Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

THỰC HIỆN THÀNH CÔNG NỘI SOI CẮT ĐÔT ĐA POLYP Ở BÉ TRAI 4 TUỔI

Lúc 15 giờ 45 ngày 07/01/2019, bé trai NĐK 4 tuổi ngụ tại xã Xuân Tây - Cẩm Mỹ - Đồng Nai, được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai với tình trạng đi ngoài ra máu tươi, chậm lên cân, suy dinh dưỡng. Sau thăm khám, bác sỹ đã chỉ định nội soi tiêu hóa. Kết quả cho thấy đại tràng sigma của bé có 4 polyp: 2 polyp có cuống kích thước 10 - 20 mm, 2 polyp kích thước 4mm. Sau hội chẩn, 10 giờ 30 ngày 09/01/2019 bé đã được cắt đốt polyp qua nội soi. Ê kíp của BS CKI Mạc Quốc Dũng đã thực hiện ca nội soi thành công trong 1 giờ. Hiện tại bé khỏe, ăn uống bình thường, đi tiêu không còn ra máu tươi. Như vậy, tại BV NĐĐN với một trường hợp đa polyp, sau chẩn đoán và xử trí chỉ trong vòng 2 ngày bệnh nhi đã khỏe mạnh bình thường và có thể xuất viện.

Noi Soi Polyp.png
 

     Được biết từ năm 2013 đến nay tại Khoa Tiêu hóa BV NĐĐN đã thực hiện trên 60 ca nội soi cắt đốt polyp, nhưng đây là trường hợp đa polyp đầu tiên (4 polyp). Theo BS Dũng polyp đại tràng trẻ em là một bệnh thường gặp ở trẻ từ 3-6 tuổi với triệu chứng chính là đi ngoài ra máu tươi liên tục và kéo dài, máu có thể nhỏ giọt sau khi đi ngoài hoặc thành vệt sọc. Bệnh dễ nhầm với nứt kẽ hậu môn,táo bón, hội chứng lỵ hoặc trĩ…do các biểu hiện khá giống nhau. Polyp đại tràng trẻ em nếu không điều trị kịp thời sẽ diễn biến phức tạp, một số trường hợp polyp to có thể tự đứt gây chảy máu cấp tính nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

     Với trình độ chuyên môn cao của các bác sĩ cũng như trang thiết bị y tế vừa được đầu tư tại bệnh viện, các thăm dò nội soi bệnh lý tiêu hóa của trẻ em có thể thực hiện cho mọi lứa tuổi ngay cả trẻ sơ sinh. Với kỹ thuật nội soi này một số bệnh lý đường tiêu hóa của trẻ sẽ được chẩn đoán sớm, chính xác, giúp việc điều trị có hiệu quả. Đồng thời các thủ tục nội soi cắt polyp đại trực tràng hoặc thăm dò khác sẽ được tiến hành nhanh nhất, không để bệnh nhân phải chờ đợi lâu.

     Đây không phải là bệnh lý quá nguy hiểm, nhưng các polyp gây ra tình trạng chảy máu khi đại tiện và cần phải can thiệp để giảm nguy cơ mất máu, thiếu máu nặng. Vì vậy BS Dũng khuyến cáo, khi trẻ có biểu hiện đau bụng, đặc biệt đại tiện ra máu, thay đổi phân, số lần đại tiện, đặc điểm phân không bình thường… phụ huynh nên đưa trẻ đến khám ở các cơ sở Nhi khoa, nếu thấy cần thiết bác sỹ sẽ có chỉ định nội soi đại trực tràng.

Thanh Thuận

T3G  P. CTXH



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn