Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trạm Y tế xã Xuân Mỹ: Nỗ lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

Với mục tiêu đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trạm Y tế xã Xuân Mỹ (huyện Cẩm Mỹ)đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn của một xã vùng sâu vùng xa, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế.

TYT XuaMy.jpg
Bác sĩ Nguyễn Văn Tương đang khám bệnh cho người dân
 

     Trạm Y tế xã Xuân Mỹ có 14 phòng chức năng, với đầy đủ trang thiết bị như máy siêu âm 2 chiều, máy đo điện tim 3 cần, máy điện châm, ghế nha… Hiện trạm có 10 nhân lực, trong đó có 1 bác sĩ đa khoa, 6 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 nữ hộ sinh và 1 điều dưỡng. Ngoài ra, trạm còn có 4 nhân viên y tế thôn ấp và 21 cộng tác viên dân số kế hoạch hóa gia đình. Nhờ đó công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân có nhiều thuận lợi.

     Bác sĩ Nguyễn Văn Tương, Trưởng trạm y tế xã Xuân Mỹ cho biết, ngay từ đầu năm trạm đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có văn bản chỉ đạo cả hệ thống chính trị, các tổ chức, đoàn thể phối hợp tốt với trạm để thực hiện chỉ tiêu các chương trình y tế quốc gia. Bên cạnh đó, căn cứ tình hình thực tiễn để chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện; thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc tiến độ thực hiện trong các đợt giao ban và các cuộc họp của xã.

     Trong chuyên môn khám, chữa bệnh, trạm thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ y, bác sĩ. Ngoài khám nội khoa, trạm còn áp dụng kiến thức, kĩ năng, phương tiện phục vụ trong chẩn đoán lâm sàng cho bệnh cao huyết áp, tầm soát tiểu đường bằng phương pháp test nhanh đường máu mao mạch, đo điện tim, siêu âm tổng quát… Áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát bệnh theo hồ sơ bệnh tật và tra cứu tiền sử khám bệnh trên hệ thống phần mềm khám chữa bệnh. 

     Ông Nguyễn Văn Đăng, (77 tuổi, ở ấp Cẩm Sơn, xã Cẩm Mỹ) thường xuyên đến khám và điều trị bệnh tại trạm y tế xã cho hay: “Bác sĩ ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình, gần gũi với bệnh nhân nên chúng tôi thấy rất thoải mái. Ngoài khám bệnh chu đáo, tôi còn được các bác sĩ tư vấn cách tự chăm sóc sức khỏe”.

     Hiện nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 người đến khám và điều trị tại trạm, trong 6 tháng đầu năm có trên 7 ngàn lượt bệnh đến khám và điều trị.

     Trạm cũng thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu chương trình mục tiêu y tế quốc gia như: 100% trẻ trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin đầy đủ, 100% trẻ được uống Vitamin A; 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được quản lý thai nghén, 75% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng chỉ còn 6,1%; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,6%; các dịch bệnh truyền nhiễm được kiểm soát kịp thời, không có trường hợp tử vong; trong năm, không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra; hoạt động quản lý các bệnh không lây nhiễm trong cộng đồng cũng được chú trọng. Hiện, trạm đang quản lý 300 bệnh nhân tăng huyết áp, 59 bệnh nhân đái tháo đường, 18 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 23 bệnh nhân động kinh. Quản lý và khám sức khỏe định kỳ cho 196 cụ trên 80 tuổi, 168 người khuyết tật tại cộng đồng. “Ngoài cấp phát thuốc định kỳ hàng tháng, trạm đều cử nhân viên y tế đến theo dõi sức khỏe và thăm hỏi những bệnh nhân này”, bác sĩ cho biết thêm.

     Nhờ làm tốt các chương trình y tế, năm 2013, xã Xuân Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn bộ tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2011 -2020. Hàng năm, trạm đều được đánh gia hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, viên chức đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến. 

     “Thời gian tới trạm sẽ chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh và là chỗ dựa tin cậy cho người dân trong khám bệnh chữa bệnh ban đầu. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên y tế tích cực học tập, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tự nghiên cứu và tiếp tục giữ vững bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020”, bác sĩ Tương nhấn mạnh.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn