Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Phát triển ghép tạng ở Đồng Nai

Nhiều người bệnh bị suy tạng giai đoạn cuối đã được cứu sống nhờ vào nguồn tạng quý giá của người hiến tạng. Việc thực hiện ca lấy tạng tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và ghép tạng thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh vừa qua đã mở ra một hướng đi mới trong công tác hiến, ghép tạng ở Đồng Nai.

Ghep Tang.jpg

Một ca ghép tạng cho bệnh nhân từ người chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh (ảnh: LP).
 

Nghĩa cử cao đẹp

     Chia sẻ về ca hiến tạng đầu tiên được thực hiện ở Đồng Nai, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai Ngô Đức Tuấn kể, tối 3-4, ông Nguyễn Văn H (45 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị tai nạn giao thông tại huyện Long Thành, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Tuy nhiên, do chấn thương sọ não quá nặng nên bệnh nhân bị chết não. Lúc này, bà Phạm Thị T., vợ ông H. đã bày tỏ nguyện vọng hiến tạng của chồng với bệnh viện.

     Ngày 4-4, sau khi nhận thông báo từ Bệnh viện ĐK Đồng Nai, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh cử đoàn bác sĩ chuyên môn xuống Đồng Nai để đánh giá chức năng của các bộ phận (tim, thận, giác mạc) của người hiến tạng. Lúc này, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người (Bệnh viện Chợ Rẫy) cũng làm việc với gia đình người hiến tạng.

     Qua làm việc được biết, khi còn sống, trong một lần xem ti vi, thấy có người hiến tạng cứu người nên ông H. đã nói với vợ khi nào chết cũng sẽ làm như vậy. Sau khi được mẹ thuyết phục vì đây là tâm nguyện của cha nên hai người con ông H. đã đồng ý hiến tạng cha, nhằm cứu sống những người bệnh bị suy tạng giai đoạn cuối.

     Chiều ngày 5-4, ca phẫu thuật lấy tạng được Bệnh viện Chợ Rẫy được thực hiện dưới sự hỗ trợ đắc lực của Bệnh viện ĐK Đồng Nai. Đến 18 giờ, 5 tạng người gồm 1 quả tim, 2 quả thận, 2 giác mạc được đưa về Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh. Ngay trong đêm hôm đó, các bác sĩ đã tiến hành ghép tim và thận cho những bệnh nhân đang chờ trước đó. Riêng hai giác mạc cũng được bảo quản để ghép cho hai bệnh nhân khác. Được biết, đến nay, cả 5 bệnh nhân được ghép tạng đều có tiến triển tốt.

     Theo TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy, nhu cầu ghép tạng của bệnh nhân trong cả nước rất cao. Hiện nay, nguồn tạng hiến ở nước ta chủ yếu từ người sống (người thân của bệnh nhân). Do vậy, việc hiến tạng từ người chết não như trường hợp ông H. là nghĩa cử cao đẹp, có thể đem lại sự sống và gieo mầm hy vọng cho nhiều bệnh nhân khác.

Hướng đi mới trong tương lai

     Bệnh viện ĐK Đồng Nai là bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước phối hợp thực hiện ca phẫu thuật lấy tạng cùng bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh. Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay sau ca ghép tạng thành công ngày 5-4, PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh đã đề xuất, sau này sẽ triển khai ở Đồng Nai một đơn vị quản lý người chết não. Trong đó, có rất nhiều bộ phận tham gia như: Bộ phận bác sĩ nội thần kinh để xác định chết não như thế nào; bộ phận quản lý, đánh giá tạng của những người chết não; bộ phận hành chánh. Đơn vị này sẽ trực thuộc đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy.

     “Tương lai, nếu có đủ đội ngũ nguồn nhân lực đạt chuẩn, có sự hỗ trợ từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐK Đồng Nai có thể tiến hành ghép tạng. Cụ thể, sẽ tiến hành ghép thận trước, sau đó sẽ ghép tụy, ghép gan. Do vậy, nhiệm vụ được đặt ra trước mắt là bệnh viện phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng về nhân lực, vật lực, để tiếp tục thực hiện những chương trình mang tính nhân đạo cao”, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai Ngô Đức Tuấn, cho biết.

     Sau trường hợp hiến tạng đầu tiên được thực hiện, Bệnh viện ĐK Đồng Nai đã nhận được nguyện vọng xin được hiến tạng của gia đình một bệnh nhân. Điều này cho thấy, nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người đã có dấu hiệu tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Hiện tại, nếu người dân có nguyện vọng được hiến tạng thì liên hệ trực tiếp với bộ phận hành chính của Bệnh viện ĐK Đồng Nai để được hướng dẫn. Bệnh viện ĐK Đồng Nai sẽ liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy về những trường hợp này. Sau khi xây dựng xong quy trình và có đầy đủ nhân lực, vật lực để thực hiện lấy, ghép tạng, bệnh viện sẽ thông báo rộng rãi để người dân được biết.

     Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Hoàng, Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện ĐK Đồng Nai, mỗi tuần, ở khoa cấp cứu của bệnh viện có từ 5 -10 người qua đời vì chết não do tai nạn giao thông. Nếu người nhà những người này hoặc bản thân bệnh nhân trước đó có ý định hiến tạng thì sẽ cứu sống được rất nhiều bệnh nhân khác đang mong chờ được ghép tạng.

     (Ghép tạng là phương pháp điều trị cuối cùng cho bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo, do các mô, tạng bị suy giảm chức năng, không hồi phục được. Theo Điều 5 của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thế người và hiến, lấy xác năm 2006, người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có quyền hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống, sau khi chết và hiến xác).

Hạnh Dung



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn