Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Gỡ khó cho y tế cơ sở

Y tế cơ sở được xác định là cột sống của ngành y tế, giữ vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ khám chữa bệnh (KCB) ban đầu cho người dân. Nhiều năm nay, ngành y tế Đồng Nai không ngừng chú trọng nâng cao chất lượng cho y tế cơ sở nhằm phục vụ tốt cho nhu cầu KCB của nhân dân. Tuy nhiên tại các trạm y tế vẫn gặp nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

y tecoso.jpg
 Khám bệnh cho người dân tại TYT xã Tam An, Long Thành

     Y tế cơ sở (YTCS) là mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến tuyến xã, có vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tại Đồng Nai, YTCS được bao phủ rộng khắp 11 huyện, thị xã, trong đó có 171 trạm y tế được trang bị giường cấp cứu và 855 giường lưu bệnh. Để đáp ứng nhu cầu KCB ban đầu cho người dân, trong những năm qua, ngành y tế đã quan tâm đầu tự xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trạm. Theo đó, trong giai đoạn 2011 -2017, đã có 32 trạm y tế được đầu tư xây mới với kinh phí đầu tư từ 5-7 tỷ đồng/trạm. Hiện, có 9 trạm y tế đang được đầu tư xây dựng, dự kiến vào tháng 3/2019 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.  

     BS. Nguyễn Thị Thúy Anh, Trưởng Trạm y tế xã Bình Lộc, TX. Long Khánh cho biết: “Từ khi được xây mới, Trạm y tế xã đã thu hút được rất nhiều người dân tại địa phương đến khám và điều trị, mỗi ngày trạm tiếp nhận số lượng bệnh nhân gấp đôi trước kia”.

     Song song đầu tư xây mới, ngành y tế còn bổ sung bộ trang thiết bị y tế hiện đại cho 82 trạm y tế có bác sĩ như máy siêu âm, máy đo điện tim, máy sinh hóa và huyết học, máy xét nghiệm nước tiểu… Đây không chỉ là mong muốn của người dân mà còn là nguyện vọng của các y bác sĩ làm việc tại trạm y tế để có thể nâng cao chất lượng KCB, phục vụ tốt hơn cho nhân dân. 

     Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc đầu tư, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở hiện vẫn đang có nhiều khó khăn cần được tháo gỡ. Nhiều trạm y tế không đủ nguồn nhân lực, thu nhập đội ngũ y bác sĩ công tác tại trạm còn khá thấp, cơ sở vật chất, trang thiết bị mặc dù có đầu tư, nâng cấp và xây dựng liên tục nhưng với 171 trạm nằm rải rác, mỗi năm xây mới xong trạm này, trạm khác đã xuống cấp…   

     BS. Phan Văn Huyên, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Long Khánh cho biết, một số trạm y tế hiện nay vẫn còn đang trong tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, thuốc men. Trong khi đó, người dân đến khám tại cơ sở y tế luôn mong muốn được khám và làm đầy đủ các xét nghiệm. Bất cập này làm mất lòng tin của người dân vào trạm y tế, và dẫn đến tình trạng quá tải cho tuyến trên. Do đó, ngoài vấn đề chuyên môn và thuốc men, trong thời gian tới, Bệnh viện ĐKKV Long Khánh sẽ tăng cường hỗ trợ các trạm y tế trên địa bàn thị xã về chuyên môn cận lâm sàng và xét nghiệm. Đồng thời, thực hiện xã hội hóa các trạm để có những bước hỗ trợ thiết thực, hiệu quả. 

     Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chia sẻ giải pháp hữu hiệu để gỡ khó cho y tế cơ sở: “Chúng ta phải đổi mới cơ chế để tạo thu nhập ổn định cho cán bộ, nhân viên trạm yên tâm công tác. Bên cạnh đó, đầu tư nhiều hơn cho YTCS từ cơ sở vật chất bằng cách xây hàng loạt trạm đủ chuẩn, trang bị đủ trang thiết bị, và quan trọng nhất là phải đào tạo, tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế trạm để phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân”

      Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, mô hình bệnh tật hiện nay cũng có nhiều thay đổi, YTCS lại là nơi đầu tiên người dân có thể tiếp cận khi ốm đau. Bên cạnh đó, YTCS còn tham gia vào công tác phòng chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Do đó, nâng cao chất lượng KCB cho YTCS là đỏi hỏi cấp thiết, cần được ưu tiên để công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện một cách hiệu quả. 

Mỹ Linh 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn