và dự phòng. Đặc biệt cập nhật những kiến thức mới, phác đồ điều trị cho hệ điều trị nhằm ứng dụng hiệu quả trong điều trị, chăm sóc cho bệnh nhân, cách ly tránh lây lan trong bệnh viện; tăng cường giám sát, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới để có những hướng dẫn kịp thời; đảm bảo cung ứng đủ vắc xin trong chương trình tiêm chủng cũng như vắc xin dịch vụ để người dân chủ động phòng bệnh; phối hợp với các cơ quan báo, đài, Trung tâm truyền thông – GDSK tỉnh tuyên truyền rộng rãi đến người dân về các dịch bệnh và cách phòng chống.

     ThS-BS Trần Minh Hòa - Phó giám đốc TTYTDP tỉnh cho biết, trong các bệnh truyền nhiễm thì bệnh SXH và TCM có số ca mắc rất nhiều. Tuy nhiên việc phòng chống các dịch bệnh này lại gặp một số khó khăn như: Ý thức người dân trong phòng chống dịch bệnh chưa cao. Công tác điều tra xử lý ổ dịch gặp khó khăn, nhất là các ổ dịch phát sinh trong các khu công nghiệp, địa bàn nhiều công nhân; sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa hiệu quả; nhiều trường mầm non tư thục nhỏ lẻ, các nhóm trẻ tự phát tại các khu công nghiệp nên khó phát hiện, xử lý ổ dịch TCM; kiến thức kỹ năng phòng bệnh của những người chăm trẻ, giáo viên còn hạn chế. Các trẻ mắc bệnh đa số là con công nhân, không sống cố định một chỗ, nên việc quản lý ca bệnh gặp khó.

     “Hiện Đồng Nai đang bước vào mùa mưa vì vậy các dịch bệnh truyền nhiễm sẽ tăng cao, ngoài các biện pháp phòng chống dịch bệnh được ngành y tế thực hiện thì người dân cần thay đổi các thói quen trong ăn uống, sinh hoạt như: ăn chín uống sôi; vệ sinh môi trường thông thoáng; thường xuyên lau chùi các vật dụng cá nhân, bề mặt, đồ chơi bằng các dung dịch sát khuẩn; ngủ mùng để tránh muỗi đốt… Người dân cũng cần lưu ý, hiện nay một số dịch bệnh đã có vắc xin phòng bệnh, vì vậy mọi người hãy chủ động tiêm ngừa để phòng bệnh. Đặc biệt trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng nên tiêm đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ theo đúng chỉ định của bác sĩ, vì đây là biện pháp phòng tránh chủ động và mang lại hiệu quả lâu dài”, ThS-BS Hòa nói.

     Tại buổi họp giao ban ngành y tế tháng 4/2018, Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn đã đề nghị các đơn vị y tế dự phòng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phòng chống dịch bệnh, trong đó chú trọng giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch; các bệnh viện, trung tâm y tế bổ sung đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất sẵn sàng đối phó khi có dịch xảy ra; tăng cường truyền thông đến người dân về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, diệt lăng quăng phòng chống SXH, bệnh do vi rút Zika; đặc biệt các các đơn vị y tế dự phòng cần lưu tâm đến bệnh sốt rét, triển khai tốt hoạt động cấp thuốc dự phòng sốt rét cho những người đi rừng, ngủ rẫy. Chú ý tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm, điều trị hiệu quả những trường hợp sốt rét trên địa bàn. 

Hoàn Lê – G.N



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn