Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Triển khai kỹ thuật điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio

Sáng ngày 29/5, Bệnh viện ĐK Thống Nhất Đồng Nai đã tổ chức triển khai kỹ thuật Khảo sát điện sinh lý tim – Điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio.

BV Tnhat radio.jpg
Các đại biểu theo dõi truyền hình trực tiếp ca can thiệp đốt điện sinh lý cho bệnh nhân tại Trung tâm can thiệp tim mạch bệnh viện.
 

     Theo đó, dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh, Khoa Tim mạch can thiệp Bệnh viện ĐK Thống Nhất Đồng Nai đã thực hiện thành công 2 ca khảo sát điện sinh lý tim, điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio cho 2 bệnh nhân là Hà Đăng Cẩu (65 tuổi) và Nguyễn Thị Loan (42 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, Tp. Biên Hòa) đều mắc bệnh nhịp nhanh kịch phát trên thất lâu năm. Sau khi triệt đốt, khảo sát lại bệnh nhân không còn cơn, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

     TS Trương Quang Khanh, Trưởng Khoa nhịp tim Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh – người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật cho hay, kỹ thuật khảo sát điện sinh lý tim, điều trị rối loạn nhịp tim bằng tần số radio là phương pháp điều trị không xâm lấn nhiều, bệnh nhân vẫn tỉnh táo trong quá trình làm, chỉ gây tê vùng chọc vào mạch máu. Sau khi luồn các catheter vào mạch máu các bác sĩ có thể khảo sát được các rối loạn nhịp phức tạp ở trong tim và sẽ phát hiện được các ổ loạn nhịp phức tạp hoặc đơn giản để tiến hành triệt đốt bằng năng lượng tần số radio nhằm phá hủy các mô tạo ra các rối loạn nhịp. Đây là phương pháp điều trị triệt để với tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng, trả lại cho bệnh nhân các hoạt động bình thường. Thời gian thực hiện 1 ca từ 30-40 phút, tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân.

     Kỹ thuật này có thể điều trị được các rối loạn nhịp như: nhịp nhanh kịch phát trên thất, các hội chứng Wolff-Parkinson-White, nhịp nhanh thất, cuồng nhĩ, rung nhĩ, nhịp nhanh nhĩ… 

     BS Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện ĐK Thống Nhất Đồng Nai cho hay, đây là một kỹ thuật cao và khó thực hiện, để triển khai được kỹ thuật này, bệnh viện đã  chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, xây dựng quy trình. Năm 2016, Trung tâm can thiệp tim mạch bệnh viện đã cử ê kíp gồm 3 bác sĩ 4 điều dưỡng, kỹ thuật viên lên học tập tại Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời bệnh viện xin phép Sở Y tế cho đầu tư hệ thống cắt đốt điện sinh lý 2D, 3D. 

     Cũng theo bác sĩ Phạm Văn Dũng, số lượng bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, cuồng nhĩ đến khám tại bệnh viện rất nhiều, trong khi đó trước đây bệnh viện chỉ điều trị bằng thuốc, bằng sốc điện… nhưng được một thời gian ngắn bệnh nhân lại lên cơn loạn nhịp, ảnh hưởng đến cuộc sống. Do đó, triển khai được kỹ thuật này sẽ giúp bệnh nhân điều trị triệt để mà không phải dùng thuốc và lo lắng về bệnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đã biểu dương Bệnh viện ĐK THống Nhất rất nỗ lực trong việc triển khai kỹ thuật mới, đồng thời mong muốn Bệnh viện Thống Nhất TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hướng dẫn để Bệnh viện ĐK Thống Nhất Đồng Nai sớm làm chủ được kỹ thuật này. 

Gia Nhi



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn