Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Để có nguồn nhân lực bền vững

Trước tình trạng nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế công lập chuyển sang làm việc tại các bệnh viện, phòng khám tư nhân, cộng với hàng loạt bác sĩ đến tuổi về hưu dẫn đến thiếu bác sĩ có tay nghề trầm trọng. Do đó, nhiều bệnh viện trong tỉnh đã có những chế độ đặc thù để thu hút, giữ chân bác sĩ.

bs tre NT.jpg
Một bác sĩ trẻ mới về làm việc Trung tâm Y tế huyện Nhơn Trạch đang khám cho bệnh nhi.
 

Nhiều ưu tiên trong thu hút bác sĩ

     Bệnh viện ĐKKV Long Khánh là đơn vị thu hút được khá nhiều bác sĩ ở trong và ngoài tỉnh về làm việc. Cụ thể từ đầu năm 2018 đến nay đã thu hút được 32 bác sĩ, hầu hết các bác sĩ đều mới tốt nghiệp.

     Bác sĩ Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho hay, để thu hút được nguồn bác sĩ này, ngoài thực hiện chính sách thu hút chung của tỉnh đó là hỗ trợ 100 triệu đồng/bác sĩ, bệnh viện còn có chế độ thu hút riêng, hỗ trợ thêm cho mỗi bác sĩ 50 triệu đồng với cam kết phải làm việc tại bệnh viện ít nhất là 5 năm. Cũng theo BS. Huyên bệnh viện sẽ tuyển thêm 14 bác sĩ để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh hiện nay. Ngoài chế độ hỗ trợ trên, bệnh viện luôn tạo điều kiện để bác sĩ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn và tạo môi trường làm việc thân thiện, quan tâm đời sống tinh thần để họ yên tâm làm việc.

     Còn bác sĩ Hồ Thanh Phong, Giám đốc TTYT huyện Nhơn Trạch cho biết, các bác sĩ về làm việc tại trung tâm cũng được hỗ trợ theo mức mà UBND tỉnh quy định.   Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ thêm mỗi bác sĩ 50 triệu đồng, bố trí chỗ ăn ở với đầy đủ tiện nghi phục vụ cuộc sống. Từ đầu năm đến nay trung tâm nhận mới được 3 bác sĩ, gồm 2 bác sĩ đa khoa và 1 bác sĩ dự phòng. 

     Thời gian tới trung tâm sẽ triển khai một số kĩ thuật mới như: phẫu thuật ngoại thần kinh, phẫu thuật nội, sản khoa, ngoại tổng quát… nên rất cần các bác sĩ có tay nghề để thực hiện. Để làm được điều này, ngoài việc cử các bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu, trung tâm sẽ tiếp tục tuyển dụng, thu hút các bác sĩ mới bằng nhiều cách khác nhau, đồng thời đầu tư máy móc, trang thiết bị để thu hút đông người dân đến khám chữa bệnh, từ đó tạo thêm nguồn thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ”, BS. Phong cho biết thêm.

     Bệnh viện ĐK Đồng Nai không có chế độ hỗ trợ của UBND tỉnh nên việc thu hút bác sĩ không hề dễ. Để giữ chân bác sĩ bệnh viện đã có những chính sách riêng như, để cho bác sĩ được lựa chọn khoa phòng chuyên môn theo sở thích; tư vấn bố trí các bác sĩ về các khoa đặc thù có thu nhập cao; bệnh viện hỗ trợ mỗi bác sĩ mới về công tác là 10 triệu đồng và được cử đi đào tạo ngắn hạn, dài hạn theo tiêu chuẩn của ngành y tế.

     Cử nhân Nguyễn Văn Ổn, Trưởng phòng Tổ chức – Cán bộ, Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho hay, do là bệnh viện hạng 1 nên hiện tại bệnh viện chỉ tuyển những bác sĩ ở các trường chính quy, trong đó ưu tiên các trường có uy tín như Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y dược Huế, Y dược Cần Thơ… Trong 6 tháng đầu năm chúng tôi đã tuyển đươc 26 bác sĩ và dự kiến số lượng bác sĩ tuyển dụng sẽ tăng thêm trong thời gian tới.

Cần có giải pháp lâu dài

     Mặc dù được tạo mọi điều kiện tốt nhất, hỗ trợ tối đa nhưng theo Cử nhân Nguyễn Văn Ổn số lượng bác sĩ nghỉ việc tại Bệnh viện ĐK Đồng Nai từ đầu năm đến nay cũng xấp xỉ số lượng tuyển mới, thậm chí có những bác sĩ là trưởng phó các khoa, phòng. Nguyên nhân chủ yếu là do thu nhập, các bệnh viện tư thường trả lương gấp 3-4 lần mức lương ở bệnh viện công, thậm chí sẵn sàng bỏ tiền để đền bù cho bác sĩ nghỉ việc, điều này khiến cho các cơ sở y tế công lập gặp nhiều khó khăn về nhân lực. 

     Theo Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ, bài toán về nguồn nhân lực ngành y tế cần được thực hiện tổng thể, từ khâu đào tạo đến các chính sách thu hút, giữ chân bác sĩ, khuyến khích các bác sĩ tham gia đào tạo, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, phải có cơ chế phù hợp mới có thể giữ chân các bác sĩ ở lại các cơ sở y tế công lập. 

     Để có nguồn nhân lực bền vững, Giám đốc Sở Y tế cũng cho rằng về lâu dài cần có một trường đại học chuyên về y khoa đóng trên địa bàn tỉnh, mỗi năm có thể đào tạo từ 50-70 bác sĩ. Do đó, tỉnh có kế hoạch sáp nhập Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai vào Trường đại học Đồng Nai rồi thành lập một khoa riêng để đủ điều kiện đào tạo bác sĩ. Nhưng để có được lứa bác sĩ đầu tiên được đào tạo trên địa bàn tỉnh cũng cần có thời gian từ 7-10 năm nữa. Do vậy, trong thời gian này ngành y tế tiếp tục đưa ra giải pháp là thu hút nguồn lực từ các trường đại học đào tạo y dược uy tín trong nước.

     Ngoài ra, tỉnh cũng tiếp tục triển khai chương trình đào tạo theo địa chỉ. Năm 2018, tỉnh đã xin được 25 chỉ tiêu đào tạo theo địa chỉ từ Trường đại học Y Dược Cần Thơ và 10 chỉ tiêu từ Trường đại học Y Dược Phạm Ngọc Thạch (TP.Hồ Chí Minh). Những sinh viên được đào tạo theo chương trình này sau khi tốt nghiệp sẽ về công tác tại Đồng Nai theo sự phân công của ngành y tế.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn