Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Tăng cường hợp tác giữa cơ sở y tế và tổ chức xã hội dựa vào cộng đồng trong phòng, chống HIV/AIDS

Sáng ngày 12-4, Sở Y tế Đồng Nai phối hợp Trung tâm nâng cao chất lượng cuộc sống (Life) tổ chức hội thảo tăng cường hợp tác hành động can thiệp phòng, chống HIV/AIDS giữa các cơ sở y tế và các tổ chức xã hội dựa vào cộng đồng nhằm hướng tới hoàn thành mục tiêu 90-90-95 trong phòng chống HIV/AIDS.

Hoithao HIV.jpg
Bác sĩ Nguyễn Giỏi, Trưởng khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm kiểm soát bệnh tật báo cáo kết quả phòng chống HIV/AIDS.
 

     Theo đó mục tiêu của dự án tại Đồng Nai trong năm 2019 là xây dựng quy trình phối hợp giữa các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân với các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) hiện có xây dựng quy trình chuyển gửi khách hàng có nhu cầu hỗ trợ đến các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS như: xét nghiệm, điều trị dự phòng, cung cấp vật tư phòng lây nhiễm, can thiệp bạn tình, bạn chích để cắt đứt nguồn lây và chuyển gửi thành công những người nhiễm HIV đến với các cơ sở điều trị ARV trong thời gian sớm nhất. Các hoạt động này nhằm mang lại lợi ích cho cả khách hàng và các cơ sở y tế, hạn chế việc mất dấu người bệnh nhất là những người có kết quả khẳng định nhiễm HIV.

     Phát biểu tại hội thảo, ThS-BS Nguyễn Hữu Tài – Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng việc phối hợp giữa các cơ sở Y tế và các nhóm CBO trong phát hiện tư vấn, quản lý kết nối người nhiễm HIV với dịch vụ điều trị ARV là rất cần thiết. Phó Giám đốc Sở Y tế  giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp Trung tâm Life xây dựng quy trình phối hợp trình Sở Y tế ban hành để triển khai ngay trong tháng 4 này. Các cơ sở y tế phân công cán bộ đầu mối tiếp nhận và cung cấp thông tin khách hàng để phản hồi cho các CBO, trước mắt quy trình phối hợp này sẽ triển khai ở các cơ sở y tế nhà nước và tiến tới triển khai thêm ở các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Đối với TTYT Long Thành sớm hoàn thiện phòng xét nghiệm khẳng định HIV để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khẳng định HIV/AIDS hướng tới hoàn thành mục tiêu 90-90-95 trong phòng chống HIV/AIDS. 

     Được biết, từ 2015 đến 2018 các dự án trên địa bàn Đồng Nai đã tiếp cận và xét nghiệm HIV cho gần 10 ngàn người, qua đó phát hiện 451 người nhiễm HIV và kết nối với dịch vụ điều trị ARV. Riêng 3 tháng đầu năm 2019 đã phát hiện thêm 188 người nhiễm mới và chuyển gửi 186 người đến dịch vụ điều trị ARV.

Hoàn Lê



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn