Liên kết website

Các đơn vị trực thuộc

Lượt truy cập

Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu: Chú trọng công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) hiện đang là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại các cơ sở khám chữa bệnh; nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và chi phí điều trị, bên cạch đó làm xuất hiện những chủng vi khuẩn đa kháng thuốc. Hiểu được tầm quan trọng của công tác KSNK, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề này và xem đây là một tiêu chuẩn quan trọng nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

KSNK TTYTVC.jpg

      Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện phòng chống nhiễm khuẩn, hàng năm Trung tâm Y tế Vĩnh Cửu đã củng cố, hoàn thiện hệ thống tổ chức KSNK theo quy định của Bộ Y tế. Thành lập Hội đồng KSNK và mạng lưới KSNK mà nòng cốt là các điều dưỡng, các trưởng, phó khoa, phòng trong bệnh viện. Cùng với đó, chỉ đạo kịp thời việc phối hợp các khoa, phòng liên quan tăng cường công tác KSNK trong các lĩnh vực chuyên môn theo quy định. Thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng trong bệnh viện về các nội dung như: Vệ sinh tay, tiêm an toàn, xử lý, tiệt khuẩn, bảo quản dụng cụ và vật tư y tế, thu gom xử lý rác thải, vệ sinh môi trường...

     Cử nhân điều dưỡng Lê Thị Hồng Đào, Trưởng khoa KSNK, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu cho biết hiện tại trung tâm xây dựng được các quy trình, quy định kiểm soát nhiễm khuẩn (bao gồm 50 quy trình) và in ấn, cấp phát cho tất cả các khoa phòng của trung tâm và 12 trạm y tế xã, nhằm mục đích đảm bảo an toàn cho người bệnh, khống chế tỷ lệ KSNK phải đạt dưới 5%, đồng thời 100% các dụng cụ khử khuẩn và tiệt khuẩn, các đồ vải và chất thải được xử lý phải đúng quy định. Thường xuyên tổ chức tập huấn về KSNK cho tất cả nhân viên, nhằm đảm bảo trên 80% nhân viên phải được đào tạo về công tác nhiễm khuẩn.

    Ngoài ra, trung tâm thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, phòng chống nhiễm khuẩn tại các khoa, phòng. Yêu cầu nhân viên y tế tuân thủ tuyệt đối các quy định trong kiểm soát nhiễm khuẩn theo Thông tư 16 của Bộ Y tế như: Vệ sinh tay, rửa tay đúng kỹ thuật; thực hiện các quy định về vô khuẩn khi thực hiện phẫu thuật, thủ thuật và thực hiện tiệt khuẩn, đảm bảo vô khuẩn các dụng cụ y tế sử dụng lại tại bộ phận tiệt khuẩn; làm sạch, khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ và phương tiện chăm sóc, điều trị; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, cách ly thích hợp đối với những người bệnh khi nghi ngờ hoặc xác định được căn nguyên gây bệnh truyền nhiễm theo đúng quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

    Để hạn chế thấp nhất tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện, tại cửa ra vào của mỗi khoa, phòng của bệnh viện đều được trang bị dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tại các khoa, phòng trong bệnh viện đều được trang bị thùng và túi đựng chất thải y tế cho từng loại chất thải, rác thải. Xây dựng hệ thống bảng biểu hướng dẫn quy trình vệ sinh tay, chỉ dẫn địa điểm để rác thải, chất thải. Trung tâm cũng đã đầu tư một số trang thiết bị cho công tác KSNK như: máy hàn túi hấp tiệt trùng để đảm bảo các dụng cụ phải được vô khuẩn và an toàn khi đến tay người bệnh.

     Cũng theo cử nhân điều dưỡng Lê Thị Hồng Đào nhờ thực hiện nghiêm túc, đúng và đủ các quy trình, quy chuẩn trong KSNK, trong những năm gần đây, trung tâm không xảy ra trường hợp nhiễm khuẩn nào trên quy mô lớn, không để bùng phát dịch. Tuy nhiên để làm tốt hơn nữa công tác KSNK cần sự quan tâm hơn nữa của cấp trên về cơ sở vật chất cũng như sự chung tay góp sức của toàn thể nhân viên y tế trong việc thực hiện công tác KSNK này.

                                                                                                 Thanh Tú





TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ Y TẾ ĐỒNG NAI
Cơ quan chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Quang Trung - Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai
Địa chỉ: Số 2 Phan Đình Phùng, P. Quang Vinh, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai​
Số điện thoại: 02513.942641 - Fax: 02513.847269
Email: syt@dongnai.gov.vn